Ứng viên vô địch gục ngã

17/06/2010 00:22 GMT+7

Những nhà đương kim vô địch châu Âu và là ứng viên sáng giá nhất World Cup Tây Ban Nha đã bất ngờ bị đội bóng dưới cơ Thụy Sĩ quật ngã ngay trận mở đầu bảng H.

Niềm vui của Thụy Sĩ sau chiến thắng - Ảnh: AFP

Những nhà đương kim vô địch châu Âu và là ứng viên sáng giá nhất World Cup Tây Ban Nha đã bất ngờ bị đội bóng dưới cơ Thụy Sĩ quật ngã ngay trận mở đầu bảng H.

Tấn công, kiểm soát phần lớn thời gian trận đấu, thường xuyên gây áp lực trên phần sân đối phương và áp đặt được lối chơi đầy kỹ thuật, nhưng điều mà tuyển Tây Ban Nha (TBN) không thể làm được là ghi bàn để cụ thể hóa ưu thế của mình. Suốt trận không biết bao nhiêu cơ hội được tạo ra từ những pha dàn xếp ở biên và cả trung lộ rất nhuần nhuyễn, nhưng hết David Villa, Iniesta, Pique và sau đó là Torres được tung vào giữa hiệp 2 luôn tỏ ra vô duyên trước khung thành đối phương. Ngay cơ hội từ cú sút xa bất ngờ của Xabi Alonso tưởng chừng đã mang lại chút niềm vui cho đoàn quân xứ bò tót thì bóng cũng không đi vào lưới Thụy Sĩ khi bị xà ngang từ chối. 

Chính sự bế tắc của hàng công đã làm cho thế thủ TBN nôn nóng dâng cao để hỗ trợ và điều đó khiến họ phải trả giá khi dính đòn hồi mã thương của Thụy Sĩ ở phút 52. Từ một tình huống phản công nhanh phối hợp đơn giản của đội bóng "xứ sở đồng hồ", tiền vệ Sergio Busquets và trung vệ Carles Puyol để lỏng chân sút Eren Drediok thoát xuống vượt qua trung vệ Pique để bóng bật ra và nhanh như cắt, tiền vệ Gelson Fernandes lao vào sút bồi hạ gục thủ môn Casillas. Sau đó sự lợi hại từ các đường phản công còn suýt giúp Thụy Sĩ nhân đôi cách biệt khi cũng chính Eren Drediok sút bóng bật cột dọc.

Sở dĩ TBN chơi không tốt một phần chính do áp lực tâm lý quá lớn khi sự kỳ vọng của mọi người dành cho thầy trò Vicente Del Bosque trong trận này mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhưng cái chính là nhiều cầu thủ xứ bò tót đánh mất đi sự sáng tạo nên lối đá và thể hiện phong độ quá nhạt nhòa nên mất đi cảm hứng và không có sự đột biến như thường thấy trong lối chơi của họ.

Có thể thất bại này chưa khiến TBN quá lo lắng vì cơ hội lọt vào vòng trong vẫn còn, nhưng trận thua này khiến TBN đối mặt với nguy cơ mất ngôi đầu bảng và điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ nhiều khả năng sẽ phải sớm gặp Brazil. Vấn đề giờ đây là TBN cần phải cải thiện lại sức bật của hàng công. Còn với Thụy Sĩ, chiến thắng này rất có ý nghĩa vì đây là lần đầu tiên sau 19 lần gặp TBN, họ mới vượt qua đối thủ. Đây cũng là trận thứ 5 liên tiếp ở vòng chung kết World Cup, Thụy Sĩ xuất sắc không bị lọt lưới (4 trận trước tại World Cup 2006). Chiến tích này có công lớn của HLV người Đức Ottmar Hitzfeld đã nhận ra những điểm yếu của TBN để mang lại bất ngờ thú vị và chấn động nhất tại World Cup lần này.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.