Vắng Messi, Barcelona bay trên đôi cánh Neymar và Suarez

27/10/2015 20:52 GMT+7

(TNO) Barcelona cho thấy họ vẫn có thể 'sống tốt' khi thiếu vắng ngôi sao sáng nhất là Lionel Messi bởi Neymar và Luis Suarez đã 'lấp vào chỗ trống' một cách hoàn hảo.

(TNO) Barcelona cho thấy họ vẫn có thể 'sống tốt' khi thiếu vắng ngôi sao sáng nhất là Lionel Messi bởi Neymar và Luis Suarez đã 'lấp vào chỗ trống' một cách hoàn hảo.

Chấn thương của Messi là tổn thất lớn với Barca - Ảnh: AFP
Cho đến giờ, có lẽ các CĐV Barcelona chưa thể tin rằng đội nhà có thể vượt qua 5 trận đấu trên mọi đấu trường không có Messi suôn sẻ như vậy. Đội bóng xứ Catalan đã giành 4 chiến thắng và để thua 1 trận. Tuy nhiên, họ đã san bằng cách biệt về điểm số với Real Madrid để cùng đứng trên đỉnh La Liga và vòng bảng Champions League.
Đó là một thành công đối với đội bóng xứ Catalan trong hoàn cảnh họ thiếu vắng ngôi sao người Argentina. Thành tích đó còn được thực hiện khi mà đội trưởng Andres Iniesta và tài năng trẻ Rafinha, những nhân tố rất quan trọng cũng không thể thi đấu vì chấn thương.
Neymar (trái) và Suarez đã làm tốt nhiệm vụ ghi bàn và kiến tạo - Ảnh: AFP
Với những khó khăn đó, HLV Luis Enrique đã buộc phải có những thay đổi. Barcelona giờ đây có lối chơi xoay quanh bộ đôi Neymar - Suarez. Thay vì chơi dạt ra biên trái như thường thấy từ khi đến với sân Nou Camp vào năm 2013, giờ đây Neymar có xu hướng lui về khu vực giữa sân nhiều hơn để cầm bóng, kiến tạo hoặc đột phá.
Lối chơi này khiến cho vai trò của tiền đạo người Brazil ở Barca ngày càng trở nên quan trọng hơn. Anh tham gia vào nhiều tình huống tấn công hơn và điều đó phát huy khả năng kiến tạo của cầu thủ này. Lối chơi của Neymar hiện nay ở Barcelona là gần giống với khi anh thi đấu cho tuyển Brazil.
Neymar ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Barcelona - Ảnh: AFP
Với việc Neymar lui về gần khu vực giữa sân, hàng thủ đối phương cũng bị kéo giãn ra. Điều đó sẽ tạo ra các khoảng trống cho Suarez hoạt động và tiền đạo người Uruguay được hưởng lợi rất nhiều. Với khả năng chạy chỗ thông minh và dứt điểm sắc bén, Suarez luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ để khiến hàng thủ đối phương phải khiếp sợ.
Suarez luôn khiến hàng thủ đối phương khiếp sợ - Ảnh: AFP
Sự thay đổi đã mang lại một hiệu quả rõ rệt. Trong 5 trận Messi vắng mặt, Neymar và Suarez mỗi người ghi 5 bàn. Tiền đạo người Brazil có 5 pha kiến tạo còn chân sút người Uruguay cũng có 1 đường chuyền thành bàn. Cả 2 chân sút này đều đang có mặt trong nhóm những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất La Liga: Neymar dẫn đầu với 8 bàn còn Suarez đứng sau với 1 bàn kém hơn.
Những thông tin nói trên rõ ràng là rất đáng mừng đối với Barcelona trong hoàn cảnh hiện nay. Và nó cũng cho thấy rằng đội bóng xứ Catalan hoàn toàn có thể "sống tốt" mà không cần Messi. Tất nhiên, nếu có thêm Messi thì càng tốt. Nhưng bộ ba "MSN" sẽ chỉ tái hợp với nhau vào cuối tháng 11 khi tiền đạo người Argentina bình phục. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.