UEFA thử nghiệm đá luân lưu 11m như loạt tie-break trong quần vợt

04/05/2017 12:05 GMT+7

LĐBĐ châu Âu (UEFA) đang áp dụng thử nghiệm cách đá luân lưu 11m mới cho công bằng hơn tại giải U.17 châu Âu đang diễn ra ở Croatia.

Cách đá luân lưu 11m để xác định đội thắng như trước đây sau khi 2 đội hòa nhau trong các hiệp đấu chính và phụ là mỗi bên lần lượt đá 5 quả phạt đền. Nếu hòa, sẽ đá tiếp từng lượt cho đến khi xác định đội thắng.

Với cách đá 11m kiểu này thì trọng tài sẽ tung đồng xu để chọn đội đá trước. Tuy nhiên, theo các thống kê cho thấy xác suất lên đến 60% các đội may mắn được chọn đá trước sẽ thắng trong loạt sút luân lưu 11m nhờ các yếu tố tâm lý có lợi hơn. Trong khi, đội đá sau sẽ chịu áp lực rất lớn nếu đội đá trước thực hiện thành công quả 11m.

Vì thế, UEFA đã tìm cách cho công bằng hơn với cả 2 đội trong loạt sút may rủi này. Theo đó, sẽ đổi phương thức đá 11m áp dụng như theo luật đánh loạt tie-break trong môn quần vợt.

Theo đó, sau bốc thăm, ví dụ đội A được chọn đá trước, sẽ thực hiện 1 lượt sút 11m trước rồi sẽ đến đội B thực hiện liên tiếp 2 quả sút 11m, rồi sẽ quay vòng lại đội A thực hiện tiếp. Cứ thế, lập lại cho đến khi xác định đội thắng.

Luật đá 11m này được UEFA gọi là “ABBA”, và đã được Hội đồng làm luật của FIFA (IFAB) thông qua để chính thức áp dụng thử nghiệm tại giải U.17 châu Âu đang diễn ra ở Croatia.

Nếu thành công khả quan, thì trong mùa giải kế tiếp UEFA sẽ áp dụng chính thức ở các giải đấu do mình quản lý như vòng chung kết Euro, Champions League hay Europa League.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.