Tuyển Anh đá hay, HLV Gareth Southgate lại phân vân

27/03/2017 11:49 GMT+7

Rạng sáng 27.3 (giờ VN), tuyển Anh thắng dễ Lithuania 2-0 (Jermain Defoe và Jamie Vardy ghi bàn). Trước đó, 'Tam sư' cũng có màn trình diễn ấn tượng dù thua Đức (0-1) trong trận giao hữu.

Đây là 2 trận chính thức dẫn dắt tuyển Anh của HLV Southgate, cộng với 4 trận tạm quyền trước đó giúp vị HLV 46 tuổi này có khởi đầu sự nghiệp cầm quân quốc tế với thành tích ấn tượng 3 thắng, 2 hòa và 1 thua.

Ở vòng loại World Cup 2018 trong khuôn khổ bảng F khu vực châu Âu, tuyển Anh đang bất bại 5 trận (4 thắng, 1 hòa) dẫn đầu bảng với 13 điểm, ghi 8 bàn, chưa lọt lưới bàn nào. Coi như, đang cầm chắc suất chính thức dự thẳng vòng chung kết (VCK) tại nước Nga sang năm.

Dưới thời HLV Southgate, tuyển Anh cũng dần thay đổi trong cách chơi khi đang cách tân về chiến thuật (chuyển sang 3-4-3), sử dụng nhiều cầu thủ trẻ chơi rất hay thời gian gần đây ở giải Ngoại hạng Anh như Michael Keane, Eric Dier, Dele Alli, Raheem Sterling, Marcus Rashford…

HLV Southgate còn rất tài tình ở chỗ rất biết nắm bắt và sử dụng ngay một tiền đạo tưởng hết thời là Jermain Defoe, đã 34 tuổi, nhưng vẫn còn rất nhạy bén và vừa lập công cho tuyển Anh.

Tuy nhiên, dù mọi thứ hiện rất trôi chảy nhưng đâu đó vẫn còn chút phân vân trên gương mặt của HLV Southgate. Sự phân vân đó, chính là việc đội Anh trẻ trung bỗng chơi rất hay… do vắng một loạt trụ cột quan trọng ở cả 3 tuyến như Gary Cahill, Chris Smalling, Jordan Henderson, Theo Walcott, Wayne Rooney và đặc biệt là chân sút số 1 Harry Kane vì các lý do chấn thương hay tạm sa sút phong độ.

HLV Southgate rất hay khi tận dụng Defoe bên cạnh các tài năng trẻ như Sterling giúp tuyển Anh chơi biến hóa AFP
Hồi ở Euro 2016, tuyển Anh dưới thời HLV Roy Hodgson cũng trẻ hóa và thắng như chẻ tre ở vòng loại, nhưng đến khi vào VCK nhà cầm quân này bảo thủ sử dụng các tên tuổi cũ khiến “Tam sư” thi đấu thiếu sức sống nên chỉ thắng đúng 1 trận lọt vào vòng 1/8 rồi để thua sốc Iceland 1-2 và ra về sớm trong tủi hổ.

Bài học này, theo bình luận viên Phil McNulty nhận định trên trang BBC Sports: “Dứt khoát, HLV Southgate cần phải quyết đoán trong sự thay đổi của mình. Cần trao cơ hội nhiều hơn nữa cho các cầu thủ trẻ như Rashford chẳng hạn. Tuyển Anh hiện có một sức sống mới, và hãy cứ phát huy theo hướng này”.

Tiền vệ Dele Alli (10, trái) là nhân tố quan trọng nhất ở tuyển Anh dưới thời HLV Southgate AFP

Cũng theo ông McNulty: “Dĩ nhiên, với mục tiêu vào VCK World Cup đã trong tầm tay, từ giờ HLV Southgate sẽ phải tính toán nhân sự cho VCK. Với thành phần hiện nay, tuyển Anh rất cần thêm sự trở lại của Harry Kane để đa dạng hàng công bên cạnh Defoe và Vardy.

Ngoài ra là thêm Jordan Henderson để củng cố hàng tiền vệ bên cạnh Dier, cùng Dele Alli và Lallana tạo thế công sắc bén. Ở hàng thủ, dù có nhiều lựa chọn khi Cahill, Smalling hay Phil Jones trở lại, nhưng ông Southgate cần phải đặt niềm tin vào cặp trung vệ trẻ đang chơi rất hay hiện nay là John Stones và Michael Keane. Họ mới chính là tương lai của tuyển Anh”.

John Stones (6, trái) cùng với cầu thủ trẻ Michael Keane đang hình thành cặp trung vệ trẻ, năng động ở hàng thủ tuyển Anh AFP
Tuy nhiên, vấn đề từ bây giờ sẽ nằm trong sự toan tính của HLV Southgate với canh bạc cách tân để thay đổi tuyển Anh tiến xa hơn ở các giải đấu lớn, hay lại bước theo lối mòn cũ của những người tiền nhiệm bảo thủ như dưới thời HLV Hodgson gần đây cao nhất là vào tứ kết Euro 2012.

Đó có lẽ cũng là sự suy tư hiện nay của HLV Southgate. Nhưng từ giờ đến khi tuyển Anh đấu tiếp trận kế tiếp ở vòng loại World Cup gặp Scotland ngày 10.6, nhà cầm quân này sẽ có cái nhìn rõ hơn về một tuyển Anh trong năm 2018 dự VCK World Cup.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.