'Tuyệt chiêu' giúp Man City thống trị Ngoại hạng Anh

14/01/2018 14:05 GMT+7

Đã có nhiều phân tích về thành công của Man City ở mùa này. Tuy nhiên, trước cuộc đại chiến lúc 23 giờ (giờ VN) ngày 14.1 trên sân Anfield gặp Liverpool ở vòng 23, tờ The Sun đã giải mã một nguyên nhân nữa mang lại sự thành công của Man City mùa này.

Đó là việc HLV Pep Guardiola mua và sử dụng thủ môn người Brazil, Ederson với giá 34,9 triệu bảng từ Benfica hồi mùa hè năm ngoái về thay thủ môn Claudio Bravo. Sự đặc biệt của Ederson không phải nằm ở khả năng bắt bóng, mà là ở cái chân trái có khả năng phát bóng tầm xa chừng 60-70m cực kỳ chính xác, đó mới chính “vũ khí bí mật” của ông Guardiola mà hầu hết các đối thủ đều biết nhưng rất khó hóa giải.

Ngoài khả năng bắt bóng, thủ môn Ederson có cái chân trái siêu hạng với những cú phát bóng tầm xa chính xác AFP

Theo đó, một số phân tích của The Sun đã chỉ ra “vũ khí” này như ở trận Man.City thắng Arsenal 3-1 hôm 5.11 năm ngoái. Khi đó, Man.l City đã dụ cho Arsenal dâng cao trong những pha chuyền bóng tưởng chừng đã gặp bế tắc từ ngay trong vòng 16m50, để sau đó bóng được trả về cho Ederson tung ngay các đường chuyền dài lên trên cho những cầu thủ có tốc độ của Man City như Aguero, Jesus, De Bruyne hay Sterling len lõi phá bẫy việt vị thoát xuống ghi bàn. Những cú đột kích thần tốc này làm điên đảo mọi hàng thủ ở Ngoại hạng Anh cho đến giờ.

Sử dụng các hậu vệ và thủ môn có kỹ thuật, hiểu ý, HLV Guardiola muốn tạo thế trận tổ chức tấn công từ phần sân nhà Chụp màn hình

Ở trận lượt đi mùa này khi Man City “thảm sát” Liverpool đến 5-0 tại sân Etihad, đã có ít nhất 3 bàn thắng được ghi từ những tình huống phản công như “điện xẹt” được xuất phát từ thủ môn Ederson cho Aguero, Jesus hay Sane ghi bàn cho Man City.

Trên thực tế, ông Guardiola đã chuẩn bị phương án này từ hồi đầu mùa giải khi thử nghiệm tại giải ICC Cup trong chiến thắng 3-0 trước Tottenham tại Mỹ. Khi đó, Ederson vừa đến và được HLV Guardiola cho thực hành đi thực hành lại miếng bài tủ này thật thành thục. Ngoài ra, việc sử dụng chiêu thức này thành công cũng do HLV Guardiola đang nắm trong tay các tiền đạo rất thành thạo trong việc ghi bàn từ những tình huống một đối một nhanh như chớp mà Aguero là một trong số đó.

Trước khi bóng từ thủ môn Ederson chuyền dài chính xác lên tuyến trên cho các tiền đạo loại bỏ hoàn toàn sự áp sát của đối phương Chụp màn hình

Tờ The Sun cũng giải mã thêm nữa việc mùa hè qua ông Guardiola chăm chăm mua toàn hậu vệ với giá đắt nay đã có lời giải đó là củng cố khả năng chơi phòng ngự chặt chẽ từ phần sân nhà để tạo bệ phóng cho hàng công có nhiều cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật tuyệt hảo săn bàn. Điều này cũng tạo nên sự cân bằng ở các tuyến của Man City, giúp CLB này trở nên bất khả chiến bại.

Ở đợt thi đấu tập huấn tại Mỹ, Man City đã thử nghiệm chiến thuật này Chụp màn hình
Sau lượt đi, không biết lần gặp lại vào khuya ngày 14.1 liệu Liverpool vừa mới mua trung vệ đắt giá nhất thế giới Virgil van Dijk có thể giúp ích gì cho HLV Klopp hóa giải được “vũ khí bí mật” của Man City và HLV Guardiola hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.