Van Gaal: Tôi rất khác Mourinho!

17/05/2010 08:21 GMT+7

Louis Van Gaal, HLV Bayern Munich, một thời từng là thầy dạy của Jose Mourinho. Khi tiếp quản Barca từ tay HLV Bobby Robson hè 1997, Van Gaal đã nhanh chóng nhận ra người trợ lý ngôn ngữ cũ của Robson là Mourinho thông minh, đam mê và ông giữ Mourinho lại làm trợ lý cho mình.

Danh tiếng của Van Gaal đã được khôi phục chỉ sau 1 mùa ở Bayern - Ảnh: AFP

Louis Van Gaal, HLV Bayern Munich, một thời từng là thầy dạy của Jose Mourinho. Khi tiếp quản Barca từ tay HLV Bobby Robson hè 1997, Van Gaal đã nhanh chóng nhận ra người trợ lý ngôn ngữ cũ của Robson là Mourinho thông minh, đam mê và ông giữ Mourinho lại làm trợ lý cho mình.

Sau này, khi thấy người học trò tự phụ Mourinho phát triển những kỹ năng không hợp với triết lý bóng đá của mình, Van Gaal dần xa lánh cộng sự của mình. Trong cuốn tự truyện “Giải phẫu một người chiến thắng” của Mourinho có trích dẫn lời của Van Gaal nhận xét về Mourinho: “Anh ta tin vào phòng ngự hơn tấn công. Tôi muốn chúng tôi phải chơi đẹp để phục vụ công chúng còn triết lý của anh ta chỉ là chiến thắng. Chúng tôi rất khác nhau”. Cuối tuần này, họ gặp nhau tại sân Bernabeu tại Madrid trong trận chung kết Champions League.

Hành trình của Van Gaal và Bayern mùa này là hành trình lội ngược dòng. Tháng 12.2009, họ tới Torino trong trận cuối vòng đấu bảng với điều kiện phải thắng Juve mới lọt được vòng vòng knock-out. Juve dẫn trước 1-0, Bayern lội ngược dòng thắng 4-1. Ở vòng 1/16 và vòng tứ kết, họ đều vượt qua đối thủ nhờ ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách.

Với Bayern, đây là lần đầu tiên họ lọt vào trận chung kết Champions League sau 9 năm. Các mùa trước, Bayern thậm chí không vào đến bán kết. Với Van Gaal, việc đưa Bayern đến trận đấu này cũng được coi như là sự trở lại của ông. 7 năm trước, ông rời Barca sau nhiệm kỳ thứ 2 dẫn dắt CLB này không thành công. Khi đó, mọi người cho rằng những sự cách tân của HLV theo chủ nghĩa giáo điều này đã lỗi thời. Nhưng sau khi dẫn dắt AZ Alkmaar đến chức vô địch Hà Lan mùa trước và dẫn dắt Bayern đến ngưỡng cửa cú ăn ba mùa này, danh tiếng của ông đã được khôi phục. Tại Bayern, Van Gaal vẫn còn khả năng làm những điều ông đã thành công trước kia. Như việc giúp các cầu thủ tỏa sáng, ví dụ như với Muller, Badstuber, Contento cất cánh mùa này. Như việc thiết lập cho các cầu thủ đã thành danh một hướng đi mới, Schweinsteiger chẳng hạn, các mùa trước anh là cầu thủ đá cánh thiếu ổn định còn mùa này, anh là một tiền vệ trung tâm đầy uy lực.

Bayern và Van Gaal hiểu rằng nếu để tình trạng bị dẫn trước xảy ra tại trận chung kết Champions League, lội ngược dòng sẽ là một công việc khó khăn. Vì một khi Inter có bàn thắng trước, Mourinho sẽ cho các học trò của ông ta đóng kín hết các cánh cửa vào khung thành của họ.

C.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.