VAR ở Ngoại hạng Anh sẽ được sử dụng uyển chuyển hơn

Giang Lao
Giang Lao
10/07/2019 05:09 GMT+7

Giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2019 - 2020 còn đúng một tháng nữa khởi tranh, nhưng hiện đã dấy lên những lo ngại việc áp dụng công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) có thể sẽ phá nát sự hấp dẫn vốn có của giải đấu số 1 thế giới này.

Dư luận lo ngại khi giải Ngoại hạng Anh 2019 áp dụng VAR sẽ không chỉ khiến trận đấu bị gián đoạn, mà còn có thể gây nhiều tranh cãi hơn nếu trọng tài sử dụng VAR quá máy móc.
Tuy nhiên, Trưởng ban Trọng tài giải Ngoại hạng Anh Mike Riley vừa lên tiếng trấn an: “VAR ở Ngoại hạng Anh là một ngoại lệ, nó sẽ được sử dụng một cách uyển chuyển hơn. Ngoại hạng Anh sẽ không để VAR là trọng tài của trọng tài. Mà VAR chỉ là công cụ hỗ trợ để trọng tài sửa đổi các quyết định thực sự bị sai rõ ràng”.
Ngoại hạng Anh 2019/2020 và 6 thay đổi quan trọng trong luật thi đấu
Cũng theo ông Riley: “Trọng tài chỉ tham khảo VAR khi ông ấy thực sự ngờ vực quyết định của mình ở những tình huống khó xác định. Điều này sẽ giúp trận đấu không bị gián đoạn, diễn biến trên sân vẫn tiếp diễn và người xem không bị làm phiền khi phải liên tục chờ VAR phân xử các tình huống trên sân”.
Ông Riley cũng đưa ra một ví dụ rất thú vị đã xảy ra ở trận chung kết Champions League vừa qua, và nếu có xảy ra ở giải Ngoại hạng Anh sắp tới thì trọng tài sẽ xem VAR nhưng dứt khoát không thổi phạt đền. Đó là tình huống Sadio Mane sút bóng trúng ngực rồi chạm tay tiền vệ Moussa Sissoko (Tottenham) trong vòng cấm.
Tình huống này ông Riley phân tích: “Ở Ngoại hạng Anh, VAR chỉ để trọng tài xem lại mọi diễn biến cặn kẽ vì sao đã xảy ra như vậy, và sẽ hiểu rằng khi đó Sissoko không hề cố ý đưa tay ra cản bóng mà chỉ là đang vung tay chỉ đạo đồng đội phòng ngự. Do đó, ở Ngoại hạng Anh chúng tôi không xem đây là lỗi chạm tay trong vòng cấm”.
Ở các giải của FIFA, dù cố tình hay không nhưng nếu bóng chạm tay trong các tình huống có thể dẫn tới bàn thắng đều bị thổi phạt theo luật mới ban hành từ ngày 1.6. Nhưng ông Riley tuyên bố, giải Ngoại hạng Anh không cứng nhắc theo FIFA. Thậm chí, các tình huống cầu thủ bị mất cân bằng chẳng may để bóng chạm tay cũng không bị thổi phạt 11 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.