Tứ kết Champions League, Barcelona - Bayern Munich: Lewandowski thách thức Messi

14/08/2020 15:44 GMT+7

Vòng tứ kết Champions League sẽ giới thiệu một trong những trận đấu được mong đợi nhất ở mùa giải này khi Barcelona đọ sức với Bayern Munich tại sân Da Luz, Lisbon vào rạng sáng 15.8 (theo giờ VN).

Bayern Munich toàn thắng trong 8 trận đã chơi ở Champions League mùa này nhưng Barcelona cũng có thể tự hào với thành tích bất bại (5 thắng, 3 hòa). Tuy nhiên, nếu như Bayern Munich chơi như những đội bóng hàng đầu kể từ mùa thu 2019 thì Barcelona chỉ đơn giản là chơi khá tốt. Vậy thì đội bóng nào sẽ giành được quyền đi tiếp sau trận tứ kết diễn ra vào rạng sáng mai? Và như ở 3 lần gặp nhau trước đây, đội giành được chiến thắng sẽ thẳng đường tiến đến bục đăng quang?

Lại phải dựa vào Messi?

Barcelona là một trong những gã khổng lồ đang trì trệ. Ngay cả khi đánh bại Napoli với tỷ số 3-1 ở trận lượt về vòng 1/8, họ vẫn cho thấy sự không an toàn ở hàng phòng ngự và phụ thuộc nhiều vào Lionel Messi trên hàng công. Hàng tiền vệ của đội bóng xứ Catalan dễ bị tổn thương trong khi hàng công thiếu khả năng gây sức ép. Có lẽ một phần là do Antoine Griezmann vẫn chưa ổn định ở cánh trái và vẫn chưa kết hợp tốt với Luis Suarez và Messi.
Do vậy, khi HLV Quique Setien cho rằng “Bayern có nhiều điều khiến chúng tôi lo lắng” thì cũng chẳng có gì ngạc nhiên. Đó là “một đội bóng rất toàn diện - họ có thể dồn ép bạn, họ có nhiều lựa chọn trên hàng công, họ phòng ngự tốt”. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng “chúng tôi có khả năng vượt qua sức ép và có bóng và họ biết nếu chúng tôi vượt qua được sức ép của họ, chúng tôi thật sự có thể làm họ tổn thương. Tôi không thấy một đội bóng nào thống trị. Ai tận dụng được cơ hội của mình thì sẽ vượt qua vòng đấu”.
Barcelona đã từng làm được điều đó ngay cả khi họ chơi không tốt. Phần lớn là nhờ Messi và giờ đây, HLV Setien cũng hy vọng “Messi có thể giúp chúng tôi giành chiến thắng trong trận đấu này”. Bên cạnh đó, khi Bayern Munich là “một đội bóng tấn công đặc biệt” thì Barcelona cần phải phòng ngự tốt mỗi khi họ có bóng, đặc biệt là phải bắt chết “sát thủ” Robert Lewandowski.
Đó sẽ là một thử thách khắc nghiệt cho Barcelona: một thử thách mà sự xuất sắc của Messi phải được hỗ trợ bằng một hàng thủ không lỗi lầm. Bất cứ điều gì khác ngoài hai yếu tố này cũng sẽ thấy đội bóng của HLV Setien phải dừng lại, nhường đường cho Bayern Munich vào bán kết như phần lớn dự đoán trước cuộc so tài này, chứ không phải “một trận đấu cân bằng” như ông mong đợi.

“Nghĩ về cách ngăn chặn Messi”

Với Robert Lewandowski (áo đỏ), Bayern Munich đang sở hữu một trung phong xuất sắc nhất thế giới

AFP

Khác với Barcelona, Bayern Munich đã cho thấy lý do tại sao họ nằm trong số những ứng viên sáng giá của giải đấu này. Phong độ chắc chắn ủng hộ các nhà vô địch Đức, họ gây sức ép tốt hơn bất kỳ đội bóng nào ở châu Âu, họ có tốc độ kinh hoàng trong các khu vực tấn công và với Lewandowski, họ có một trung phong xuất sắc nhất thế giới. Bên cạnh đó, đội bóng xứ Bavaria cũng có chút may mắn và tâm lý vững vàng, 2 yếu tố không thể thiếu đối với một đội bóng nuôi mộng vô địch.
Lewandowski được xem là đối trọng với Messi của Barcelona nhưng khi được yêu cầu so sánh về 2 ngôi sao này, HLV Hans-Dieter Flick cho rằng: “Bạn không thể so sánh giữa Lewandowski và Messi. Lewandowski là một trung phong đẳng cấp thế giới. Anh ấy đảm bảo các bàn thắng và kiến tạo. Messi cho đến nay là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong những năm gần đây. Anh ta là một cầu thủ xuất chúng. Tôi không biết liệu sẽ có một cầu thủ khác như anh ta trong tương lai hay không”.
Chính vì vậy, cũng theo HLV Flick, “chúng tôi đã nghĩ về cách ngăn chặn Messi. Nhưng tôi sẽ không nói với bạn ở đây. Điều quan trọng nhất là chúng tôi phải đối đầu với anh ta như một tập thể. Chúng tôi cần chơi thông minh và cố gắng gây sức ép lên anh ta”.
Ngoài những điểm mạnh dễ nhận thấy, Bayern Munich còn thực hiện tốt việc trẻ hóa đội hình và khi những gã khổng lồ khác gặp khó khăn hoặc trì trệ, cộng với việc Liverpool đã bị loại, điều tiêu cực duy nhất đối với thầy trò HLV Flick cho đến nay là họ luôn phải gặp những đối thủ mạnh ở các vòng loại trực tiếp. Sau khi loại Chelsea và nếu vượt qua Barcelona thì nhiều khả năng Man City sẽ đợi Bayern Munich ở vòng bán kết.
Tình hình nhân sự
Barcelona: Samuel Umtiti và Ousmane Dembele đều không thể ra sân vì chấn thương.
Bayern Munich: Benjamin Pavard là trường hợp vắng mặt duy nhất vì chấn thương.
Lịch sử đối đầu
- Barcelona và Bayern Munich đã gặp nhau 10 lần ở các Cúp châu Âu, Barcelona thắng 2 trận, Bayern Munich thắng 6.
   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.