Tuyển Pháp chẳng ai biết ghi bàn

04/09/2010 23:43 GMT+7

Nghe những lời nói này hẳn tiền đạo đang bị cấm thi đấu 18 trận, Nicolas Anelka - thực chất cũng đã tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế - sẽ một lần nữa lăn ra “chết vì cười”.

Tuyển Pháp đối mặt với nhiều khó khăn ở phía trước - Ảnh: AFP

Nghe những lời nói này hẳn tiền đạo đang bị cấm thi đấu 18 trận, Nicolas Anelka - thực chất cũng đã tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế - sẽ một lần nữa lăn ra “chết vì cười”.

Bởi chẳng lẽ bóng đá Pháp suy kiệt nhân tài đến thế sao? Đâu rồi những “đàn em” của Jean-Pierre Papin, Eric Cantona, Youri Djorkaeff… hoặc xa hơn nữa là của bậc tiền bối Just Fontaine từng lừng lẫy với kỷ lục ghi 13 bàn tại kỳ World Cup 1958? Chẳng lẽ người Pháp phải đi “van nài” Thierry Henry hay David Trezeguet, hoặc cả một Zinedine Zidane đã giải nghệ từ 4 năm qua, để giúp đội nhà vượt qua vòng loại Euro 2012?

Quả là điều đáng buồn cho bóng đá Pháp. Nhưng nguyên nhân sâu xa không phải vì thiếu tài năng. Tuyển Pháp sau một thế hệ vàng từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000, vẫn sản sinh ra nhiều cầu thủ xuất sắc khác với những cây làm bàn cự phách. Sau khi Henry, Trezeguet giải nghệ hoặc một Anelka nổi loạn đã bị trừng phạt, thì vẫn còn đó những ngôi sao trẻ đầy hứa hẹn như Karim Benzema, Franck Ribery, Florent Malouda, Samir Nasri, Yoann Gourcuff, Ben Arfa, Pierre Gignac… Nhưng đáng tiếc là từ sự cố đình công ở World Cup đã khiến cho nhiều cầu thủ trụ cột không thể góp mặt ở đội tuyển, vì nhiều lý do như đang thụ án treo giò, hoặc một số khác thì bị cho ra rìa bởi những bất đồng nội bộ…  Điều đó làm cho cuộc khởi đầu dưới sự dẫn dắt của HLV Laurent Blanc tiếp tục rơi vào thảm cảnh. Rõ ràng, bóng đá Pháp đang phải trả giá cho “sự nổi loạn ngu ngốc”, chứ không như lời than trách của HLV Blanc rằng “không có ai biết ghi bàn” sau trận thua Belarus 0-1 ngay trên sân nhà Stade de France, dù có hơn 76 ngàn CĐV đến ủng hộ.

Bởi nếu có thêm Ribery hoặc Gourcuff  thì tuyến giữa của Pháp sẽ chơi sáng tạo hơn giúp cho hàng công dù có vắng đi Benzema (bị chấn thương) cũng trở nên rất đáng gờm. Đằng này do họ không có mặt nên tuyển Pháp tuy chơi áp đảo nhưng rối rắm trên hàng công, để rồi thất thủ trước một Belarus chơi dưới cơ với vài pha phản công hiếm hoi nhưng ghi được bàn quyết định ở phút 86 (do Sergey Kisliak ghi sau đường chuyền từ pha phối hợp của anh em nhà Hleb - Alexander và Viacheslav).

Chính HLV Blanc cũng thừa nhận: “Pháp chơi tốt và giành quyền kiểm soát trên phần lớn mặt sân, nhưng khi đến khoảng 25m trước khung thành của đối phương thì các pha phối hợp bị chệch choạc”. Blanc cũng cho biết thêm là “đã hết cách xoay xở”, vì ngoài những yếu tố trên, có lẽ vận rủi vẫn còn đeo bám đội Pháp khi 2 tiền đạo khả dĩ còn tốt nhất hiện nay là Louis Saha và Loic Remy cũng đều lần lượt rời sân vì chấn thương. “Đây quả thực là thời gian đầy khó khăn cho tôi và tuyển Pháp, nhưng biết làm thế nào được, chúng tôi vẫn phải tiến lên”, Blanc nói.

Giữa tuần sau, Pháp sẽ còn đối mặt với áp lực lớn hơn khi thi đấu tiếp trận thứ 2 ở bảng D trên sân khách trước Bosnia-Herzegovina (đội vừa thắng Luxembourg 3-0 ở trận ra quân).

Báo chí Pháp bình luận sau trận thua Belarus

Hôm qua, tờ L‘Equipe giật tít Chúng ta lại thua vì không có gì thay đổi. Báo này bình luận: “Tuyển Pháp chỉ là sự lắp ghép vội vã của những gương mặt còn rất non kém, chưa đủ tầm cỡ ở một đấu trường lớn như Euro. Dù cầm bóng tốt hơn, chơi lấn sân hơn, nhưng nhiều vị trí thể hiện rất lúng túng, nhất là hàng phòng ngự không có một thủ lĩnh chỉ huy”. Trong khi đó, tờ France Fooball lại cho rằng: “Đây là thất bại được báo trước, vì sự thiếu vắng hơn nửa trụ cột. Nhưng tội lỗi lớn nhất trong thất bại trên thuộc về những người đi trước (những người gây ra tai tiếng và mất đoàn kết ở tuyển Pháp), còn HLV Laurent Blanc khó có thể giúp Pháp có những kết quả tích cực khi không đủ bột để gột nên hồ”.

Đài truyền hình Pháp TF1 đã phỏng vấn đội trưởng Malouda sau trận đấu. Anh nói: “Tôi và một vài cầu thủ như Menez, M'Vila, rồi Valbuena và Hoarau đều chơi rất nỗ lực, muốn lấy lại hình ảnh của bóng đá Pháp. Nhưng chúng tôi đã không thể làm tốt hơn vì chưa có sự gắn kết. Những pha dàn xếp tấn công trung lộ còn rất yếu, trong khi hai biên dù thường xuyên dâng cao nhưng chưa thực sự gây áp lực mạnh mẽ”. Còn trang soccernet dẫn lời cựu danh thủ Jean Tigana cho rằng: “Đội Pháp vẫn chưa thoát khỏi bóng tối và bàn thua là sự trả giá cho lối chơi không tạo được đột biến. Họ thiếu một nhạc trưởng biết tổ chức linh hoạt trên sân. Nhưng đường đua vẫn còn rất dài và nếu các trụ cột khác trở lại với đội, có thể tình hình sẽ tốt hơn”. 

T.Nguyên

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.