UEFA Nations League, Hà Lan - Đức: 'Da cam' thiếu chất gây hại

13/10/2018 19:40 GMT+7

Rất cần một chiến thắng nhằm thoát khỏi vị trí cuối bảng nhưng có vẻ như trận đấu với đội tuyển Đức không phải là thời điểm thích hợp để cho Hà Lan tìm lại chính mình.

Bốn mươi bốn năm trước, tại World Cup 1974, Hà Lan và Đức chạm trán nhau trong trận cầu đỉnh cao của thế giới và với lợi thế sân nhà, “Mannschaft” đã giành được chiến thắng 2-1 để bước lên bục vinh quang. Giờ đây, khi gặp nhau vào 1 giờ 45 ngày 14.10 (theo giờ VN) tại Amsterdam, mục tiêu của cả 2 đội tuyển này đều chỉ đơn giản là cố gắng giành chiến thắng để không phải rơi xuống đáy ở bảng A1 sau lượt trận thứ ba của vòng bảng UEFA Nations League.
Thiếu ngôi sao đẳng cấp thế giới
Sau khi phải liên tục làm khán giả tại Euro 2016 và World Cup 2018, LĐBĐ Hà Lan đã giao phó nhiệm vụ xây dựng lại ĐTQG cho HLV Ronald Koeman với mục tiêu tạo nên một đội bóng có đủ sức cạnh tranh tại Euro 2020 và World Cup 2022. Đó là công việc không hề đơn giản khi hiện nay Hà Lan không có những ngôi sao đẳng cấp thế giới, đặc biệt là ở hàng công, dù họ không thiếu những tài năng trẻ.

tin liên quan

UEFA tăng gấp đôi tiền thưởng cho UEFA Nations League

Giải UEFA Nations League mới thi đấu 1-2 lượt mùa đầu tiên, nhưng gặp không ít sự phàn nàn như HLV Jurgen Klopp của Liverpool gọi là “giải đấu vớ vẩn nhất thế giới”. Tuy nhiên, LĐBĐ châu Âu (UEFA) thì nghĩ khác khi dùng tiền thưởng để khích lệ các đội tuyển thi đấu máu lửa hơn.

Trong hoàn cảnh đó, và sau khi Wesley Sneijder giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, HLV Koeman chỉ còn có thể dựa vào Ryan Babel như một trong những thủ lĩnh kỳ cựu để hướng dẫn những tài năng trẻ từng tỏa sáng ở các đội U-17 và U-19 trong thập kỷ qua. Thành công tại UEFA Nations League sẽ là sự khởi đầu tuyệt vời cho triều đại của HLV Koeman nhưng rất tiếc Hà Lan đã thất bại ngay ở trận ra quân trên sân của đội tuyển Pháp (1-2).
Giờ đây, khi được trở về chơi trên sân nhà để đón tiếp đội tuyển Đức, Hà Lan buộc phải thắng nếu như họ không muốn đối mặt với nguy cơ phải xuống chơi tại giải hạng B ở kỳ giải tiếp theo. Thế nhưng, những ca chấn thương của Davy Propper, Kenny Tete, Terence Kongolo, Justin Biklow và Timothy Fosu-Mensah đã khiến HLV Koeman không có nhiều lựa chọn cho đội hình xuất phát bởi thay thế họ chỉ là những cầu thủ mới lần đầu tiên lên tuyển như Pablo Rosario, Steven Bergwijn, Denzel Dumfries và Arnaut Danjuma.
Thế nên, dù tiền đạo Memphis Depay luôn có khả năng tạo ra sự khác biệt và dù đội tuyển Đức cũng đang gặp vấn đề về lực lượng thì đây có thể chưa phải là lúc để cho Hà Lan tìm kiếm chiến thắng đầu tiên tại UEFA Nations League.
HLV Loew vẫn lạc quan
Nếu chơi không tốt, Timo Werner (trái) sẽ có thể phải nhường chỗ cho Mark Uth AFP
Cũng như Hà Lan, đội tuyển Đức vắng một số trụ cột như Marco Reus, Kai Havertz, Antonio Rudiger, Ilkay Gundogan và Leon Goretzka vì chấn thương. Tuy nhiên, vấn đề của “Mannschaft” còn đáng lo hơn khi có khá nhiều cầu thủ chủ chốt của họ không có được phong độ tốt. Các tuyển thủ này đang sa sút cùng với CLB của họ như Manuel Neuer, Thomas Mueller, Mats Hummels, Jerome Boateng, Joshua Kimmich, Serge Gnabry tại Bayern Munich và Toni Kroos ở Real Madrid, trong khi Julian Draxler (PSG) và Leroy Sane (Man City) không được ra sân thường xuyên.
Ngoài ra, nếu Kimmich chơi ở vị trí hậu vệ phải thì HLV Joachim Loew sẽ thiếu một tiền vệ trung tâm đẳng cấp cao để đá cặp với Kroos. Thế nhưng, nếu đẩy Kimmich lên tuyến giữa thì Matthias Ginter lại chưa phải là một hậu vệ phải đáng tin cậy. Và cuối cùng, liệu HLV Loew có trao cơ hội cho tân binh Mark Uth khi tiền đạo Timo Werner vẫn tiếp tục gây thất vọng? Ông nói: “Chúng tôi đã theo dõi Uth trong một thời gian dài. Anh ta là một cầu thủ năng động, có tốc độ tốt và luôn nguy hiểm trước khung thành. Bây giờ chúng tôi muốn biết rõ hơn về anh ta”.
Trong tình hình như vậy và dù biết rõ các CĐV Hà Lan sẽ cổ vũ cuồng nhiệt cho đội tuyển của họ tại Amsterdam nhưng HLV Loew vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng “điều đó sẽ thúc đẩy chúng tôi” và các cầu thủ đang chơi không tốt tại CLB của họ “có đủ kinh nghiệm để đối phó với tình hình và thể hiện một màn trình diễn hoàn toàn khác trong không gian một tuần”.
Đây chính là lúc mà đội tuyển Đức cần phải chứng minh đẳng cấp và bản lĩnh của họ khi thời gian cho vòng bảng UEFA Nations League đang cạn dần. Nếu làm được điều đó, có thể khẳng định rằng “Mannschaft” sẽ bỏ túi ít nhất một điểm khi rời Amsterdam.
Lịch sử đối đầu
- Hà Lan và Đức đã gặp nhau 40 lần trong quá khứ, Hà Lan thắng 10 trận, Đức thắng 15.
- Trận đấu quan trọng nhất giữa họ là trận chung kết World Cup 1974 khi Hà Lan thất bại 1-2 trước đội tuyển Đức tại Munich.
Đội hình dự kiến
Hà Lan (4-3-3): Cillessen - Hateboer, De Ligt, Van Dijk, Blind - Strootmann, Wijnaldum, Jong - Promes, Depay, Babel.
Đức (4-2-3-1): Neuer - Kimmich, Boateng, Hummels, Hector - Kroos, Rudy - Mueller, Draxler, Sane - Werner.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.