Tứ kết CAN 2013: Ghana thắng may, chủ nhà dừng bước

03/02/2013 05:09 GMT+7

* HLV của Cape Verde được tiến cử dẫn dắt Chelsea(TNO) Ghana đã có một chiến thắng đầy may mắn trước Cape Verde với tỷ số 2-0, trong khi chủ nhà Nam Phi dừng bước khi thua Mali sau loạt đá 11m cân não, ở loạt trận tứ kết Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2013) diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (3.2, giờ VN).

* HLV của Cape Verde được tiến cử dẫn dắt Chelsea

(TNO) Ghana đã có một chiến thắng đầy may mắn trước Cape Verde với tỷ số 2-0, trong khi chủ nhà Nam Phi dừng bước khi thua Mali sau loạt đá 11m cân não, ở loạt trận tứ kết Giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2013) diễn ra đêm qua và rạng sáng nay (3.2, giờ VN). 

>> CAN 2013: Togo lần đầu vào tứ kết
>> CAN 2013: Nhà vô địch Zambia dừng bước
>> CAN 2013: Ghana, Mali dắt tay nhau vào bán kết

 
Tiền đạo Wakaso Mubarak (phải) đã lập cú đúp cho Ghana ở tứ kết - Ảnh: Reuters

Ghana hơn hẳn đội bóng nhỏ bé Cape Verde về toàn diện (thành tích, danh tiếng, con người...). Thế nhưng, ở trận này, Cape Verde thậm chí khiến khán giả truyền hình lầm tưởng họ là... Ghana, đội bóng vừa vào đến tứ kết World Cup 2010 và bán kết CAN 2012. Bằng chứng là Cape Verde có số lần dứt điểm và cơ hội ghi bàn gấp đôi, gấp ba Ghana với 16 cú sút, trong đó 7 lần đưa bóng đi trúng đích.

Hiệp 1 diễn ra khá tẻ nhạt khi cả hai đội đều tỏ ra thận trọng trong cuộc đấu knock out. Kịch tính của trận đấu nằm ở hiệp 2, mà “tác giả” là trọng tài Rajindraparsad Seechurn và thủ thành Fatau Dauda của Ghana.

Phút 53, vị trọng tài người Mauritius đưa ra một quyết định gây tranh cãi khi cho Ghana được hưởng quả phạt 11m sau một pha phạm lỗi không rõ ràng của Carlitos (Cape Verde) đối với tiền đạo Asamoah Gyan trong vòng cấm. Tiền vệ đang chơi cho Espanyol Wakaso Mubarak là người thực hiện thành công cú sút 11m giúp Ghana dẫn trước 1-0.

 
Lucio Antunes của Cape Verde - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên ở phần còn lại, Cape Verde luôn khiến khung thành của Ghana chao đảo và tưởng như bàn thắng gỡ hòa có thể đến bất cứ lúc nào. Trong đó, nếu không có những pha cứu thua xuất thần của thủ môn Dauda trước các cơ hội ghi bàn mười mươi từ Platini, Djaniny và Heldon, có lẽ Cape Verde lại tạo nên “cơn địa chấn” khác ở CAN 2013.

Tấn công nhiều mà không ghi bàn, đoàn quân của HLV Lucio Antunes phải nhận quy luật tất yếu trong bóng đá khi nhận thêm bàn thua từ tình huống phản công ở phút bù giờ thứ 5 của trận đấu. Lần này người lập công cho Ghana vẫn lại là Wakaso.

Như vậy, với việc góp mặt ở bán kết, “Những ngôi sao đen” Ghana có lẽ cũng chẳng tự hào mấy về chiến thắng trước đội thủ mới lần đầu tham dự CAN.

 
Mali vượt qua đội chủ nhà Nam Phi để vào bán kết CAN 2013 - Ảnh: Reuters

Ở trận tứ kết còn lại, trong thế trận khá cân bằng, chủ nhà Nam Phi vượt lên dẫn trước ở phút 31 nhờ công của Tokelo Rantie, nhưng không thể duy trì kết quả khi Seydou Keita ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Mali ở phút 58.

Sau 2 hiệp phụ không bàn thắng, 2 đội phải giải quyết thắng-thua ở loạt đá 11m. Ở loạt đá cân não, áp lực sân nhà khiến Dean Furman, May Mahlangu và Lehlohonolo Majoro liên tiếp sút hỏng và Nam Phi nhận thất bại với tỷ số 1-3.

Đối thủ của Mali ở bán kết là đội thắng trong cặp đấu Bờ Biển Ngà - Nigeria (22 giờ ngày 3.2), còn Ghana sẽ gặp đội thắng trong cặp đấu Burkina Fasso - Togo (1 giờ 30 phút ngày 4.2 - giờ VN). 

HLV của Cape Verde được tiến cử dẫn dắt Chelsea

Sau khi chứng kiến màn thể hiện tuyệt vời của Cape Verde ở CAN 2013, bình luận viên John Bennett của BBC đã tiến cử HLV Lucio Antunes thay thế cho Rafa Benitez dẫn dắt Chelsea. Ông này cho rằng nhà cầm quân người Cape Verde có những nét rất giống “Người đặc biệt” Jose Mourinho.

“Tôi có cảm giác ông chủ Roman Abramovich đang tìm một nhà cầm quân mới... Liệu ông ấy có xem xét đến khả năng bổ nhiệm nhân viên điều khiển không lưu (ý nói đến HLV Antunes)?”, Bennett nói.

Thực tế, nghề tay phải của HLV Antunes là một nhân viên điều khiển không lưu và từng tham gia một khóa đào tạo tư duy chiến thuật do Mourinho hướng dẫn.

Nhà cầm quân 46 tuổi này đang được mệnh danh là “ảo thuật gia” của Bóng đá châu Phi, khi đưa Cape Verde vô danh đánh bại Cameroon hùng mạnh ở vòng play off để lần đầu tiên dự giải bóng đá lớn nhất châu lục đen.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.