VCK U.23 châu Á: Công nghệ VAR ghi dấu lịch sử

23/12/2019 14:00 GMT+7

Bóng đá châu Á sẽ đạt được một cột mốc lịch sử khi hệ thống Trọng tài trợ lý video (VAR) ra mắt hỗ trợ toàn bộ các trận đấu ở VCK Giải vô địch U.23 châu Á 2020 do Thái Lan đăng cai từ ngày 8 -26.1.2020.

Theo AFC, sau khi áp dụng thành công từ vòng tứ kết Asian Cup 2019 tại UAE vào tháng 1, VCK Giải U.23 châu Á 2020 sẽ là giải đấu hàng đầu châu lục sử dụng công nghệ VAR trong tất cả 32 trận. Điều đặc biệt ý nghĩa hơn cho sự hiện diện của VAR ở giải đấu lần này là công nghệ sẽ góp phần hỗ trợ cho cuộc cạnh tranh của 15/16 đội đua nhau giành 3 vị trí đầu để đại diện châu Á dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 7 tới.

Công nghệ VAR ra mắt khá thành công ở Asian Cup 2019

AFC

Chủ tịch AFC Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa - người trực tiếp trải nghiệm trận ra mắt VAR tại Phòng điều hành video ở UAE, cho biết: “Bóng đá châu Á đã đạt đẳng cấp thế giới và chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng sẽ tiếp tục là một liên đoàn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới nhất và có tính thực tiễn tốt nhất trên tất cả các lĩnh vực phát triển bóng đá.

Quá tuyệt vời, U.23 Việt Nam có đội hình 'khủng' chuẩn châu Âu, cao trung bình 1m83

Chúng tôi đã thấy số lượng công việc đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn để áp dụng VAR cho Asian Cup tại UAE. Đó là một quyết định cho thấy tham vọng của AFC luôn cải thiện các giải đấu của chúng tôi và thế giới bóng đá. Tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ xây dựng dựa trên thành công của mình và VCK U.23 châu Á 2020 tại Thái Lan mang đến một cơ hội khác để khẳng định các tiêu chuẩn của trọng tài châu Á”.

U.23 VN muốn làm thêm những kỳ tích ở VCK Giải U.23 châu Á

NGỌC LINH

AFC cho biết, tất cả các trọng tài đều được chỉ định để hỗ trợ thực hiện VAR tại VCK U.23 châu Á 2020 sau khi được đào tạo theo các tiêu chuẩn và yêu cầu nghiêm ngặt do Hội đồng Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) đưa ra. Theo đó, để có thể thực hiện các hướng dẫn đã được thiết lập và phê duyệt bởi IFAB, AFC đã tổ chức 6 khóa học và hội thảo kể từ tháng 3.2017, nhằm đảm bảo các trọng tài châu Á có thể đáp ứng các tiêu chuẩn và cách thức của VAR một cách tốt nhất.
Tại giải đấu tại Thái Lan, công nghệ VAR sẽ hỗ trợ cho 4 tình huống hoặc sự cố có thể làm thay đổi trận đấu, đó là xác định bàn thắng hợp lệ hay không hợp lệ, đá phạt 11m, thẻ đỏ và tình huống gây tranh cãi.

U.23 VN vừa trở về sau chuyến tập huấn ở Hàn Quốc

KHẢ HÒA

Theo truyền thông châu Á, như các giải đấu đã và đang áp dụng VAR, công nghệ này vốn không thể tránh khỏi những tranh cãi và một số chỉ trích về việc làm mất vẻ đẹp của bóng đá khi trận đấu có thể bị gián đoạn liên tục. Tuy nhiên, xét toàn cục, công nghệ VAR vẫn mang lại những lợi ích lớn hơn, trong đó sẽ góp phần làm giảm những chỉ trích từ những quyết định không rõ ràng hoặc gây tranh cãi có thể ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu của trọng tài.
VCK U.23 châu Á 2020 sẽ được tổ chức trên 4 sân Chang Arena (Buriram), Rajamangala (Bangkok), Thammasat (Pathum Thani) và Tinsulanonda (Songkhla). Chủ nhà U.23 Thái Lan nằm cùng bảng A với Iraq, Úc và Bahrain. Trong khi đó, đương kim á quân U.23 Việt Nam nằm bảng D với Jordan, UAE và CHDCND Triều Tiên. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đá trận mở màn gặp U.23 UAE vào ngày 10.1.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.