UEFA bị thúc ép loại PSG khỏi Champions League

Tây Nguyên
Tây Nguyên
31/10/2018 20:44 GMT+7

Ông Javier Tebas - Chủ tịch giải La Liga (giải vô địch hàng đầu Tây Ban Nha) một lần nữa lên tiếng chỉ trích Paris Saint-Germain (PSG), đồng thời thúc ép Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) loại nhà vô địch Pháp khỏi Champions League vì vi phạm luật Công bằng Tài chính (FFP).

Dưới sức ép của một số nhân vật quyền lực của bóng đá châu Âu, tháng 9 năm ngoái UEFA đã mở cuộc điều tra về chi tiêu của PSG, đội bóng thuộc quyền sở hữu của ông chủ giàu có đến từ Qatar.
Những khiếu kiện dẫn đến cuộc điều tra được thực hiện sau khi PSG chiêu mộ Neymar từ Barcelona với bản hợp đồng kỷ lục 222 triệu euro hồi tháng 8 năm ngoái.
Chủ tịch La Liga Javier Tebas tiếp tục gây sức ép đòi UEFA loại những đội bóng vi phạm FFP REUTERS
Chỉ vài tuần sau khi chiêu mộ Neymar, nhà vô địch Ligue 1 tiếp tục hoàn tất thỏa thuận để ký hợp đồng trị giá 180 triệu euro với tài năng trẻ Kylian Mbappe từ Monaco. Khi lên tiếng chỉ trích nhắm vào tài chính của PSG, ông Tebas cũng đồng thời chĩa mũi dùi vào Manchester City, đội thuộc sở hữu của tập đoàn Abu Dhabi đến từ Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). AFP dẫn phát biểu của ông Tebas tại Paris (Pháp) ngày 30.10 nhấn mạnh: “Luật FFP của UEFA quy định đội bóng nào gian lận ngân sách thì đội bóng đó phải bị loại khỏi giải đấu”.
PSG chưa bao giờ bị cấm tham dự Champions League, mặc dù UEFA hồi cuối tháng 9 từng chuyển những cáo buộc nhắm vào “ông lớn” của bóng đá Pháp cho bộ phận tài chính “để điều tra thêm”. Luật của UEFA quy định các CLB không được chi nhiều hơn thu trong bất kỳ mùa bóng nào, và mức lỗ trong 3 mùa bóng gộp lại phải dưới 30 triệu euro.
Tuy nhiên, trường hợp của PSG lại phức tạp bởi các thỏa thuận tài trợ sinh lợi với Ngân hàng Quốc gia Qatar và Bộ Du lịch của nước này. Tebas tuyên bố rằng niềm tin của ông vào UEFA và FFP đang bị lung lay. Nhà lãnh đạo bóng đá 56 tuổi này nói thêm: “Tôi cảm thấy hoài nghi. Tôi cần phải có niềm tin ngay lúc này. Khi toàn bộ quá trình này kết thúc, hãy đặt lại câu hỏi với tôi”.
Ông Tebas đã phớt lờ những lý do mà Chủ tịch PSG Nasser Al Khelaifi đưa ra để ngăn chặn những lời chỉ trích nhắm vào đội bóng vô địch nước Pháp. Người đứng đầu La Liga cũng tuyên bố rằng ông không chỉ cố gắng để bảo vệ quyền lợi cho các đội bóng lớn của Tây Ban Nha như Real Madrid và Barcelona. Bởi cả hai CLB này cùng với những đội bóng lớn của châu Âu khác đang bị đe dọa bởi sự trỗi dậy của PSG và Manchester City nhờ những ông chủ cực giàu đến từ Vùng Vịnh.
Chỉ riêng thương vụ Neymar (trái) và Mbappe, PSG đã phải chi ra hơn 400 triệu euro REUTERS
“Tôi muốn bóng đá có sự công bằng về kinh tế, để không có những đội bóng lớn mạnh bằng những phương pháp bất chính. Điều đó sẽ đặt cơ cấu kinh tế của bóng đá vào tình trạng nguy hiểm. Trong trường hợp này, tôi đang bảo vệ quyền lợi của bóng đá chuyên nghiệp ở châu Âu. Cần phải tuân thủ luật FFP của UEFA. Chúng tôi cũng lên án Manchester City và chúng tôi đang nghiên cứu những CLB khác ở châu Âu, chứ không chỉ một mình PSG. Vấn đề ở chỗ PSG là trường hợp trắng trợn nhất”, ông Tebas nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.