Trọng tài World Cup nữ thúc đẩy hàn gắn Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên

13/06/2019 20:31 GMT+7

Các trọng tài từ hai miền của bán đảo Triều Tiên đã cùng đứng chung trên sân cỏ World Cup bóng đá nữ 2019 khi cùng hợp tác điều khiển các trận đấu vòng bảng.

Trọng tài người CHDCND Triều Tiên Ri Hyang-ok đã điều khiển chính trong trận Canada thắng Cameroon 1-0 thuộc khuôn khổ bảng E diễn ra hôm 10.6. Đồng hương Hong Kum-nyo của cô là trợ lý trọng tài thứ nhất, trong khi Kim Kyoung-min đến từ Hàn Quốc là trợ lý trọng tài thứ hai trên sân Stade de la Mosson ở Montpellier (Pháp).
Họ là 3 trong số 12 trọng tài và trợ lý trọng tài của châu Á được chọn để điều khiển các trận đấu của Giải vô địch thế giới bóng đá nữ 2019 do Pháp đăng cai.
"Bộ ba" tổ trọng tài liên Triều: Hong Kum-nyo. Ri Hyang-ok, Kim Kyoung-min (từ phải sang) CHỤP MÀN HÌNH
World Cup nữ 2019 không phải lần đầu tiên các trọng tài Ri, Hong và Kim cùng làm việc với nhau. “Bộ ba” này từng điều khiển 3 trận đấu tại kỳ giải này năm 2015 ở Canada, trong đó có trận tranh hạng ba giữa Đức và Anh.
Ri Hyang-ok (41 tuổi) từng là một tiền vệ trước khi chuyển sang làm trọng tài. Cô từng tham gia World Cup bóng đá nữ 1999 và 2003 với tư cách là cầu thủ, và bắt đầu sự nghiệp trọng tài vào năm 2007 nhưng dự định nghỉ hưu sau kỳ giải năm nay.
Hong Kum-nyo (45 tuổi) cũng từng là một nữ tuyển thủ của đội tuyển bóng đá nữ CHDCND Triều Tiên, và đây là kỳ World Cup nữ thứ 3 mà Hong tham dự với tư cách trợ lý trọng tài. Trong khi đó, Kim Kyong-min (39 tuổi) cũng trải qua kỳ World Cup nữ thứ 4  đảm nhiệm vai trò trọng tài.
Thể thao trở thành chất xúc tác để hàn gắn mối quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên AFP
Mặc dù đây không phải lần đầu tiên “bộ ba” trọng tài này cùng làm việc với nhau nhưng sự hiện diện ở World Cup bóng đá nữ năm nay thu hút sự quan tâm rất lớn xung quanh vấn đề hàn gắn mối quan hệ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Đáng nói hơn, sự thống nhất của “bộ ba” trên lại rơi vào thời điểm 2 quốc gia trên có dấu hiệu căng thẳng trở lại, trong đó mới nhất là việc CHDCND Triều Tiên từ chối thống nhất một số đội tuyển chuẩn bị tranh tài ở Olympic 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.