Trung Quốc đưa bóng đá vào mẫu giáo để hướng đến 'giấc mộng siêu cường'

Tây Nguyên
Tây Nguyên
02/04/2019 15:30 GMT+7

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ biến Trung Quốc thành một thế lực bóng đá thế giới và sẵn sàng nỗ lực hết mình để thực hiện điều đó, trong đó sẽ bắt đầu thí điểm đưa hàng ngàn trẻ em mới biết ở trường mẫu giáo 'tập trung vào bóng đá', AFP dẫn bài viết của Tân Hoa Xã.

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới với 1,4 tỉ người nhưng môn thể thao “vua” lại không thu hút sự quan tâm rộng rãi và phát triển mạnh. Vì vậy, cùng với kế hoạch hướng đến việc phát triển trở thành cường quốc bóng đá, Trung Quốc sẽ bắt đầu thí điểm đưa bóng đá vào các trường mẫu giáo trong năm nay, theo truyền thông của quốc gia này.
Trung Quốc đã đổ nhiều tiền vào đào tạo trẻ nhưng kết quả đem lại đang gây thất vọng CHỤP MÀN HÌNH
Trích dẫn một chỉ thị từ Bộ Giáo dục Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết “mỗi khu vực cấp tỉnh” sẽ có từ 50 đến 200 trường mẫu giáo tập trung vào bóng đá. “Chương trình thí điểm nhằm tăng cường sự quan tâm đến bóng đá ở trẻ em thông qua các trò chơi bóng đá phổ biến và tạo ra một bước đệm cho văn hóa bóng đá phát triển”, Tân Hoa Xã trích dẫn một chỉ thị của Bộ Giáo dục.
[VIDEO] HLV CỦA U.19 TRUNG QUỐC KHIÊM NHƯỜNG TRƯỚC U.19 VIỆT NAM
“Các hoạt động thể chất khác nhau phù hợp với trẻ em sẽ được tổ chức, trong đó trẻ em được khuyến khích chạy, nhảy, leo trèo, ném và sút bóng”, Li Jianli - Hiệu trưởng một trường mẫu giáo ở Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng: “Chúng tôi có huấn luyện viên bóng đá cho trẻ em trên năm tuổi và nhiều trường mẫu giáo khác ở Bắc Kinh cũng chạy các chương trình bóng đá”.
Trước đó, hồi tháng 10, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc đã công bố kế hoạch “tập trung bóng đá” cho 10.000 trường mẫu giáo trên cả nước. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã bày tỏ tham vọng đưa Trung Quốc có đủ điều kiện, đăng cai và giành chiến thắng một vòng chung kết World Cup. Cho đến nay, Trung Quốc chỉ đủ điều kiện tham dự vòng chung kết World Cup một lần (năm 2002) nhưng đều thất trận và không ghi được bàn thắng nào.
Tuyển Trung Quốc gây thất vọng ở giải China Cup 2019 CHỤP MÀN HÌNH
Mặc dù Trung Quốc đã vận hành tham vọng từ năm 2015 nhưng đến nay bóng đá nước này vẫn “ì ạch” về phát triển bóng đá trẻ. Sau thất bại của các tuyển trẻ vào năm 2018, tuyển quốc gia tham dự Asian Cup với đội hình có độ tuổi lớn nhất và dừng bước ở tứ kết với một màn trình diễn thiếu thuyết phục. Mới nhất, việc bổ nhiệm tân HLV Fabio Cannavaro cũng gây thất vọng khi tuyển Trung Quốc thua liên tiếp 2 trận, không ghi nổi bàn thắng ở giải China Cup trên sân nhà trước các đối thủ yếu hơn là Thái Lan và Uzbekisan. Hiện tuyển Trung Quốc đang xếp ở vị trí thứ 72 trong bảng xếp hạng FIFA, nằm giữa các nền bóng đá Macedonia và El Salvador.
Trước đó, mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã đổ tiền lớn để phát triển các cơ sở đào tạo trẻ, nhưng một tìm hiểu của AFP cho thấy bóng đá cơ sở của nước này đang đối đầu với vấn nạn HLV chứng chỉ “dỏm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.