Tuyển Đức đa sắc tộc

02/06/2010 08:56 GMT+7

Cách đây 20 năm, tuyển Đức đăng quang ngôi vô địch thế giới với đội hình gồm toàn các cầu thủ gốc Đức.

Hậu vệ Jerome Boateng đang là lá chắn vững chắc ở hàng thủ

Cách đây 20 năm, tuyển Đức đăng quang ngôi vô địch thế giới với đội hình gồm toàn các cầu thủ gốc Đức.

Ngày đó, việc gọi một cầu thủ không có dòng máu Đức vào đội tuyển là điều không thể chấp nhận đối với xã hội Đức vốn có tinh thần dân tộc rất cao. Năm 1998, báo chí Đức tốn nhiều giấy mực khi HLV Erich Ribbeck gọi tiền đạo Paulo Rink vào tuyển chỉ vì anh là người Brazil đầu tiên khoác áo tuyển Đức.

Còn cầu thủ da màu đầu tiên khoác áo “Cỗ xe tăng” là tiền đạo Gerald Asamoah năm 2001. Nhưng trong thời gian gần đây, quan niệm của người yêu bóng đá Đức đã thay đổi và đội tuyển quốc gia cũng không còn khép kín cho người gốc Đức như trước. Nhìn vào đội hình tuyển Đức, người ta nhận ra nhiều cái tên không phải là người Đức.

Hàng thủ của Đức có hai người gốc Phi là hậu vệ Jerome Boateng, có cha là người gốc Ghana và hậu vệ Dennis Aogo là người Nigeria. Tại hàng tiền vệ, Đức kỳ vọng nhiều vào tài năng của Sami Khedira để thay thế cho vai trò của Ballack. Khedira là một người gốc Tunisia. Tiền vệ Mesut Ozil được coi là cầu thủ sáng tạo hàng đầu tuyển Đức hiện giờ nhưng 100% dòng máu chảy trong người Anh là Thổ Nhĩ Kỳ. Một tiền vệ sáng giá khác, Piotr Trochowski có cả cha và mẹ đều là người Ba Lan.

Trên hàng công tuyển Đức, việc “ngoại hóa” càng cao. Lukas Podolski và Miroslav Klose là những người gốc Ba Lan, Mario Gomez có cha là người Tây Ban Nha. Cả ba chân sút này đều sống tại Đức từ nhỏ và có suy nghĩ như người Đức. Còn tiền đạo Cacau thì khác, anh là người gốc Brazil và mới đến Đức từ năm 2000. Gia đình Cacau vẫn ở Brazil nhưng người Đức vẫn không phàn nàn gì khi HLV Joachim Loew gọi anh vào tuyển.

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.