Ứng viên Chủ tịch AFC hứa ủng hộ để kéo hai miền Triều Tiên lại gần nhau hơn

Tây Nguyên
Tây Nguyên
13/03/2019 10:10 GMT+7

Ứng viên Mohammed Khalfan Al Roaithi cam kết ủng hộ CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng đăng cai Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 nếu ông đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Cựu chỉ huy trưởng cảnh sát Abu Dhabi (UAE) vừa đưa ra lời hứa trên ở Seoul (Hàn Quốc) trong chuyến đi vòng quanh châu Á để tìm kiếm sự ủng hộ nhằm đánh bại Chủ tịch đương nhiệm Sheikh Salman bin Ebrahim Al-Khalifa đến từ Bahrain và ứng viên người Qatar Saud Al-Muhannadi trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong Đại hội AFC tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 6.4 tới.
Sheikh Salman bin Ebrahim Al-Khalifa đang làm mọi cách để tái đắc cử Chủ tịch AFC AFP
Ông Al Romaithi nói với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap rằng: “(Hai miền Triều Tiên) đã cùng tham gia Olympic Mùa đông hồi năm ngoái. Chúng ta cũng có thể làm điều đó (trong bóng đá). Sau khi chứng kiến Tổng thống Hàn Quốc (Moon Jae-in) bắt tay với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên (Kim Jong-un), tôi nghĩ rằng những chuyện đó sẽ xảy ra. Đó là một tín hiệu tốt rằng chúng ta sẽ bước vào một kỷ nguyên tốt hơn”.
Cho đến nay, lần duy nhất mà cầu thủ hai miền Triều Tiên thi đấu trong một đội tuyển chung ở một giải bóng đá chính thức là tại Giải vô địch bóng đá trẻ thế giới 1991 tại Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, ông Al Romaithi có kế hoạch đưa chuyện này thành một trong những công việc ưu tiên của mình để giúp tiến trình hòa bình giữa hai miền. Người đứng đầu thể thao UAE nói với Yonhap: “Tôi sẽ làm hết sức mình. Tôi sẽ tới (CHDCND Triều Tiên) và trao đổi với họ”. Ông Al Romaithi nhấn mạnh thêm: “Tôi sẽ ủng hộ mọi sáng kiến. Tôi sẽ thuyết phục Hội đồng FIFA cho chúng ta cơ hội để tổ chức một giải đấu như thế”.
Cùng với việc CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã sớm nộp đơn xin đăng cai Olympic và Paralympic 2032, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hàn Quốc (KFA) Chung Mong-gyu cũng muốn cùng đăng cai World Cup 2030. Ông Al Romaithi nói: “Với 48 đội, tôi nghĩ rằng điều đó có thể. Hàn Quốc và Nhật Bản từng tổ chức World Cup 2002, thế nên họ có những cụm sân có sẵn, và Trung Quốc cũng đã xây dựng nhiều sân vận động ở đó. Tuy nhiên, quyết định là ở họ”.
Thể thao là kênh ngoại giao giúp căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên giảm nhiệt gần đây AFP
Sự ủng hộ của ông Chung Mong-gyu - thành viên Hội đồng FIFA và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Á, có thể rất quan trọng nếu như ông Al Romaith đắc cử Chủ tịch AFC. Ông Al Romaith đã trình bày tuyên ngôn tranh cử của mình với ông Chung Mong-gyu và những thành viên khác của KFA khi đến Hàn Quốc sau chuyến thăm Trung Quốc, nơi ông đã có cuộc gặp với Du Zaochai - quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc. Ông Al Romaith hứa thành lập “Quỹ Công bằng” 320 triệu USD dành cho sự phát triển của bóng đá trên khắp châu Á, mà nguồn quỹ từ sự hỗ trợ của chính phủ UAE và những nhà tài trợ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.