UEFA Nations League trở lại giao hữu như bình thường?

Giang Lao
Giang Lao
07/09/2020 08:42 GMT+7

Ý định của LĐBĐ châu Âu (UEFA) tạo ra sân chơi Nations League để nâng tầm tính chất các trận giao hữu sẽ có tính cạnh tranh hơn, có lên xuống hạng cùng các đội vô địch các hạng đấu sẽ có suất dự VCK Euro hay World Cup.

 
Tuy nhiên, sau 1 mùa khả quan, thì mùa này UEFA Nations League mở màn trong không khí thiếu hứng khởi. Thậm chí, tính chất nhiều trận đấu trở lại ở mức giao hữu không hơn không kém. Đặc biệt, là các đội tuyển hàng đầu (nhóm League A với 16 đội) đều thiếu vắng các ngôi sao vừa thi đấu xong Champions League, và phải gọi nhiều nhân tố mới hoặc trẻ để thử nghiệm là chủ yếu.
Ngoài ra, việc loạt trận UEFA Nations League diễn ra sau các cúp châu Âu vừa kết thúc chừng 10 ngày, và ngay trước mùa giải mới chỉ 1 tuần, cũng như giữa kỳ chuyển nhượng mùa hè. Vì thế, các đội truyển triệu tập cầu thủ đều hết sức cân nhắc, và ngay cả gọi lên tuyển thì sau đó vì quyền lợi CLB cũng đành phải cho cầu thủ trở về. Trường hợp tuyển Đức phá lệ cho tiền vệ Kai Havertz rời khỏi đội tuyển để đến Chelsea hoàn tất thủ tục chuyển nhượng được xem là điển hình. Theo tờ Bild (Đức), HLV Joachim Loew được cả 2 CLB Bayer Leverkusen và Chelsea đều lưu ý về trường hợp của Kai Havertz, do cầu thủ này chưa hoàn tất thủ tục kiểm tra y tế nên nếu chấn thương sẽ đổ bể thương vụ chuyển nhượng tới 72 triệu bảng. Vì thế, Kai Havertz không thể thi đấu cho tuyển Đức dù hoàn toàn khoẻ mạnh ở trận hoà Tây Ban Nha 1-1 rạng sáng 4.9.

Nations League | Tây Ban Nha 4-0 Ukraine | Ansu Fati ghi bàn ở tuổi 17

Trong khi đó, tiết lộ từ báo chí Ý mới đây mới hy hữu, khi HLV Roberto Mancini của tuyển Ý đề xuất cho các cầu thủ chọn 1 trong 2 trận để thi đấu gồm gặp Bosnia & Herzegovina (hoà 1-1 rạng sáng 5.9) và Hà Lan (1 giờ 45, rạng sáng mai 8.9). Mục đích là để các cầu thủ giảm quá tải, vì còn chuẩn bị cho mùa giải mới Serie A sắp khởi tranh. Tuy nhiên, ở trận gặp Bosnia & Herzegovina theo thoả thuận thì trung vệ Giorgio Chiellini xin thi đấu và nghỉ trận gặp Hà Lan, nhưng do HLV Mancini… quên mang kính khi kiểm tra danh sách thi đấu lại chọn nhằm trung vệ Francesco Acerbi thi đấu chính. Vì vậy, thủ quân của CLB Juventus, Chiellini nay phải thi đấu ở trận gặp Hà Lan.

Mbappe trong trận thắng của Pháp

AFP

Những sự cố này cho thấy, các trận tại UEFA Nations League hiện nay thực sự không tạo nhiều sự tập trung kể cả cho các HLV. Tuyển Bồ Đào Nha rạng sáng qua (6.9) trong trận thắng Croatia 4-1 cũng loại luôn siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách thi đấu dù anh chỉ bị đau nhẹ ở ngón chân. Còn tuyển Anh đến Iceland với nhiều ngôi sao trẻ được thủ quân Harry Kane và tiền đạo Sterling dẫn dắt cũng thi đấu cầm chừng, và thắng sít sao 1-0 (nhờ bàn thắng Sterling ghi từ chấm phạt đền 11m ở phút 90+1). Trận đáng chú ý còn lại, tuyển Pháp cũng thắng sát nút Thuỵ Điển 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Kylian Mbappe ghi phút 41, trong thế trận cũng không có nhiều điều đặc biệt gây chú ý do hai bên đều thi đấu đúng tính chất giao hữu.
Sau đợt trận này, UEFA Nations League sẽ thi đấu tiếp lượt thứ 3 và 4 trong tháng 10, nhưng chắc chắn khi đó diễn biến cũng sẽ không khá hơn, vì cũng ngay thời điểm then chốt của các giải VĐQG châu Âu diễn ra. Chỉ hy vọng là thời điểm đó khán giả sẽ được trở lại sân với 30% so với sức chứa sân, có thể tạo bầu không khí hứng khởi hơn cho UEFA Nations League.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.