VCK World Cup có thể tăng lên 48 đội, cơ hội cho tuyển Việt Nam

04/10/2016 16:09 GMT+7

LĐBĐ thế giới (FIFA) sắp thông qua kế hoạch tăng số lượng đội tham dự vòng chung kết (VCK) World Cup từ 32 đội lên 48 đội. Nếu được thông qua, sẽ mở ra cơ hội cho tuyển Việt Nam thỏa giấc mơ dự World Cup.

Đề xuất này được thảo luận trong cuộc họp Đại hội đồng FIFA vào tuần tới, và quyết định cuối cùng sẽ được thông qua vào tháng 1.2017.

Ý tưởng tăng số lượng đội dự VCK World Cup lên 48 đội là của ông chủ tịch FIFA, Gianni Infantino vừa chính thức công bố trong chuyến thăm thành phố Bogata, Colombia mới đây. Đề xuất này trước đó được ông Infantino đưa ra và hứa hẹn thực hiện khi tiến hành chiến dịch tranh cử chức chủ tịch FIFA hồi đầu năm nay, nhưng khi đó số lượng đội đề nghị chỉ có 40 đội.

Nhưng do nếu tăng 40 đội thì sẽ rất khó tìm phương án tối ưu tổ chức thể thức thi đấu cho hấp dẫn. Ông Infantino nâng luôn số lượng đội lên 48 đội được góp mặt ở VCK World Cup, để tổ chức thêm một vòng đấu theo thể thức knock-out diễn ra trong vòng 3 ngày nhằm loại bớt 16 đội.

Cụ thể, trong 48 đội dự VCK World Cup có thể từ năm 2026, FIFA sẽ chọn ra 16 đội hạt giống bao gồm cả đội nước chủ nhà được miễn đá vòng knock-out đầu tiên. Còn lại 32 đội sẽ chia cặp đấu loại trực tiếp chọn 16 đội đi tiếp. Như vậy, sau vòng knock-out đầu tiên 16 đội được đi tiếp cùng với 16 đội hạt giống, VCK World Cup sẽ còn 32 đội và tiến hành chia bảng thi đấu theo thể thức như hiện nay.

Ông Infantino giải thích ý tưởng này: “Trên thực tế, VCK World Cup sẽ không có sự xáo trộn khi tăng lên 48 đội. Vì trên hết vẫn có 32 đội được chia bảng thi đấu theo thể thức hiện nay, nhưng sẽ có thêm 16 đội nữa tham dự ngày hội bóng đá thế giới và tranh tài trong 1 vòng đấu hứa hẹn cực kỳ sôi nổi. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho các đội tuyển lâu nay chưa từng dự World Cup, có thể thỏa giấc mơ của mình. Mục tiêu của FIFA là phát triển bóng đá trên toàn cầu và World Cup là sự kiện lớn nhất. Nó vượt lên trên ý nghĩa của một giải đấu, nó là một sự kiện xã hội”.

Ý tưởng tăng số lượng đội dự VCK World Cup của ông Infantino rất khả thi, và mang tin vui đến cho các đội tuyển ít có cơ hội dự ngày hội bóng đá thế giới lâu nay như tại khu vực Đông Nam Á là các đội tuyển Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia hay tại châu Âu là Albania, Iceland… khi FIFA phân bổ thêm 16 suất dự VCK World Cup ở các châu lục. Châu Á hiện có chính thức 4,5 suất dự World Cup, trong tương lai có thể sẽ tăng lên từ 6 đến 8 suất thậm chí có tin nói là 9,5 suất, nên sẽ mở ra cơ hội cho các đội tuyển thêm nhiều hy vọng.

Tuyển Đức đăng quang kỳ World Cup 2010, nhưng không muốn World Cup tăng lên 48 đội AFP

Tuy nhiên, với các đội tuyển mạnh như tuyển Đức đang là đương kim vô địch World Cup, HLV Joachim Loew nói thẳng: “Việc tăng số lượng đội sẽ làm loãng tính chất hấp dẫn của World Cup”. Nhưng cựu danh thủ của Colombia, Carlos Valderrama thì cho rằng: “Đây là ý tưởng tuyệt vời”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.