Van Gaal đã phá hủy lối chơi tấn công của M.U như thế nào

07/12/2015 17:03 GMT+7

Dưới sự dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal, Manchester United (M.U) đang dần đánh mất đi lối chơi tấn công vốn có của mình trước đây.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Louis Van Gaal, Manchester United (M.U) đang dần đánh mất đi lối chơi tấn công vốn có của mình trước đây.

HLV Van Gaal đang phải chịu sức ép lớn từ các CĐV M.U - Ảnh: AFP
"Tấn công, tấn công, tấn công", đó là những từ mà người ta thường được nghe CĐV của M.U hô lên trong thời gian gần đây. Điều đó cho thấy người hâm mộ "Quỷ đỏ" đã quá chán ngán lối chơi buồn tẻ mà HLV Van Gaal đang áp dụng cho đội chủ sân Old Trafford.
Điều đáng ngạc nhiên là M.U đang đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier League với 29 điểm, chỉ kém đội đầu bảng 3 điểm. Tuy nhiên, điều khiến các CĐV thất vọng là "Quỷ đỏ" đang trình diễn một lối chơi thực dụng nhàm chán. Ngay cả trước những đối thủ dưới cơ, các học trò của HLV Van Gaal cũng không thể có được một thế trận lấn lướt để giành chiến thắng một cách thuyết phục.
M.U (áo đỏ) đã chơi phòng thủ kín kẽ hơn trước - Ảnh: AFP
Công bằng mà nói, M.U đã cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự. Cho đến thời điểm này, đội chủ sân Old Trafford giữ sạch lưới trong 60% trận đấu và mới chỉ để lọt lưới 10 bàn sau 15 trận tại Premier League. Đó là thành tích mà HLV Jose Mourinho của Chelsea cũng phải ghen tị.
Sir Alex Ferguson, HLV huyền thoại của M.U cũng từng nói rằng: "Tấn công mang lại cho bạn những trận thắng nhưng phòng thủ mang lại cho bạn những danh hiệu". Phải chăng Van Gaal đang áp dụng câu nói đó để giúp M.U tiến đến những danh hiệu?
Thế nhưng, dưới thời Sir Alex, M.U trình diễn một bộ mặt khác hẳn so với hiện nay. Khi cần, họ vẫn có thể phòng thủ tốt nhưng những pha tấn công của họ là rất biến hóa và mang tính mạo hiểm và đột biến cao.
Martial không còn mạnh dạn đột phá như trước nữa - Ảnh: AFP
Trong khi đó, vì đề cao sự an toàn là trên hết, HLV Van Gaal yêu cầu các cầu thủ phải chơi chặt chẽ theo những "bài" đã được tập từ trước. Họ không được phép đột phá hoặc thực hiện những đường chuyền mạo hiểm. Điều này đã giết chết tính sáng tạo của các cầu thủ. Những ai không thể đáp ứng yêu cầu này lập tức bị loại ra khỏi đội hình chính.
Có thể thấy điều này qua trường hợp của Memphis Depay và phần nào là Anthony Martial. Đây là hai cầu thủ dám cầm bóng đột phá hiếm hoi trong đội hình hiện tại của M.U. Giờ thì Depay đã phải làm bạn với băng ghế dự bị trong khi Martial không còn mạnh dạn đi bóng xộc thẳng vào vùng cấm địa đối phương như trước nữa.
Nếu đến M.U, Neymar sẽ không được phép chơi thoải mái như tại Barca - Ảnh: AFP
Trong mùa hè vừa qua, M.U được cho là đã tìm cách mua tiền đạo Neymar của Barcelona. Giả dụ như thương vụ đó có thành công thì không chắc người hâm mộ M.U đã được chứng kiến một Neymar có phong đội bùng nổ như hiện nay trong màu áo Barcelona.
Theo thống kê thì cho đến thời điểm này, Neymar đã có 125 lần cầm bóng đột phá, chỉ ít hơn 1 lần so với tổng số lần lừa bóng của cả đội M.U. Vì thế, nếu Neymar có đến sân Old Trafford thì tương lai của anh có lẽ cũng chẳng hơn gì Angel Di Maria, người đã phải tháo chạy khỏi "Nhà hát của những giấc mơ" chỉ sau 1 mùa giải thi đấu dưới sự dẫn dắt của Van Gaal. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.