UEFA ép các giải VĐQG châu Âu đá play-off ?

Giang Lao
Giang Lao
25/04/2020 07:58 GMT+7

Trong cuộc họp mới nhất của LĐBĐ châu Âu (UEFA) vào rạng sáng qua (giờ VN), tổ chức này đề nghị các giải VĐQG châu Âu phải kết thúc trước tuần đầu tiên của tháng 8, nếu khả năng không thể thì bắt buộc phải chọn giải pháp thi đấu play-off để chọn các suất dự các cúp châu Âu mùa tới.

Cùng lúc, UEFA chính thức bác bỏ khả năng dùng hệ số trên bảng xếp hạng các CLB của tổ chức này (UEFA Coefficient) để chọn đội dự các cúp châu Âu vì thiếu sự công bằng và chỉ muốn các CLB giành suất phải thông qua thành tích thi đấu trên sân cỏ hơn.
Ngay sau “chỉ đạo” này của UEFA, BTC 2 giải La Liga và Ngoại hạng Anh đã phản đối đề xuất đấu play-off của UEFA. La Liga muốn tính điểm các trận còn lại mùa giải thông qua cách tính hệ số dựa trên hiệu suất thành tích các đội trong vòng 5 năm trở lại đây. Nếu tính cách này, Atletico Madrid hiện xếp ngoài tốp 4 La Liga sẽ có suất dự Champions League của Real Sociedad.
Còn Ngoại hạng Anh muốn tính hệ số điểm các đội đã giành được những trận đã đấu để tính trung bình cho các trận còn lại. Với cách tính này, nhiều quan chức giải Ngoại hạng Anh gần như muốn đảm bảo vị trí hiện nay trên bảng xếp hạng đó là Liverpool vô địch, cùng Man.City, Leicester và Chelsea dự Champions League, trong khi M.U và Sheffield dự Europa League. Trong đó, riêng việc Man.City có được dự Champions League hay không còn chờ phán quyết của Tòa án phân xử thể thao (CAS) từ vụ vi phạm luật Công bằng tài chính của UEFA.

Ngoại hạng Anh phản đôi UEFA

AFP

Nhưng UEFA chưa đồng tình khi cho rằng tổ chức này có quyền từ chối các CLB từ các giải đấu đưa lên để dự các cúp châu Âu, nếu xét thấy cách lựa chọn không phù hợp và không công bằng thông qua cách tính điểm mà không thi đấu. Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin nói: “Tốt nhất các CLB đủ điều kiện (dự các cúp châu Âu) phải qua thành tích thi đấu trên sân cỏ. Nếu các giải đấu không thể hoàn tất thì ưu tiên hàng đầu là tổ chức các giải mini play-off phân chia thứ hạng, hoặc một định dạng khác làm sao vẫn xác định được dựa trên thành tích thi đấu thì mới hợp pháp”.
Với sự bất đồng quan điểm này cộng với khả năng thi đấu trở lại của các giải đấu còn rất mù mờ, vì nhiều nước ở châu Âu còn đang tính chuyện gia hạn lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại… khiến các giải VĐQG châu Âu đến giờ vẫn tiếp tục loay hoay với một mớ giải pháp, nhưng vẫn chưa có cái nào là khả thi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.