Vé tứ kết cho Real Madrid và Chelsea

17/03/2011 05:15 GMT+7

(TNO) Rạng sáng nay (17.3) 2 suất cuối cùng vào tứ kết Champions League đã được xác định với 2 cái tên Real Madrid và Chelsea. Như vậy vòng 1/8 Champions League đã trôi qua mà không có bất ngờ nào xảy ra.

HLV Jose Mourinho đã giúp Real Madrid giành quyền vào chơi vòng tứ kết sau khi phá "dớp" trước Olympique Lyon - Ảnh: AFP

(TNO) Rạng sáng nay (17.3) 2 suất cuối cùng vào tứ kết Champions League đã được xác định với 2 cái tên Real Madrid và Chelsea. Như vậy vòng 1/8 Champions League đã trôi qua mà không có bất ngờ nào xảy ra.

>> Inter cứu Serie A; M.U bay trên đôi cánh Hernandez
>> Lượt về vòng 1/8: Hiệu ứng dây chuyền
>> Lợi thế sân nhà
>> Lượt về vòng 1/8: AC Milan dừng bước
>> Schalke ngược dòng, Spurs lần đầu vào tứ kết

 Video bàn thắng

Với việc Real Madrid đè bẹp Olympique Lyon 3-0 ngay tại sân Bernabeu và Chelsea thủ hòa 0-0 FC Copenhagen ở Stamford Bridge, một lần nữa cái tên Jose Mourinho tiếp tục được mọi người nhắc đến.

Đầu tiên là việc HLV người Bồ Đào Nha đã giúp Real Madrid xóa bỏ cái "dớp" chưa từng thắng được Lyon trong lịch sử đối đầu - ngay cả ở sân nhà Bernabeu. Tiếp theo đó, ông cũng đã giúp "Kền kền trắng" lần đầu tiên sau 6 năm vượt qua vòng 1/8 Champions League. Cuối cùng - điều này có liên quan đến Chelsea - Mourinho tự ghi tên mình thành một "nhà vô đối" khi tiếp tục giữ vững thành tích chưa một lần để thua trên sân nhà trong 9 năm dẫn dắt các đội bóng như Porto, Chelsea, Inter Milan và bây giờ là Real Madrid.

Diễn biến của trận đấu lượt về trên sân Bernabeu rạng sáng nay cho thấy, Real Madrid sẽ là một đối thủ năng ký cho bất cứ đối thủ nào ở tứ kết, bán kết và cả ở chung kết. Đây là trận đấu mà cầu thủ đắt giá nhất thế giới Cristiano Ronaldo chưa hoàn toàn đạt phong độ cao nhất và anh chỉ góp mặt trên sân chỉ hơn 70 phút.

Với lợi thế mong manh là trận hòa 1-1 trên sân Gerland ở lượt đi, hầu như hiệp một của trận lượt về diễn ra khá bình lặng, thỉnh thoảng 2 đội mới đẩy cao đội hình tấn công, nhưng cũng chỉ xuất phát từ những pha bóng mang dấu ấn cá nhân. Điểm sáng trong hiệp một là cú sút sệt của Delgado bên phía Lyon khiến thủ môn Casillas phải đổ người đẩy bóng chịu quả phạt góc ở phút 21 và cú sút khá căng của Ronaldo 6 phút sau đó.

Cầu thủ chơi tốt nhất trong hiệp một không ai khác chính là Marcelo. Từ một pha dâng cao tấn công (phút 37), hậu vệ người Brazil đã có pha phối hợp đầy ngẫu hứng với Ronaldo trước khi vượt qua hai hậu vệ của Lyon bằng một cú ngoặt bóng rất dẻo để rồi đối mặt với thủ thành Lloris. Cú sút rất căng của Marcelo sau đó đã chạm người Lloris nhưng thủ thành của Lyon vẫn không thể cứu thua cho đại diện nước Pháp. 1-0 cho Real Madrid.

 
Marcelo mở tỷ số cho Real Madrid bằng cú sút căng - Ảnh: Reuters

Các học trò của Jose Mourinho bước vào hiệp hai vẫn với lối chơi chậm và chắc. Đây là thời điểm rất nhạy cảm, vì nếu để Lyon san bằng tỷ số rất dễ khiến các cầu thủ Real Madrid rơi vào trạng thái tâm lý căng cứng. Mùa giải trước, cũng trong trận lượt về vòng 1/8, ngay trên sân Bernabeu, Real Madrid cũng là đội mở tỷ số trước nhưng sau đó đã để Lyon gỡ hòa 1-1 và đành giã biệt Champions League.

Bị dẫn trước với 1 bàn mong manh, lẽ tất nhiên Lyon chỉ còn cách chơi tấn công và tấn công. Song như đã nói ở trên, đây là Real Madrid của Mourinho - người mà các đồng nghiệp ở châu Âu ví như một "phù thủy", có tài đọc thế trận thuộc vào loại thượng đẳng, cho nên chiến thuật tấn công của Lyon cũng đã nằm trong tính toán trước của ông.

 
Benzema nâng tỷ số lên 2-0 cho Real Madrid trong một pha đối mặt với thủ môn Lloris - Ảnh: Reuters

Mãi tấn công... để rồi sập bẫy là tình huống dẫn đến bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Karim Benzema. Phút 66, từ một pha xử lý lúng túng trên phần sân nhà của các cầu thủ Lyon, Marcelo cướp bóng và chuyền nhanh cho Benzema thoát xuống. Trong tư thế đối mặt với thủ môn Lloris, Benzema không gặp khó khăn nào để lần thứ 2 sút tung lưới đội bóng cũ.

Kịch bản trên đã diễn ra tương tự trong bàn thắng thứ 3 của Real Madrid. Từ một pha triển khai tấn công từ giữa sân, phút 76, Mesut Ozil đã đánh đầu chiến thuật cho Angel Di Maria thoát xuống đánh bại thủ môn Lloris bằng cú tâng bóng qua đầu điệu nghệ.

 
Angel Di Maria (22) ấn định chiến thắng 3-0 cho Real Madrid bằng cú lốp bóng đầy kỹ thuật - Ảnh: Reuters

Thắng với tỷ số chung cuộc 4-1 đã đủ đưa Real Madrid gia nhập vào nhóm 8 đội giành quyền vào chơi vòng tứ kết.

Trong khi đó ở sân Stamford Bridge, dù không ghi bàn thắng nào (cũng không để thủng lưới bàn nào) nhưng Chelsea cũng đã giành quyền vào tứ kết khi hưởng lợi từ chiến thắng 2-0 ở trận lượt đi tại Đan Mạch (FC Copenhagen).

Như vậy, tính đến thời điểm này, Pháp - một trong 5 nước có giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, là nước duy nhất không còn một đại diện ở Champions League. Anh vẫn chiếm độc tôn với 3 đội M.U, Chelsea và Tottenham; Tây Ban Nha có Barcelona và Real Madrid; Ý có Inter Milan - đương kim vô địch; Đức có Schalke 04 và Ukraine có Shakhtar Donetsk.

Lễ bốc thăm chia cặp ở tứ kết sẽ diễn ra vào ngày 18.3 (giờ quốc tế) tại Nyon, Thụy Sỹ. Lượt đi vòng tứ kết sẽ khởi tranh vào ngày 5 & 6.4 (giờ quốc tế) và lượt về sẽ diễn ra sau đó một tuần.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.