Trung Quốc xét xử các vụ tiêu cực bóng đá - Kỳ 1: Trò bẩn của “Giáo chủ Thông thiên”

24/12/2011 01:23 GMT+7

Ngày 20.12, Vương Phách, nguyên Tổng giám đốc CLB bóng đá Quốc Lực Thiểm Tây, cùng 18 người trong các CLB khác bị đưa ra xét xử.

Ngày 20.12, Vương Phách, nguyên Tổng giám đốc CLB bóng đá Quốc Lực Thiểm Tây, cùng 18 người trong các CLB khác bị đưa ra xét xử.

Đe dọa huấn luyện viên

Từ nhiều năm qua, Tổng giám đốc CLB bóng đá Quốc Lực Thiểm Tây Vương Phách từng được mệnh danh là “nghệ nhân dàn xếp”, bởi quan chức này luôn có “chiêu” ép buộc các cầu thủ phải đá bóng theo đúng kịch bản đã dàn dựng trước đó. HLV trưởng Carlos người Brazil của đội Quốc Lực Thiểm Tây khi trả lời phỏng vấn Tuần báo Thể thao, từng tiết lộ rằng 6 năm trước, do cự tuyệt trò dàn xếp thao túng này mà ông và gia đình ông từng bị Vương Phách cho người tới đe dọa, cuối cùng bị ép từ chức và buộc phải lặng lẽ rời khỏi Trung Quốc. “Vương Phách từng nhiều lần dọa dẫm sẽ cho tôi hoặc vợ tôi biến mất. Mỗi lần nghĩ tới việc vợ tôi sẽ bị hại, tôi không dám đối đầu chống lại Vương Phách”, Carlos nói.

 
HLV trưởng Carlos từng bị Vương Phách đe dọa, ép rời bỏ Trung Quốc - Ảnh: huash.com

“Vương Phách như một bàn tay đen vô hình, không nơi nào mà không đụng tới. Ông ta ép buộc nhiều cầu thủ của đội Quốc Lực phải đá giả. Toàn đội bóng đá kiểu gì, trận nào muốn thắng, trận nào cần thua tất cả đều do ông ta quyết định hết”, Carlos cay đắng thừa nhận. Ông cũng cho biết khi hay tin Vương Phách bị bắt, gia đình ông rất vui mừng tới nỗi đã khui rượu ra uống, và ông chính thức công bố chi tiết mọi chuyện xấu xa của Vương Phách từ việc đội bóng bị ép đá giả, hoặc dính dáng tới cá độ… Tuy tuyên bố cả đời không muốn gặp lại Vương Phách, nhưng HLV Carlos cho biết ông sẵn sàng hợp tác với cảnh sát Trung Quốc trong vụ điều tra và xét xử Vương Phách, cũng như sẵn sàng quay lại Trung Quốc với tư cách nhân chứng.

Bị fan tẩy chay

Do quá nổi tiếng bởi các vụ dàn dựng đá giả và cá độ bóng đá, đẩy 5 đội bóng (trong đó có đội Quốc Lực Thiểm Tây) vào con đường chết, lôi kéo gần 100 người bao gồm cả cầu thủ và HLV dính dáng tới các trò bẩn, Vương Phách được giới giang hồ bóng đá nước này đặt thêm biệt hiệu là “Giáo chủ thông thiên”. Ông ta bị bắt vào ngày 10.11.2009, người tố cáo là cầu thủ Vương Hâm, người Đại Liên.

 
Vương Phách khi bị bắt - Ảnh: huash.com

Trước khi mọi việc bị phanh phui, vào ngày 19.8.2006, Vương Phách đã nhận 200.000 tệ của CLB Y dược Quảng Châu và chỉ đạo cho đội Lộ Hổ Sơn Tây (cũng do Vương Phách làm TGĐ) phải thua với tỷ số 1-5. Trước đó, ngày 21.9.2003, Vương Phách ép buộc đội Quốc Lực Thiểm Tây phải thua đội Tứ Xuyên với tỷ số 1-5. Con số này được xây dựng dựa trên thỏa thuận với giới cá độ vì ít ai bắt đến tỷ số này, nhưng người của ông bầu này đã dồn cược vào kết quả trên vì sự tự tung tự tác của Vương Phách. Thế lực của ông ta mạnh đến nỗi từng lớn tiếng tuyên bố: “Ngày mà tôi rời bỏ bóng đá, sẽ là ngày 11.9 của bóng đá Trung Quốc. Cũng tức là ngày bi thảm nhất của bóng đá Trung Quốc” (ý ông ta nhắc đến sự kiện nước Mỹ bị tấn công ngày 11.9.2001).

Những trò chỉ đạo đá giả của Vương Phách từng khiến nhiều CĐV của đội Quốc Lực rất đau lòng. Thậm chí trong một buổi tập của đội Quốc Lực tại TP.Tây An vào ngày 23.9.2003, một fan đã lao ra sân cỏ quỳ xuống cầu xin Vương Phách: “Hãy tha cho đội Quốc Lực và xin ông hãy đi khỏi đội bóng!”. Ở rất nhiều trận đấu, các fan của đội Quốc Lực từng khóc lóc nức nở tại sân bóng khi thấy đội mình đá thua một cách vô lý.

Vương Phách đã bị đưa ra xét xử vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày 20.12 tại Tòa án TP.Thiết Lĩnh, tỉnh Liêu Ninh với 2 tội danh: nhận hối lộ và lừa đảo. Cùng xét xử trong vụ này còn có 18 bị cáo khác của các CLB như Đỗ Doãn Kỳ, Lưu Hùng Vỹ… của các CLB Hải Lợi Phong Thanh Đảo, CLB Tạ Phi Liên Thành Đô… Trong thời gian Doãn Kỳ và Hùng Vỹ làm Chủ tịch HĐQT và TGĐ CLB Hải Lợi Phong, cả hai đã nhận hối lộ của các CLB khác, cấu kết, dàn dựng nên kết quả nhiều trận đấu. Hai người bị xử với nhiều tội danh: hối lộ cán bộ nhà nước, lạm dụng chức quyền, bắt giữ người phi pháp, cản trở việc công…

Nguyễn Lệ Chi
(theo Tân Hoa xã)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.