Tuyển Anh âu lo và hy vọng

02/03/2012 03:16 GMT+7

Rạng sáng qua, “Tam sư” để thua Hà Lan 2-3 trên sân nhà Wembley ở phút chót, sau khi nỗ lực cân bằng 2-2 từ chỗ bị dẫn trước 2-0.

Rạng sáng qua, “Tam sư” để thua Hà Lan 2-3 trên sân nhà Wembley ở phút chót, sau khi nỗ lực cân bằng 2-2 từ chỗ bị dẫn trước 2-0.

Trận thua ở ngay giai đoạn đầu chiến dịch chuẩn bị cho VCK Euro 2012 dĩ nhiên mang lại nhiều âu lo. Tuy nhiên, nếu lạc quan, có thể nhìn thấy nhiều yếu tố tích cực đã xuất hiện trong sự thay đổi mang tính đột phá của tuyển Anh. HLV tạm quyền Stuart Pearce quyết định sử dụng phần lớn cầu thủ trẻ nhằm tạo động lực mới, và chọn Scott Parker làm thủ quân thay vì Steven Gerrard.

Ngoài 3 cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất trong đội hình xuất phát là Barry, Parker, Gerrard chơi ở hàng tiền vệ, còn lại hàng thủ gồm Cahill, Smalling, Baines, Richards đều khá trẻ và gần như lần đầu chơi cùng nhau. Ở tuyến trên, ông Pearce tung Welbeck chơi trung phong cắm được Young và Johnson hỗ trợ 2 biên, như một giải pháp thay thế Rooney khi cầu thủ này vắng mặt 2 trận vòng bảng. Sau đó còn có thêm Sturridge (thay Gerrard phút 33 vì bị chấn thương), rồi Phil Jones, Fraizer Campbell và Walcott... Với đội hình này, tuyển Anh chơi khá ngang bằng với Hà Lan tung ra đội hình gần như là chính thức ở VCK Euro như thủ môn Stekelenburg, cặp tiền vệ trụ De Jong, Bommel, trên hàng công là Sneijder, Robben, Kuyt, Van Persie (đầu hiệp 2 Huntelaar vào thay) và chỉ thiếu mỗi Van der Vaart.


Nỗ lực của Scott Parker (phải) giúp đội Anh chơi không đến nỗi nào trước Hà Lan - Ảnh: Reuters 

Cái yếu của tuyển Anh thời hậu Capello là những cầu thủ trẻ vẫn còn thiếu một chút tự tin, nhất là cặp trung vệ Cahill - Smalling. Do đó, chỉ cần một thoáng mất tập trung ở đầu hiệp 2, họ đã để Robben và Huntelaar liên tiếp ghi bàn giúp Hà Lan dẫn 2-0. Dù cuối trận lần lượt Cahill (85’) và Young (90+1’) gỡ hòa 2-2 cho người Anh, nhưng sự chểnh mảng nơi hàng thủ đã để Robben một lần nữa ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho Hà Lan.

Sau trận đấu, HLV Pearce tự tin đề nghị FA giao hẳn tuyển Anh cho mình dẫn dắt ở VCK Euro. Cả 2 đội đều gặp thiệt hại về lực lượng khi Huntelaar và Smalling phải nhập viện do va chạm ở đầu, phía đội Anh còn có thêm Gerrard và Sturridge chấn thương.

Các kết quả đáng chú ý khác

Đội Ý lần đầu tiên trong lịch sử để thua Mỹ 0-1 (Clint Dempsey ghi bàn duy nhất phút 55). Tây Ban Nha thắng Venezuela 5-0 (tiền đạo Soldado ghi hattrick và bỏ lỡ 1 quả phạt 11m; 2 bàn còn lại do Iniesta, Silva ghi). Tuyển Pháp cũng thắng Đức 2-1 ngay trên sân khách để nâng số trận bất bại dưới thời HLV Blanc lên con số 18. Hai đội đồng chủ nhà VCK Euro là Ukraine thắng Israel 3-2 và Ba Lan hòa Bồ Đào Nha 0-0. Nga thắng Đan Mạch 2-0, Croatia thua Thụy Điển 1-3; Hy Lạp hòa Bỉ 1-1. Argentina thắng Thụy Sĩ 3-1 với hattrick của Messi. Tuyển xứ Wales đã để thua Costa Rica 0-1.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.