Van Gaal: 2 mùa, 5 sai lầm nghiêm trọng

23/05/2016 19:15 GMT+7

Cuộc phiêu lưu của HLV Louis Van Gaal ở MU đã kết thúc sớm hơn 1 năm theo hợp đồng. Lúc này, có lẽ ông thầy người Hà Lan ước gì có thể quay ngược thời gian để sửa chữa những sai lầm.

Sau rất nhiều thành công của triều đại dài 26 năm mà Sir Alex gây dựng, MU mới lại một lần nữa vô địch Cúp FA.Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ để khỏa lấp hết những bộ mặt nhạt nhòa  đội bóng thể hiện trong suốt hai năm chiến lược gia người Hà Lan dẫn dắt. Danh hiệu chỉ có một, thành công trở thành cơn khát chưa được giải tỏa triệt để.

Có nhiều lí giải hợp lí cho vấn đề này, “mũi dại lái chịu đòn”, người đầu tiên chịu trách nhiệm chính là Louis Van Gaal.
Không chịu thay đổi chiến thuật

HLV Van Gaal chia tay MU sau 2 năm AFP
Kiên quyết sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, Van Gaal đã làm hại M.U ở mùa giải năm nay. Với hai tiền vệ tổ chức trong đội hình, “Quỷ đỏ” luôn có 7 cầu thủ bên phần sân nhà của mình. Đội hình này rất tốt trong việc chế ngự những đối thủ có hàng công mạnh mẽ.

Tuy nhiên lợi bất cập hại, điển hình là việc tiếp đón West Brom hồi đầu mùa, đội khách chỉ để một cầu thủ chơi cao nhất và lùi đội hình khá sâu. Bốn cầu thủ tấn công của M.U đã rất vất vả để xuyên thủng đội hình có đến 9 cầu thủ West Brom. Cái M.U thiếu là chiều rộng của hướng xâm nhập và sự tinh tế. Một sơ đồ 4-3-3 hay 4-1-4-1 sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho họ.

Bán Angel di Maria cho Paris Saint-Germain
Di Maria (phải) tỏa sáng rực rỡ trong màu áo PSG. AFP
Nhiều người sẽ đồng ý với quan điểm mùa giải đầu tiên của Di Maria ở M.U không thật sự thành công. Anh chỉ có 4 bàn thắng trong 32 trận đấu và hụt hơi ở giai đoạn cuối. Nhưng tiền vệ người Argentina là một cầu thủ có tốc độ, sức mạnh và kỹ thuật điêu luyện, vượt xa mọi cầu thủ của MU đang có.

Hơn nữa, Di Maria đã có 4 năm chơi bóng thành công cùng Real Madrid. Van Gaal không nhận ra rằng thực tế đội bóng của ông không hề có một tiền vệ cánh hội tụ nhiều yếu tố như ngôi sao người Argentina. Kết quả sau khi bán Di Maria thì ai cũng đã rõ, anh tỏa sáng rực rỡ ở PSG ngay trong mùa giải đầu tiên.

Công khai phê bình học trò

Sir Alex chỉ quát tháo học trò giữa nơi công cộng khi họ phạm lỗi rất nặng. Còn lại ông được biết đến là một HLV biết bảo vệ học trò dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Van Gaal thì khác, ông ít khi cười nhưng lại hào phóng “tặng” cho học trò những lời lẽ trách móc một cách công khai.

Chẳng ai thoát khỏi sự “ưu ái” của Van Gaal: Rooney, Phil Jones, Smalling, Van Persie,… Thậm chí khi Jesse Lingard ghi bàn đầu tiên cho M.U, ông thầy người Hà Lan chẳng khen ngợi mà còn dập tắt nhiệt huyết của chàng trai trẻ: “Cậu ấy không phải là cầu thủ chạy cánh nhanh nhất thế giới, Mata cũng vậy.”

Thiếu tiền đạo
Martial không đủ sức lĩnh xướng hàng công MU AFP
Khi Van Gaal bán Van Persie và Chicharito mùa hè năm ngoái, đã có đôi chút thất vọng của người hâm mộ "Quỷ đỏ". Sau đó, ông tiếp tục cho Borussia Dortmund mượn Adnan Januzaj. Chỉ trong một vài động tác, Van Gaal đẩy đi 3 tiền đạo nhưng chỉ mang về một cái tên: Anthony Martial.

Tiền đạo trẻ tài năng nhưng thiếu kinh nghiệm thật sự không đủ sức gánh vác hàng công M.U trong mùa giải đầu tiên còn rất mới mẻ.

Không thể dự Champions League

Với rất nhiều nỗi thất vọng, người hâm mộ vẫn có thể nguôi ngoai nếu như M.U lọt vào tốp 4 Premier League. Tuy nhiên, họ đã kết thúc mùa giải với một chiếc vé dự… Europa League. Đáng nói hơn, việc để người hàng xóm Manchester City xếp ngay phía trên đã làm người hâm mộ "Quỷ đỏ" thật sự đau đớn. 
Một mùa giải thiếu thốn khả năng tấn công đã báo hại M.U và người đầu tiên chịu trách nhiệm chính là Van Gaal.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.