Tuyển Trung Quốc trở lại ‘cầu cứu’ HLV Lippi

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/05/2019 19:05 GMT+7

HLV kỳ cựu người Ý Marcello Lippi đã trở lại dẫn dắt tuyển Trung Quốc sau bốn tháng nghỉ việc để thay thế cho cựu hậu vệ huyền thoại đồng hương Fabio Cannavaro, người vừa rút lui sau 2 thất bại sốc ở China Cup 2019.

Sự trở lại của chiến lược gia 71 tuổi này được người hâm mộ và truyền thông địa phương hoan nghênh trong bối cảnh đang tuyệt vọng khi chứng kiến tuyển Trung Quốc vẫn chưa thành “hình hài” trong tham vọng lần thứ hai đoạt vé dự VCK World Cup.
Ông Lippi trước đó quyết định không gia hạn hợp đồng sau khi tuyển Trung Quốc bị Iran loại khỏi tứ kết Asian Cup 2019 với thất bại 0-3 vào cuối tháng 1 và sẽ được giao nhiệm vụ đưa đội bóng đến World Cup 2022 trong lần trở lại này. Bóng đá Trung Quốc lần đầu tiên được dự VCK World Cup ở kỳ giải năm 2002, nơi mà họ bị loại ở vòng bảng với 3 trận thua và không ghi nổi 1 bàn thắng.
Tuyển Trung Quốc liên tiếp gây thất vọng ở China Cup 2019 trên sân nhà AFP
“Kể từ khi Lippi huấn luyện tuyển quốc gia, họ đã thể hiện tinh thần chiến đấu tích cực và ngoan cường. Chúng tôi tin rằng trong những ngày tới, dưới sự lãnh đạo của Lippi và đội ngũ huấn luyện của ông ấy, tuyển quốc gia sẽ thể hiện được sức mạnh để sáng hy vọng thực hiện giấc mơ góp mặt ở World Cup”, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) cho biết trong một tuyên bố ngày 24.5.
Trung Quốc (đất nước đông dân nhất thế giới với 1,4 tỉ người) hiện đứng hạng 74 thế giới trong bảng xếp hạng FIFA, xếp trên Cape Verde - quốc gia chỉ có dân số 550.000 người. Theo báo giới địa phương, việc tái bổ nhiệm của Lippi - người đã đưa Ý đăng quang World Cup năm 2006, được thực hiện sau 4 tháng bối rối và xuất hiện nhiều suy đoán về việc tìm kiếm một nhà cầm quân phù hợp cho tuyển Trung Quốc.
Theo AFP, trong lần trở lại này, “Silver Fox” (tên thân mật của HLV Lippi ở Trung Quốc) vẫn được trả khoản lương khủng như lần đầu tiên nắm đội để trở thành một trong nhưng HLV được trả lương cao nhất thế giới. Theo AFP, CFA được cho là vẫn trả cho ông Lippi từ 23 - 27 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của báo giới quốc tế, nhà cầm quân người Ý chấp nhận trở lại có yếu tố từ mức thu nhập khủng mà CFA đề nghị dù không ai phủ nhận tài cầm quân của Lippi.
Như những người tiền nhiệm của Lippi, Cannavaro tháo chạy khỏi chiếc ghế HLV tuyển Trung Quốc chỉ sau 2 trận AFP
Thật vậy, trong lần nắm đội đầu tiên kể từ tháng 10.2016, Lippi đã cải thiện thành tích tuyển Trung Quốc đáng kể với 13 chiến thắng trong số 32 trận đấu và thua 11 trận. Tuy nhiên, chiến lược gia người Ý vẫn bất lực trong việc đưa Trung Quốc đến Nga dự World Cup 2018.
Trận đấu đầu tiên của Lippi trở lại nắm tuyển Trung Quốc sẽ là đón tiếp Philippines vào ngày 7.6, và sau đó 4 ngày là một trận giao hữu khác cũng trên sân nhà gặp Tajikistan. Việc tái bổ nhiệm Lippi được CFA thực hiện chỉ 2 ngày sau khi FIFA hủy bỏ kế hoạch gây tranh cãi để mở rộng World Cup Qatar từ 32 lên 48 đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.