UEFA khuyến cáo Man City & Chelsea

08/01/2010 09:26 GMT+7

Vừa qua, 2 anh nhà giàu mới Chelsea và Man City đã tự khắc phục chuyện nợ nần bằng cách chuyển khoản nợ thành khoản góp vốn. Tuy nhiên, UEFA cho rằng điều đó là “thiếu lành mạnh về tài chính”.

Chủ tịch UEFA, Michel Platini, từng dọa sẽ cấm Chelsea và Man City tham dự các cúp châu Âu nếu không giải quyết xong các khoản nợ - Ảnh: AFP

Vừa qua, 2 anh nhà giàu mới Chelsea và Man City đã tự khắc phục chuyện nợ nần bằng cách chuyển khoản nợ thành khoản góp vốn. Tuy nhiên, UEFA cho rằng điều đó là “thiếu lành mạnh về tài chính”.

Tháng 8.2009, UEFA khuyến cáo các CLB nợ tiền quá nhiều sẽ bị cấm thi đấu tại các giải cúp châu Âu. Một số CLB vẫn bình chân như vại trước khuyến cáo đó, số khác tích cực tìm các biện pháp đối phó. Tích cực nhất là Chelsea và Man City.

Tại Chelsea, ông Abramovich tuyên bố chuyển khoản nợ 340 triệu bảng mà ông cho Chelsea vay thành khoản góp vốn. Tại Man City, ông chủ Mansour cũng tuyên bố chuyển khoản nợ 305 triệu bảng ông cho Man City vay thành khoản góp vốn. Việc này chẳng khác gì “rút tiền ở túi phải nhét sang túi trái” vì cho vay mà không lấy lãi thì khác gì góp vốn đâu. Song ít nhất trên giấy tờ Chelsea và Man City không vay ai một đồng nào, phù hợp với quy định của UEFA.

Nhưng động thái thiện chí đó của họ vẫn chưa vừa lòng UEFA. Tổ chức quản lý bóng đá lớn nhất châu Âu này cho rằng “nếu một CLB nhận được nhiều tiền trợ cấp từ một nhà ủng hộ lớn nhưng vẫn thua lỗ liên tục thì đó vẫn là CLB thiếu lành mạnh về tài chính”.

Thực tế Chelsea qua mấy mùa giải vẫn lỗ còn Man City mới trong giai đoạn đầu đầu tư nên không thể cân bằng tài chính trong thời gian ngắn được. Chelsea đang sở hữu một đội bóng có độ tuổi trung bình rất cao nên thời gian tới, họ không thể không đầu tư tiền vào đội hình. Như vậy bao giờ họ mới thỏa mãn được điều kiện của UEFA?

UEFA có vẻ như dị ứng với các CLB có ông chủ sẵn tiền như Man City và Chelsea. Còn nhiều CLB nợ đầm đìa khác như Real Madrid, Liverpool, Manchester United mà sao UEFA không nhắc tới? M.U vẫn nợ khoảng 700 triệu bảng, Liverpool khoảng 300 triệu bảng và mỗi năm, các đội bóng này phải trả tiền lãi cho ngân hàng từ 30 đến 70 triệu bảng. Nếu số tiền này được tái đầu tư vào bóng đá thì ra được rất nhiều sản phẩm.

Có phải Chelsea và Man City muốn và cố tình làm ăn thua lỗ đâu? Họ luôn nghĩ ra các phương kế để kiếm được nhiều tiền, cân bằng tài chính đấy chứ. Như Chelsea đang tính dẹp sĩ diện sang một bên để mang tên sân bóng rao bán lấy 10 triệu bảng/mùa và tìm cách giảm các khoản chi phí khác. Và mùa này, dù mất nhiều cầu thủ cho giải CAN, họ vẫn chủ trương không mua cầu thủ mới mà tin dùng các cầu thủ trẻ như Kakuta, Bruma, Matic, Sturridge...

Việc UEFA chĩa mũi dùi vào Man City và Chelsea là có sự “hoa tiêu” của Hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu ECA. Trong hiệp hội này có rất nhiều con nợ và nhiều kẻ tỏ ra ghen tị với cái cách Chelsea và Man City nhận được tiền từ các ông chủ của họ.

UEFA cần tập trung giải quyết công việc chính mà họ đưa ra đầu tiên: khống chế số nợ của các CLB, tránh việc các CLB phải lâm vào tình trạng phá sản và phá vỡ sự cân bằng trong làng bóng đá. Thay vì việc UEFA đang làm: khống chế người khác tiêu đồng tiền của họ.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.