Úc tiết lộ cuộc điều tra nghi án Qatar mua quyền đăng cai World Cup 2022

27/01/2018 14:15 GMT+7

Một cuốn sách vừa được phát hành tiết lộ cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Úc (FFA) Frank Lowy từng tiến hành một cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc tham nhũng trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2022 mà Qatar bất ngờ giành chiến thắng.

Tiết lộ này đưa được ra trong cuốn sách "Whatever It Takes: The Inside Story of the FIFA Way" (tạm dịch: Muốn gì cũng chiều: Câu chuyện bên trong hoạt động của FIFA) của tác giả Bonita Mersiades, người từng là ủy viên cấp cao trong ban vận động đăng cai World Cup 2022 của Úc. Bà Mersiades viết rằng cựu Chủ tịch FFA Lowy rất tức giận với việc Úc bị loại ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên để chọn quốc gia đăng cai World Cup 2022 nên đã quyết định thuê một công ty điều tra tư nhân để điều tra quá trình đấu thầu giành quyền đăng cai của Qatar. Ông Lowy - người đã “nhường” ghế chủ tịch FFA cho con trai Steven hồi tháng 11.2015, hy vọng sẽ tìm được đủ bằng chứng để tước quyền tổ chức World Cup của quốc gia vùng Vịnh.
Sách của Mersiades viết rằng cuộc điều tra - mang tên Kế hoạch Bạch kim và thu hút nhiều điều tra viên giỏi, đã không thành công và không đưa ra được bất kỳ bằng chứng gian lận nào. Cuốn sách cũng tiết lộ nội dung cuộc phỏng vấn với cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị cách chức, trong đó quan chức bóng đá người Thụy Sỹ thừa nhận với Mersiades rằng Úc “không có cửa thắng” trong cuộc bỏ phiếu chọn nước đăng cai World Cup 2022. Chi tiết này gây nên một sự tức giận lớn hơn nữa ở Úc, nước đã chi đến 46 triệu AUD cho cuộc chạy đua mà Blatter (người vốn tự nhận mình là người duy nhất bỏ phiếu cho Úc). Blatter cũng tiết lộ rằng nước này “không bao giờ” có hy vọng chỉ vì vấn đề múi giờ sẽ khiến không thu được nhiều tiền bán bản quyền truyền hình.
Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (phải) được cho là dàn xếp nhằm giúp Úc giành quyền đăng cai World Cup 2022 AFP
Vị cựu chủ tịch 81 tuổi của FIFA nói: “Con gái muốn tôi bỏ phiếu cho Úc nên tôi không thể về nhà mà nói với nó rằng tôi đã không làm như thế”. Việc cựu chủ tịch Blatter tự nhận đã bỏ phiếu cho Úc theo yêu cầu của cô con gái Corinne (người từng làm việc trong chính phủ Úc những năm 1990) bị cho là mâu thuẫn với khẳng định trước đây của huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer về việc ông bỏ phiếu cho Úc như một phần thỏa thuận với FFA.
Đến nay, Qatar luôn bác bỏ mọi cáo buộc gian lận và cũng đã được FIFA minh oan đối với những cáo buộc hối lộ quan chức FIFA trong bản báo cáo điều tra của luật sư Mỹ Michael Garcia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.