Tuyển Brazil: Phía sau màn đêm là bình minh lịch sử

23/03/2017 14:14 GMT+7

Cũng thay tướng như kình địch Argentina, nhưng tuyển Brazil giờ đang đi theo một ngã rẽ rất khác dưới bàn tay HLV Tite.

Brazil đã có chiến thắng thứ 6 liên tiếp ở vòng loại World Cup 2018 và sẽ đoạt vé chính thức đến Nga năm sau nếu đánh bại Uruguay. Đây là lần đầu tiên sau 46 năm, những vũ công Samba mới tái lập thành tích này.
Năm 1970, Brazil được lĩnh xướng bởi vua bóng đá Pele đã lên ngôi ở World Cup tại Mexico. Trước đó, họ đã thắng một mạch 6 trận ở vòng loại với thành tích đáng nể.

tin liên quan

Neymar ngày càng quan trọng với tuyển Brazil
Tiền đạo Neymar một lần nữa cho thấy khả năng của mình khi đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng 3-0 của tuyển Brazil trước kình địch Argentina ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ.
Đội bóng của Tite còn khá xa vị trí vô địch và Neymar cũng chẳng phải là Pele. Nhưng kỷ lục của các bậc tiền bối đã bị san bằng. Chính vì vậy, mục tiêu trước mắt là giành chiến thắng trước Uruguay, vừa đoạt vé sớm đến Nga, vừa chính thức vượt qua thành tích 46 năm trước.
Đây cũng là lần đầu tiên sau thất bại lịch sử 1-7 trước Đức, Brazil mới trở lại với hình ảnh bách chiến bách thắng quen thuộc. Để kiểm chứng sức mạnh của mình, đoàn quân của Tite đã lên kế hoạch tái đấu với Đức vào năm sau, dù đó chỉ là một trận giao hữu.
Hồi tháng 9, trong cơn bĩ cực, không ít người hâm mộ Brazil đã lo ngại rằng đội bóng sẽ không thể vượt qua vòng loại để tham dự World Cup. Nhưng cũng từ đó, Brazil đã thắng 6 trận liên tiếp trong khuôn khổ vòng loại, ghi 17 bàn.
14 lần lập công trong số đó đều đến từ các tình huống kiến tạo, dấu hiệu rõ ràng về lối chơi tập thể mà Tite đang xây dựng. Đáng nể hơn, trong suốt 6 trận này, Selecao chỉ bị thủng lưới 1 lần trong trận thắng 2-1 trước Colombia.
Tuyển Brazil (áo vàng) đang cho thấy khả năng tấn công rất mạnh mẽ AFP
Trước tháng 9.2016, Brazil đứng vị trí thứ 6 trong tổng số 10 đội ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ sau 2 trận thắng, 3 hòa và 1 thua. Neymar và các đồng đội khi đó chỉ ghi được 11 bàn và để thủng lưới đến 8 lần. Người hâm mộ tỏ ra bức xúc không chỉ vì kết quả thất vọng, họ phát điên khi đội nhà cứ lặp đi lặp lại hình ảnh vật vờ thiếu sức sống.
Sự phụ thuộc vào Neymar đã không còn. Gabriel Jesus ghi được 5 bàn ở vòng loại, nhiều hơn Neymar 1 bàn. Philippe Coutinho nhờ những khoảng trống phía sau tiền đạo cũng kịp ghi 2 bàn, trong khi 6 cầu thủ khác cũng lần lượt điền tên vào danh sách phá lưới đối thủ.
Một Brazil rất khác từ con người đến lối chơi, khi Dunga còn dẫn dắt, trung bình mỗi trận đội bóng của ông chuyền 431 lần, hiện tại con số này đã tăng lên 474. Cơ hội ghi bàn trung bình cũng tăng từ 12,5 lên 14,5 mỗi trận, tất cả các cầu thủ Brazil đã xác nhận sự thay đổi này đến từ chiến thuật 4-1-4-1 của Tite.
Cũng dưới sự dẫn dắt của Tite, hàng thủ gồm Dani Alves, Marquinhos, Miranda và Marcelo cùng sự hỗ trợ đắc lực từ Casemiro đã thi đấu cực kỳ chắc chắn. Thủ thành Alisson dù chỉ dự bị ở Roma cũng lột xác nhờ ông thầy mới.
Cavani cũng e ngại sức mạnh của tuyển Brazil AFP
Tiền đạo Edinson Cavani, người đã ghi 38 bàn trong 39 trận mùa này cho Paris Saint-Germain sẽ đối mặt trực tiếp với hàng thủ Brazil trong trận đấu sắp tới cũng tỏ ra lo ngại.
“Thời điểm khó khăn của Brazil đã qua và họ đã học được những điều quý giá. Họ có lối chơi mới và thay đổi để mang lại sự cân bằng, mạch lạc cho đội bóng,” Cavani chia sẻ.
Tite còn nhận được vô số lời khen từ các HLV hàng đầu như Joachim Low, Edgardo Bauza và gần đây là Oscar Tabarez của Uruguay. Trước giờ bóng lăn, Tabarez thừa nhận: “Brazil đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời và dẫn đầu bảng. Họ không chỉ có Neymar, họ có nhiều tiền vệ thu hồi bóng và ghi bàn. Brazil sẽ là thế lực đáng gờm ở Nga.”
Dù chỉ mới là một chút bình minh sau cơn bão, nhưng chất lượng mà Tite mang lại cho Brazil là bước đầu cho con đường trở lại đầy mạnh mẽ của những chàng trai xứ Samba.
Carlos Alberto Parreira, nhà vô địch World Cup 94 và là trợ lý của Scolari trong trận thua 1-7 trước Đức chia sẻ: “Từ chỗ bị chê bai, Brazil đã trở lại vị trí đầu tiên. Brazil đang chuẩn bị kết thúc vòng loại và tràn đầy hy vọng vô địch World Cup”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.