Tuyển Pháp và nghi án doping 1998: Câu khách hay sự thật?

26/08/2010 14:48 GMT+7

(TNO) Sau một World Cup 2010 tủi hổ, làng bóng đá Pháp vừa đón nhận thêm một thông tin chấn động: những nhà vô địch 1998 đã từng sử dụng doping. Thông tin này được cựu HLV thể lực Jean-Pierre Paclet tiết lộ trong cuốn sách mang tên L'Implosion xuất bản hôm 25.8, nhật báo Le Parisien lược trích.

Những nhà vô địch thế giới của 12 năm trước đang bị hoài nghi vì gian lận - Ảnh: AFP

(TNO) Sau một World Cup 2010 tủi hổ, làng bóng đá Pháp vừa đón nhận thêm một thông tin chấn động: những nhà vô địch 1998 đã từng sử dụng doping. Thông tin này được cựu HLV thể lực Jean-Pierre Paclet tiết lộ trong cuốn sách mang tên L'Implosion xuất bản hôm 25.8, nhật báo Le Parisien lược trích.

Nhà vô địch "doping"?

Cuốn sách của Paclet dày 296 trang, miêu tả chi tiết những hoạt động nội bộ của "Gà trống" trong giai đoạn từ năm 1993 đến 2008, thời gian mà vị HLV thể lực này còn đương nhiệm. Nhân vật chính của ông là HLV vừa bị sa thải Raymon Domenech cùng những tình tiết "nghi án" đến việc sử dụng chất kích thích của một vài cầu thủ.

Trong đó, nổi bật là sự kiện một vài cầu thủ từng thi đấu ở Ý có những mẫu thử tình nghi có chất kích thích tại World Cup 1998, giải đấu mà tuyển Pháp đã đăng quang một cách thuyết phục trên sân nhà. Năm đó, tuyển Pháp lần đầu tiên lên ngôi World Cup với một thế hệ tài năng là Zidane, Didier Deschamps, Blanc, Thuram…

Những gì trong cuốn sách trên được Le Parisien lược thuật: khi ấy Paclet biết được việc bác sĩ trưởng của tuyển Pháp Jean-Marcel Ferret phát hiện một số cầu thủ có mẫu máu dương tính với chất EPO cũng như các chất bị cấm khác. Thế nhưng, cuối cùng sự việc đã bị che giấu. Mặc dù không nói tên nhưng Paclet tiết lộ đó là những cầu thủ đang chơi tại Serie A lúc ấy.

Chưa hết, kỳ án doping còn kéo dài đến tận Euro 2008 khi tiền vệ trung tâm Patrick Vieira cũng nằm trong danh sách bị tình nghi để đẩy nhanh quá trình hồi phục chấn thương nhằm kịp lúc giải đấu diễn ra. Ngoài Vieira, cả Samir Nasri và Franck Ribery cũng ở vào tình trạng tương tự. Và để qua mắt nhiều người, HLV Domenech đã thúc giục họ lấy vợ ngay sau Euro 2008 để “cân bằng cơ thể”.


Về "vườn" rồi mà Domenech vẫn không yên với những chỉ trích - Ảnh: AFP

Lần về quá khứ, những người hùng của “Gà trống” cách đây 12 năm từng thi đấu ở Serie A có: nhạc trưởng Zinedine Zidane, thủ quân Didier Deschamps, hậu vệ phải Lilian Thuram. Đây là ba cầu thủ làm nên chiến tích kỳ diệu của tuyển Pháp. Trong đó, Zidane và Deschamps khi ấy đang chơi cho Juventus, một CLB bị cáo buộc là đã cho các cầu thủ sử dụng chất EPO (một loại chất bị cấm) có hệ thống, nhằm kích thích tăng trưởng cơ bắp, khiến các cầu thủ sung sức hơn.

Tất cả những điều tôi nói là thực tế. Tôi không phán xét. Có vu khống hay không? Không có. Tôi tưởng tượng sẽ có phản ứng của lãnh đạo LĐBĐ Pháp (FFF) từ chuyện này nhưng tôi không mong đợi nhiều từ họ. Tôi không phải là kẻ phản bội!” - Paclet nhận xét

Với những thông tin nói trên, bóng đá Pháp thực sự rúng động. Nhất là khi họ vừa trải qua hàng loạt vụ bê bối với đội tuyển: nổi loạn tại World Cup 2010; các ngôi sao gặp rắc rối khi bị "tố" quan hệ với gái vị thành niên… Tuy nhiên, đây chỉ mới là thông tin một chiều từ Jean-Pierre Paclet, tác giả của cuốn sách vừa ra mắt.

Những người được nhắc tên trong cuốn sách đã cực lực phản đối các thông tin nói trên. Bác sĩ Ferret hùng hồn kết luận: “Đó là những chi tiết sai sự thật”. HLV hiện tại của tuyển Pháp L.Blanc thì cho rằng: "Tất cả đều là sự dối trá”.

Câu khách hay sự thật?

Trả lời phỏng vấn tờ Le Parisien, Paclet cho rằng những điều ông viết ra chỉ là những sự kiện đã diễn ra và cũng không có ý định tố cáo hay chống đối ai.“Tất cả những điều tôi nói là thực tế. Tôi không phán xét. Có vu khống hay không? Không có. Tôi tưởng tượng sẽ có phản ứng của lãnh đạo LĐBĐ Pháp (FFF) từ chuyện này nhưng tôi không mong đợi nhiều từ họ” - Paclet bình thản nhận xét.


Nhạc trưởng một thời Zidane gián tiếp bị vạ lây vì những thông tin động trời nói trên - Ảnh: AFP

Tờ Le Parisien đặt câu hỏi: “Với những việc động trời như vậy, bằng cách nói ra tất cả thì liệu ông có phỉ nhổ mọi thứ dơ bẩn nhất vào chén canh?”. Ông Paclet giải thích: “Tôi chỉ nói những điều này sau khi đã rời khỏi vị trí trong đội tuyển, nếu không nó đã bùng nổ từ 2 năm trước. Vấn đề là tôi không phá vỡ mọi thứ cấm kỵ nào và tôi không thấy mình như một kẻ phản bội”.

Cuộc trò chuyện giữa tờ báo và tác giả cuốn sách còn xoáy sâu vào những tình tiết bí ẩn nói trên và về nhân vật chính Domenech. Điều mà Paclet miêu tả cho thấy HLV trưởng tuyển Pháp suốt một thời gian dài là người hèn nhát. “Khi trở thành HLV trưởng, ông ta đã là một phần của cuộc chơi nhưng kể từ năm 2008, ông ấy đã không kiểm soát các sự kiện và quyền lực không vượt mặt được các cầu thủ. Domenech đã không thể có một quyết định mạnh mẽ” - Paclet nhấn mạnh.

Với trường hợp của Vieira, Domenech mong muốn có một phép lạ để chữa lành chấn thương của tiền vệ này và mọi thứ đã xảy ra. Còn với chuyện của các ngôi sao từ Ý, trong đó đặc biệt là những cầu thủ chơi cho Juventus, Paclet mỉa mai: “Đồng nghiệp của tôi từ Juventus, Agricola đã bị kết án và sau đó được tòa tha bổng. Có mức hematocrit cao đã không chứng minh được họ đã sử dụng EPO”.

Chắc chắn vụ tiết lộ thông tin nói trên sẽ còn được mổ xẻ liên tục trong những ngày tới. Tuy nhiên, có một điều mà nhà vô địch năm 1998 không phải sợ hãi là những mẫu kiểm tra, kết luận doping từ FIFA năm ấy sẽ chứng minh được sự trong sạch của họ.

Trong bất kỳ một trận đấu nào của World Cup, sẽ có những cầu thủ phải đi xét nghiệm. Và nếu bằng chứng cũ của FIFA đưa ra là trong sạch thì tuyển Pháp sẽ lại được bình yên cho chiếc cúp vàng đầu tiên của mình… Còn với những chuyện hậu trường trước giải đấu là điều mà FFF phải nghiêm túc kiểm điểm để không phải ăn quả đắng trong tương lai.

Còn với thông tin hiện nay của Paclet, phải chăng đó chỉ là những chiến thuật câu khách, nhằm “bán chạy như tôm tươi” cuốn sách của chính ông?

Dương Trùng Dương
(Theo Le Parisien)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.