Trước trận UAE - Việt Nam, chủ nhà World Cup 2022 được “giải nhiệt”

14/11/2019 19:34 GMT+7

UAE, Ả Rập Saudi và Bahrain cho biết sẽ tham gia Giải Bóng đá vùng Vịnh sẽ diễn ra trong tháng này tại Qatar. Động thái này báo hiệu một sự tan băng trong mối quan hệ căng thẳng suốt 2 năm qua giữa các nước với Qatar - nước chủ nhà World Cup 2022 .

Ba nước vùng Vịnh và Ai Cập đã cắt quan hệ với Qatar từ tháng 6.2017, với cáo buộc nước này tài trợ cho các nhóm Hồi giáo cực đoan và quá thân thiết với Iran, đối thủ trong khu vực. Doha đã bác bỏ mọi cáo buộc. Thế nhưng, người hâm mộ bóng đá khu vực này bất ngờ khi LĐBĐ Ả Rập Saudi (SFF) vừa tuyên bố chấp nhận lời mời tham dự Giải Bóng đá vùng Vịnh (Arabian Gulf Cup) sẽ diễn ra từ 24.11 đến 6.12.

Tuyển UAE chuẩn bị cho trận gặp VN

ĐỘC LẬP

AFP trích dẫn tuyên bố của SFF trên Twitter của tổ chức này cho ha: “LĐBĐ Ả Rập Saudi đã nhận được một lá thư từ ban tổ chức Arabian Gulf Cup, trong đó có nhắc lại lời mời tham dự giải bóng đá vùng Vịnh của các nước Ả Rập lần thứ 24. Liên đoàn bóng đá (Ả Rập Saudi) quyết định nhận lời tham dự”. Trong những tuyên bố riêng biệt nhưng tương tự SFF, hai LĐBĐ UAE và Bahrain cũng thông báo là họ sẽ tham dự.
Những tuyên bố trên báo hiệu khả năng giảm bớt sự rạn nứt giữa Doha với nhóm các nước Ả Rập do Riyadh dẫn đầu, từng áp đặt các lệnh cấm vận chuyển đường biển, giao thương, cũng như các đường bay trực tiếp, đường bay qua không phận và quá cảnh đường bộ với Qatar. Nhóm những nước này đã bất chấp áp lực từ Washington khi từ chối dỡ bỏ cấm vận đối với Qatar, nơi một căn cứ không quân khổng lồ của Mỹ đồn trú. Điều này đã gây nhiều khó khăn cho Qatar trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho World Cup 2022.
Về phía Qatar, nước này cũng từ chối những yêu cầu từ những nước do Ả Rập Saudi dẫn đầu để chấm dứt khủng hoảng, bao gồm việc đóng cửa đài truyền hình Al-Jazeera ở Doha, đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở UAE và hạ mức quan hệ ngoại giao với Iran. Tuy nhiên, những lo ngại về sự lan rộng hơn của xung đột khu vực khi Washington gia tăng áp lực kinh tế lên Iran dường như đã khiến những nước này phải giảm căng thẳng.
Ali Bakeer - một chuyên gia về vụng Vịnh, nói với AFP: “Vòng leo thang mới nhất của Iran ở Vịnh Ả Rập đã đóng một vai trò quan trọng ở đây ngoài mong muốn của chính quyền Mỹ trong việc sử dụng nỗ lực chung của các nước vùng Vịnh - như một khối - để chống lại Iran”.

Ả Rập Saudi đồng ý tham dự giải vùng Vịnh tại Qatar

AFP

Washington và các đồng minh của họ đã đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công gần đây vào các cơ sở khai thác dầu quan trọng của Ả Rập Saudi, cũng như một loạt cuộc tấn công vào các tàu chở dầu ở vùng Vịnh. Tehran bác bỏ những cáo buộc này. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy những nước này sẽ dỡ bỏ cấm vận kinh tế đối với Qatar...
Những nước tẩy chay từng từ chối tham gia Giải Bóng đá vùng Vịnh 2 năm trước đây, mà theo kế hoạch ban đầu là tổ chức tại Qatar chỉ vài tháng sau khi khủng hoảng nổ ra. Cuối cùng, khi giải chuyển sang Kuwait thì những nước này đồng ý tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.