Tử thần gọi Hà Lan

10/06/2012 03:50 GMT+7

Đan Mạch đã chứng minh cho thế giới thấy họ là những chú lính chì quả cảm khi quật ngã ứng cử viên vô địch Hà Lan vào tối qua.

Đan Mạch đã chứng minh cho thế giới thấy họ là những chú lính chì quả cảm khi quật ngã ứng cử viên vô địch Hà Lan vào tối qua. 

 Tử thần gọi Hà Lan
Michael Krohn Dehli trở thành người hùng của tuyển Đan Mạch - Ảnh: AFP

Từng thắng Đan Mạch 2-0 ở trận mở màn vòng bảng World Cup 2010 nên Hà Lan bước vào trận mở đầu bảng B với phong thái của kẻ “bề trên”, chủ yếu cầm bóng nhiều và rình rập chờ thời cơ để tung đòn sát thủ. Thế nhưng trong khi Hà Lan chẳng thay đổi gì về lối chơi, vẫn lên bóng với tốc độ đều đều và thiếu hẳn sự đột biến thì ngược lại Đan Mạch đã không còn dễ bị “bắt nạt” như trước. Ngoài việc tổ chức phòng ngự chặt chẽ với đội trưởng Agger luôn đeo sát Van Persie và trung vệ Simon Kjaer bọc lót rất kín kẽ, tuyến giữa của đội bóng Bắc Âu đã chơi đầy linh hoạt khi phong tỏa kín các đường lên bóng từ 2 biên lẫn trung lộ của đoàn quân màu da cam. Bên cạnh đó, Đan Mạch triệt để tận dụng những khoảng trống do sai sót vị trí của hàng thủ Hà Lan để phản công. Chính từ một cơ hội gần như duy nhất trong hiệp đầu mà tiền vệ cánh trái Michael Krohn Dehli (9) đã tận dụng thành công.

Bàn thắng sớm của Đan Mạch như gáo nước lạnh đẩy Hà Lan vào thế lúng túng, vừa khẩn trương dâng cao đội hình để tháo gỡ bế tắc, nhưng cũng vừa tiếp tục phơi bày những điểm yếu do cặp tiền vệ phòng ngự Van Bommel và Nigel De Jong không còn đỉnh cao phong độ và đánh mất sự liên kết như trước nên không hỗ trợ được nhiều cho thế công. Thế nên dù tạo được không dưới 6 cơ hội tốt nhưng hết Van Persie rồi Afellay đều bị “chùn chân” trước hàng thủ lì lợm và lạnh lùng của Đan Mạch. Ngay Robben có được cơ hội không thể tốt hơn từ pha phá bóng của thủ môn Andersen như đặt vào chân anh, nhưng cú sút cuối cùng của “đôi chân pha lê” lại chạm cột dọc.

Thật sự người xem cảm thấy thất vọng khi Hà Lan không trình diễn được lối chơi tấn công quyến rũ. Thay vào đó chỉ là những chiếc áo cam nhạt nhòa. Ngay cả khi HLV Bert Van Marwijk đưa Huntellar, Van der Vaart rồi Dick Kuyt vào để gia tăng áp lực cũng chỉ giúp lóe lên được đôi chút hy vọng với một pha suýt thắng của Huntellar. Thất bại này đẩy Hà Lan vào thế bất lợi và có thể sớm rời cuộc chơi ở bảng tử thần.

Ngược lại, thành công bước đầu của Đan Mạch một lần nữa cho thấy không thể đánh giá thấp “thùng thuốc nổ” này. Họ đã chứng minh dù lực lượng không mạnh nhưng nếu có đấu pháp đúng, có đội hình chơi kỷ luật và biết tập trung cao thì họ có thể xô ngã bất cứ “ông lớn” nào. Chiến thắng tối qua trước Hà Lan đã làm sống lại hình ảnh năm 1992 của đoàn quân HLV Morten Olsen và biết đâu sẽ lại mở đầu cho chiến tích lẫy lừng 20 năm trước đó. 

Quang Tuyến

Đón đọc tường thuật và bình luận trận đấu lúc 1 giờ 45 sáng nay giữa Đức và Bồ Đào Nha trên trang euro 2012.thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.