Trọng tài đuổi nhầm cầu thủ, xử lý thế nào?

01/03/2015 15:55 GMT+7

(TNO) Tranh cãi lớn nhất trong trận Manchester United (M.U) thắng Sunderland 2-0 vào đêm qua (28.2) là tình huống trọng tài Roger East rút thẻ đỏ. Ai xem cũng biết, nhất là sau khi xem lại pha chiếu chậm trên truyền hình: John O'Shea phạm lỗi với Radamel Falcao, nhưng cầu thủ bị đuổi lại là Wes Brown. Câu chuyện sẽ được xử lý thế nào, từ góc độ luật lệ?

(TNO) Tranh cãi lớn nhất trong trận Manchester United (M.U) thắng Sunderland 2-0 vào đêm qua (28.2) là tình huống trọng tài Roger East rút thẻ đỏ. Ai xem cũng biết, nhất là sau khi xem lại pha chiếu chậm trên truyền hình: John O'Shea phạm lỗi với Radamel Falcao, nhưng cầu thủ bị đuổi lại là Wes Brown. Câu chuyện sẽ được xử lý thế nào, từ góc độ luật lệ?

>> M.U nhọc nhằn vượt qua Sunderland
>> HLV Van Gaal được CĐV M.U ủng hộ
>> M.U gặp Arsenal ở tứ kết Cúp FA

Trọng tài đuổi nhầm cầu thủ, xử lý thế nào?-1
O'Shea phạm lỗi với Falcao trong vùng cấm địa - Ảnh: Reuters

Tất nhiên, sẽ chẳng có gì để xử, nếu không ai khiếu nại. Nhưng chắc chắn Sunderland sẽ khiếu nại (trong ngày mai, 2.3). Và chắc chắn mọi người đều sẽ thấy rõ qua băng ghi hình, rằng O'Shea mới là cầu thủ phạm lỗi. Nhưng rất có thể, sự thật ấy sẽ trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Điều quan trọng nhất: trọng tài Roger East nói gì trước hội đồng xét lại của Premier League. Ý kiến của chính trọng tài mới là chi tiết quan trọng nhất trong câu chuyện này.

Trọng tài đuổi nhầm cầu thủ, xử lý thế nào?-2
Rafael và Fabio từng bị phạt nhầm - Ảnh: AFP

Từng có tiền lệ, liên quan đến cặp anh em song sinh thú vị Rafael và Fabio Da Silva trong đội hình M.U trước đây. Họ giống nhau như hai giọt nước, đến nỗi ngay cả HLV Alex Ferguson của M.U đôi khi cũng nhầm lẫn. Ở trận M.U gặp Barnsley ở Cúp Liên đoàn Anh năm 2009, Rafael phạm lỗi, nhưng trọng tài Chris Foy lại rút thẻ vàng phạt Fabio. Sau trận, M.U khiếu nại. Trọng tài Foy thừa nhận sau khi xem lại băng ghi hình rằng ông đã phạt nhầm người. Thế là chiếc thẻ vàng bị hủy bỏ.

Cần lưu ý: trong câu chuyện vừa nêu thì Rafael và Fabio đứng rất xa nhau (họ đều là hậu vệ cánh, chơi ở 2 cánh khác nhau!). Vậy nên, chỉ có một kết luận duy nhất là trọng tài nhận diện sai cầu thủ. Sự cố O'Shea/Brown khác hẳn ở chỗ: Brown đứng rất gần với cả O'Shea lẫn Falcao (cho dù anh không chạm vào bất cứ cầu thủ nào). Vậy nên, chỉ có chính trọng tài East mới biết: rút cuộc thì ông nghĩ gì trước khi rút thẻ đỏ.

Nếu trọng tài East thừa nhận ông nhìn lầm người thì đúng là Brown đã bị phạt oan. Hệ quả chắc chắn: chiếc thẻ đỏ dành cho Brown sẽ bị hủy bỏ. Cũng không thể "chuyển" chiếc thẻ đỏ ấy sang O'Shea vì đơn giản là anh chưa bao giờ bị phạt. Thế là "tất cả cùng thoát", như anh em Rafael và Fabio năm nào.

Trọng tài đuổi nhầm cầu thủ, xử lý thế nào?-3
Nhiều khả năng Brown sẽ phải chịu oan - Ảnh: Reuters

Nhưng nếu trọng tài East... không thừa nhận việc nhìn lầm người? Ông quả đã xử sự như thế sau trận đấu, và chắc sẽ không thay đổi ý kiến trong trường hợp phải giải trình trước hội đồng xét lại. Nếu thế, Wes Brown đành phải chịu oan, nghĩa là sẽ không có thay đổi gì về chiếc thẻ đỏ, theo đúng luật bóng đá. Có thể bạn không đồng ý, nhưng đấy mới là cách hành xử khôn khéo nhất của giới trọng tài (bóng đá rất "đời" cơ mà).

Trọng tài East sẽ khẳng định: ông "thấy" Brown phạm lỗi với Falcao. Và ngay lập tức, mọi tranh cãi sẽ kết thúc. Băng ghi hình khi ấy chỉ có giá trị lặp lại những gì mà bản thân trọng tài East (chứ khoan nói giới quan sát) đã biết từ lâu: ông... thấy sai.

Trọng tài nhận định sai là điều bình thường mà mọi thành phần liên quan trong bóng đá đều phải chấp nhận, nhất là trong tình huống rất phổ biến: không phạm lỗi nhưng bị phạt; phạm lỗi nhưng không bi phạt. Còn chuyện O'Shea phạm lỗi thì đơn giản là trọng tài East không thấy. Nó khác xa với chuyện ông thấy cầu thủ này phạm lỗi nhưng phạt thẻ đỏ cầu thủ khác!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.