‘Trời sinh Guardiola sao còn sinh Mourinho’

25/05/2016 19:01 GMT+7

Thành Manchester sẽ có kịch hay để xem khi hai HLV kình địch nhất lịch sử bóng đá thời hiện đại là Jose Mourinho và Pep Guardiola đã về chung một thành phố.

Oan gia ngõ hẹp
Mourinho và Pep đã từng là bạn, bạn xã hội, bạn thân hay đại loại vậy thì họ cũng đã từng là bạn. Cách đây hai thập niên, cả hai đã từng ôm chầm lấy nhau sau một bàn thắng ở Barcelona. Mùa giải 1996-1997, Pep khi ấy là đội trưởng và “người đặc biệt” là thông dịch viên. Cả hai từng trò chuyện với nhau rất nhiều về chiến thuật, cách đọc trận đấu. Thậm chí, ai ai cũng tin rằng Pep và Mourinho rất hiểu nhau.
Nhưng số phận đã an bài, Mourinho và Pep là hai mặt đối lập. Có thể ví như, Pep là nước, Mourinho là lửa, là hai mặt của bàn tay hoặc đồng xu, mặt úp thì mặt kia phải ngửa, không nhượng bộ nếu không muốn nói là đấu đá kịch liệt nhau để tồn tại. Vì thế, tình bạn kia cũng nhanh chóng bay biến để nhường chỗ cho sự thù hằn chưa bao giờ dứt.

tin liên quan

Mourinho đến M.U, Rashford gặp khó
Cựu cầu thủ người Hà Lan, Ronald de Boer cho rằng, việc Jose Mourinho đến Old Trafford sẽ đe dọa đến vị trí của Marcus Rashford.  
Trong mắt Pep, Mourinho là một HLV khốn kiếp. Một người thường xuyên cư xử nho nhã, chừng mực tựa nguyên thủ quốc gia như Pep Guardiola từng nhìn thẳng vào phóng viên và phán “Mourinho là một gã lãnh đạo tồi tệ, một tay HLV chết tiệt”. “Người đặc biệt” cũng không vừa gì khi nhiều lần lên tiếng chỉ trích sâu cay Pep Guardiola.
Nếu Tam quốc diễn nghĩa có câu “Trời sinh Du sao còn sinh Lượng” thì nền bóng đá châu Âu cũng có 2 đối tượng để ứng với câu nói trên “Trời sinh Guardiola sao còn sinh Mourinho”.
Pep và Mourinho từng thường xuyên tán gẫu với nhau Reuters
Nhưng chính sự thù hận trên đã đẩy Pep và Mourinho xích lại gần nhau. Bằng chứng là họ luôn được đứng cùng trên đường pitch. Tổng cộng, Pep và “Người đặc biệt” đã đối đầu 16 lần trên mọi đấu trường. Pep dẫn dắt Barcelola và gặp Mourinho ở Inter và sau đó là Real Madrid.
Khi Pep chuyển qua Bayern Munich, HLV người Tây Ban Nha cũng gặp kẻ thủ không đội trời chung Bồ Đào Nha trong trận “Hùm xám” gặp Chelsea. Và giờ đây, Pep về Man City và Mourinho cũng chuẩn bị ngồi ghế nóng ở Man Utd.
Hai kẻ thù không đội trời chung sẽ về dẫn dắt hai đội bóng cùng thành phố AFP
Cuộc chiến của những kẻ không đội trời chung
Pep và Mourinho chỉ có duy nhất một điểm chung, họ đều là những HLV tài ba. Còn xét về điểm khác biệt thì “hằng hà sa số”. Một người từng nhìn thấy cha bị mắng té tát vì xin cho con trai vào sân ở một trận đấu ao làng, một người sinh ra đã sớm trở thành tài năng sân cỏ. Một người sớm từ bỏ nghiệp cầu thủ vì không có tài năng, một người đã trưởng thành với nghiệp quần đùi áo số.
Một người nói và làm những chuyện chỉ vài phần trăm người trên trái đất dám làm, một người dè dặt và kiệm lời, làm điều gì cũng chừng mực và ý tứ. Một người chuộng lối đá phá hoại đối phương, một người duy mỹ và thiên về phòng ngự. Một người chẳng cần cầm bóng, chỉ cần rình rập chờ cơ hội ra đòn, một người lấy triết lý “Có bóng trong chân là sống, bóng tuột khỏi chân là chết” làm lẽ sống. Một người là Jose Mourinho, một người là Pep Guardiola.
Pep và Mourinho từng 16 lần đối đầu và con số này sẽ tăng lên trong tương lai gần AFP
Bởi thuộc hai trường phái khác nhau, cá tính khác nhau và tài năng như nhau nên cuộc đấu trí của Pep và Mourinho luôn kịch tính và đáng xem. Nói cách khác, cuộc đối đầu của cả hai nhà cầm quân trên là gia vị đặc biệt của mỗi trận cầu.
Chính vì thế, khi Pep về Man City thì “Quỷ đỏ” phải mời cho bằng được Mourinho về Old Trafford. Bởi “người đặc biệt” mới đủ sức khiến gã hàng xóm bớt thói ồn ào. Mourinho là đối trọng của Pep. Vậy nên, thay vì chờ đợi xem “siêu kinh điển” từ Tây Ban Nha, giới mộ điệu đang chờ xem “siêu kinh điển” thành Manchester từ hai “siêu kình địch” là Mourinho và Pep Guardiola.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.