Tuyển bóng đá Trung Quốc 'cầu cứu' HLV Lippi

23/10/2016 15:35 GMT+7

Bóng đá Trung Quốc tiếp tục gây sốc khi quyết định bổ nhiệm nhà cầm quân danh tiếng Marcello Lippi dẫn dắt tuyển quốc gia thay thế cho HLV Gao Hongbo.

Theo AFP, việc bổ nhiệm Lippi diễn ra sau khi HLV Gao Hongbo đâm đơn từ chức hôm 11.10 do tuyển Trung Quốc thua 2 trận liên tiếp trước Syria (0-1) và Uzbekistan (0-2) ở bảng A vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á. Thành tích tệ hại trên khiến tuyển Trung Quốc “đội sổ” ở bảng A (gồm: Iran, Uzbekistan, Hàn Quốc, Syria và Qatar) với chỉ vẻn vẹn 1 điểm sau 4 lượt trận và khả năng giành vé tham dự World Cup 2018 gần như chấm dứt.

HLV Gao Hongbo của tuyển Trung Quốc thất vọng đâm đơn từ chức sau trận thua Uzbekistan 0-2 TWITTER

AFP dẫn một tuyên bố trên website của LĐBĐ Trung Quốc (CFA) cho hay nhà cầm quân 68 tuổi người Ý đã đến Bắc Kinh và chấp nhận lời đề nghị với các điều khoản trên tinh thần hữu nghị chứ không bắt buộc làm nên điều kỳ diệu ở phần còn lại vòng loại World Cup 2018. Chi tiết các điều khoản của bản hợp đồng giữa CFA và HLV Lippi vẫn chưa được tiết lộ.

Việc bổ nhiệm Lippi của CFA nhanh chóng gây sự chú ý của dư luận sau khi các CLB của Trung Quốc gây sốc với việc chi tiền “khủng” chiêu mộ hàng loạt ngôi sao bóng đá thế giới vào mùa hè vừa qua. Hơn nữa, Lippi vốn là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất thế giới khi từng đưa Ý đăng quang World Cup 2006 và dẫn dắt Juventus lên ngôi Champions League 1996 cùng hàng tá danh hiệu vô địch Serie A, Cúp Quốc gia và Siêu cúp châu Âu.

Mới đây nhất, Lippi cũng tạo dấu ấn ở Trung Quốc khi giúp CLB Guangzhou Evergrande 3 năm liên tiếp vô địch giải vô địch hàng đầu quốc gia (2012 - 2014) và đăng quang Champions League châu Á năm 2013. Thành tích này giúp HLV Lippi trở thành HLV duy nhất trong lịch sử vô địch Champions League ở châu Âu lẫn châu Á.

Hy vọng giành vé dự World Cup 2018 của tuyển Trung Quốc (áo vàng) gần như đã chấm dứt AFP

Nhiều luồng ý kiến cho rằng việc CFA bổ nhiệm Lippi chỉ với mục đích làm “màu mè” cho tham vọng khuếch trương hình ảnh bóng đá Trung Quốc chứ khó lòng giúp đội bóng đá xếp hạng 84 thế giới làm nên chuyện. Tuy nhiên, theo AFP, với kinh nghiệm và thành tích đồ sộ trên băng ghế huấn luyện, Lippi ít nhiều sẽ giúp CFA kiểm soát và phát triển nguồn tài nguyên cầu thủ của Trung Quốc.

Tuy vậy, trước mắt bóng đá Trung Quốc vẫn phải hứng chịu nhiều chỉ trích trong nước sau thành tích tệ hại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018. Bởi cách đây không lâu, CFA vừa công bố kế hoạch đầu tư và phát triển bóng đá quốc gia hướng đến việc trở thành cường quốc bóng đá trong năm 2050. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.