UEFA giơ cao đánh khẽ với Man City và PSG

25/04/2014 13:19 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã 'giơ cao đánh khẽ' khi Chủ tịch Michael Platini tuyên bố sẽ có hành động “cứng rắn” đối với các CLB châu Âu vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP) nhưng một mặt thừa nhận sẽ không có đội bóng nào bị cấm tham dự Champions League vào mùa giải tới.

(TNO) Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã 'giơ cao đánh khẽ' khi Chủ tịch Michael Platini tuyên bố sẽ có hành động “cứng rắn” đối với các CLB châu Âu vi phạm Luật công bằng tài chính (FFP) nhưng một mặt thừa nhận sẽ không có đội bóng nào bị cấm tham dự Champions League vào mùa giải tới.

>> UEFA đưa hàng loạt đại gia châu Âu lên thớt
>> PSG chỉ còn chờ ngày đăng quang Ligue 1
>> Hạ dễ West Brom, Man City khởi động lại cuộc đua vô địch

UEFA giơ cao đánh khẽ với Man City và PSG-1
Ông Platini cho biết sẽ không có đội bóng nào bị loại khỏi cúp châu Âu vì vi phạm FFP - Ảnh: AFP

Phương tiện truyền thông châu Âu cho biết 2 “đại gia” Manchester City (Man City, Anh) và Paris Saint Germain (PSG) của Pháp sẽ bị giám sát chặt chẽ khi cuộc điều tra của UEFA cho thấy cả hai đội bóng này đều có con số thua lỗ vượt mức quy định của FFP.

“Tôi nghĩ các biện pháp trừng phạt sẽ hướng đến một số đội bóng lớn của châu Âu. Chúng tôi sẽ thực hiện việc này đến cùng. Tuy nhiên nếu bạn mong đợi vào việc sẽ có máu và nước mắt thì sẽ thất vọng. Quá trình này sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng sẽ không có đội bóng nào bị loại ở đấu trường châu Âu”, Platini trả lời phỏng vấn tờ Le Parisien.

Tuyên bố của người đứng đầu UEFA dù đem lại niềm vui cho các “ông lớn” châu Âu nhưng đã gây nên một làn sóng chỉ trích trong dư luận khi cho rằng sự nương tay của tổ chức này sẽ tạo tiền lệ xấu cho FFP, dẫn đến các đội bóng xem thường luật này.

Dẫu vậy, ông Platini nhấn mạnh rằng việc áp dụng FFP đang có nhiều tín hiệu tích cực, minh chứng là con số thua lỗ của các đội bóng châu Âu mùa giải năm nay giảm mạnh, chỉ còn 1 tỉ euro so với 1,7 tỉ euro ở mùa 2012 - 2013.

UEFA giơ cao đánh khẽ với Man City và PSG2
PSG là một trong những đội bóng vi phạm FFP - Ảnh: AFP

PSG thuộc sở hữu của một công ty con của tổ chức đầu tư Qatar và sớm trở thành một đội bóng “lắm tiền nhiều của” ở châu Âu. Ngoài ra, đội bóng thủ đô của Pháp có một hợp đồng tài trợ với Tổng cục Du lịch Qatar với giá trị khoảng 200 triệu euro ở mùa giải 2012 - 2013, chiếm 50% ngân sách của đội bóng.

Tuy nhiên, các hợp đồng kiểu như trên được UEFA cho là các giao dịch của "người trong nhà" nhằm mục đích cân bằng tài chính và bất bình thường. Tương tự, Man City trở thành một trong những đội bóng giàu nhất thế giới sau khi được sở hữu bởi Tập đoàn Abu Dhabi United.

Theo quy định, các đội bóng sẽ vi phạm FFP nếu thua lỗ (chi cao hơn thu) vượt mức 45 triệu euro (62 triệu USD) trong mùa giải 2011 - 2012 và 2012 - 2013, ngoại trừ các khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng và đào tạo trẻ.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, đội bóng thành Manchester vừa công bố con số thua lỗ lên đến 149 triệu bảng (180 triệu euro) và đang tích cực tìm các nguồn tài trợ theo kiểu “người nhà” để cắt giảm con số này.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.