Tuyển Ấn Độ thắng đậm Thái Lan: HLV Stephen Constantine là ai?

07/01/2019 12:25 GMT+7

Năm nay 56 tuổi, HLV Stephen Constantine từng 2 lần dẫn dắt tuyển Ấn Độ và đặc biệt, ông từng 2 lần ứng tuyển vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Trong trận đấu giữa tuyển Ấn Độ và tuyển Thái Lan tại Asian Cup đêm qua, bất ngờ đã xảy đến khi đoàn quân của HLV Milovan Rajevac chịu thất bại đậm 1-4 trước đại diện Nam Á. Chính thất bại này đã khiến ông Rajevic mất việc. Trong khi đó, ông Stephen Constantine chính là "đạo diễn" cho chiến thắng của Ấn Độ trước Thái Lan.

2 lần 'xin việc' ở Việt Nam

Đây là lần thứ 2 ông Stephen Constantine dẫn dắt đội tuyển Ấn Độ. Trong nhiệm kỳ đầu tiên giai đoạn 2002-2005, nhà cầm quân người Anh đã cùng đội Olympic Ấn Độ sang tham dự giải đấu giao hữu tại Việt Nam.
Một trong những giải đấu đầu tiên của HLV Constantine với đội tuyển Ấn Độ cách đây 17 năm là Cúp bóng đá TP.HCM, còn gọi là LG Cup. Trong trận chung kết, đội Olympic Ấn Độ bị tuyển Việt Nam dẫn 2 bàn với các pha lập công của Lê Huỳnh Đức và Phùng Thanh Phương chỉ sau 20 phút. Tuy nhiên sau đó đội bóng Nam Á đã lội ngược dòng thắng 3-2 và giành chức vô địch.
Sau trận đấu, HLV Constantine vào sân ăn mừng với học trò, còn HLV Calisto trong một phút không kiềm chế được đã tung chân đá nhẹ vào... mông của ông Constantine.
Ấn Độ đã lột xác dưới thời HLV Constantine AFC
Ông Constantine cũng từng 2 lần ứng tuyển vào vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Lần đầu vào năm 2005, hồ sơ của nhà cầm quân này bị VFF từ chối vì muốn tập trung vào 2 ứng cử viên Calisto và Alfred Rield. Cuối cùng HLV Rield là người được chọn.
Lần thứ hai vào năm 2008. Một lần nữa HLV Constantine thất bại trong cuộc đua đến chiếc ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam. Người lên nắm quyền năm đó là HLV Calisto.

Người giúp bóng đá Ấn Độ hồi sinh

Chiến thắng 4-1 trước Thái Lan là lần đầu tiên sau hàng chục năm Ấn Độ mới lại có trận giành trọn 3 điểm ở Asian Cup.
Bóng đá Ấn Độ từng có thời gian rơi vào tình trạng bi đát nhất khi các giải vô địch quốc nội bị ngó lơ và thành tích đội tuyển yếu kém. Tại thời điểm HLV Stephen Constantine trở lại dẫn dắt hồi tháng 3.2015, tuyển Ấn Độ từng rơi xuống vị trí 173 trên bảng xếp hạng FIFA.
Sau gần 4 năm, đội bóng do HLV Constantine dẫn dắt đã có những bước thăng tiến thần tốc. Tuyển Ấn Độ vượt qua vòng loại đầu tiên của World Cup 2018, tăng 26 bậc giữ vị trí 147 trên bảng xếp hạng FIFA.
Tiếp đó, HLV Constantine xuất sắc giúp Ấn Độ đánh bại Afghanistan 2-1 để vô địch SAFF Cup 2016 (Cúp Nam Á) và đây là bước đệm giúp họ góp mặt trong tốp 100 thế giới. 
Tuyển Ấn Độ từng có chuỗi 13 trận bất bại (11 chiến thắng) cho đến tháng 3.2018 - trong số đó có chiến thắng trước đối thủ mạnh Kyrgyzstan 2-1. Nhờ vậy, “Những chú hổ xanh” tiếp tục cải thiện vị trí và hiện xếp thứ 97 trên bảng xếp hạng FIFA tính đến tháng 12.2018. Hiện tại, tuyển Ấn Độ hơn Việt Nam 3 bậc, xếp trên Thái Lan đến 21 bậc.
Chiến thắng trước Thái Lan tiếp thêm nguồn cảm hứng lớn cho đoàn quân của HLV Stephen Constantine. Và theo ông thầy người Anh, giờ là lúc đội tuyển Ấn Độ thoát khỏi hình ảnh của đội bóng nhược tiểu tại châu Á.
"Chúng tôi tới đây với mục tiêu vượt qua vòng bảng và tôi nghĩ, giờ là lúc thoát khỏi hình ảnh bạc nhược thường thấy của đội tuyển Ấn Độ. Mọi người đã thấy chúng tôi có thể làm được gì. Chúng tôi là đội bóng trẻ, khỏe mạnh và chạy tới những phút cuối cùng", HLV Constantine phát biểu.
HLV Constantine được đánh giá là một nhà cầm quân rất thận trọng AFC
Tuy nhiên, ông thầy người Anh cũng không quên nhắc nhở các học trò không được phép chủ quan. Ông nói: "Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong suốt 2-3 năm qua. Bởi vậy, các cầu thủ sẽ không được phép đánh mất phong độ dễ dàng chỉ sau một trận đấu này".
Ngày 10.1 tới, đội tuyển Ấn Độ sẽ chạm trán chủ nhà UAE trước khi gặp Bahrain ở lượt trận cuối cùng vào ngày 14.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.