Vén màn bí mật FIFA - Kỳ 3: Lá phiếu trắng bí ẩn của Charlie Dempsey

17/05/2015 06:05 GMT+7

Sepp Blatter trị vì FIFA từ năm 1998 đến nay đơn giản vì ông không có đối thủ ngang tầm về mặt quyền lực trong thế giới bóng đá. Vậy mà có lúc Blatter lại thua rất đau, trước một nhân vật chẳng ai lưu ý trong Ban Chấp hành FIFA: Charlie Dempsey, Chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương (OFC).

Sepp Blatter trị vì FIFA từ năm 1998 đến nay đơn giản vì ông không có đối thủ ngang tầm về mặt quyền lực trong thế giới bóng đá. Vậy mà có lúc Blatter lại thua rất đau, trước một nhân vật chẳng ai lưu ý trong Ban Chấp hành FIFA: Charlie Dempsey, Chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương (OFC).

Charlie Dempsey, người đã bỏ phiếu trắng để “chơi” Sepp Blatter ? - Ảnh: AFP
Charlie Dempsey, người đã bỏ phiếu trắng để “chơi” Sepp Blatter ? - Ảnh: AFP
Chuyện về Dempsey là một scandal hối lộ? Một vụ đe dọa không thể hình dung từ các quý ông lịch lãm? Hay một áp lực chính trị quá sức chịu đựng? Tùy thuộc bạn tin vào ai, hoặc câu chuyện nào. Dempsey đã qua đời vào ngày 24.6.2008, đem theo toàn bộ bí ẩn về lá phiếu trắng của ông trong cuộc họp chọn nơi đăng cai World Cup 2006.
Blatter tỏ rõ: Ông ủng hộ Nam Phi. Chỉ một tuyên bố đơn giản như thế đã được xem là trọng lượng đáng kể, xét trong hoàn cảnh chỉ có 24 thành viên Ban Chấp hành FIFA bỏ phiếu quyết định vấn đề. Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong các ngày 6 và 7.7.2000 tại Zurich (Thụy Sĩ). Có 4 nước tham gia cuộc đua: Nam Phi, Đức, Anh, Ma Rốc. Theo điều lệ, nếu không có nước nào đạt đến số phiếu quá bán thì nước có số phiếu thấp nhất bị loại, cuộc đua bước vào vòng bỏ phiếu tiếp theo. Trong vòng cuối cùng, nếu số phiếu ngang nhau thì Chủ tịch FIFA Sepp Blatter sẽ bỏ lá phiếu quyết định (và đấy đương nhiên sẽ là lá phiếu ghi tên Nam Phi, như cả thế giới đã biết).
Kết quả: Ma Rốc và Anh lần lượt bị loại. Đến vòng bỏ phiếu cuối cùng thì bất ngờ thay, Dempsey bỏ phiếu trắng - điều chưa bao giờ xảy ra trong những cuộc bỏ phiếu tương tự. Cần lưu ý: chỉ có thành viên Ban Chấp hành FIFA mới được bỏ phiếu và người ta phải tốn biết bao công, của để vận động từng lá phiếu một. Đâu ai tự nhiên bỏ đi cái quyền bỏ phiếu "quý hơn vàng" như thế.
Theo nghị quyết trong một phiên họp quan trọng trước đó của OFC, Dempsey sẽ đại diện châu Đại Dương bỏ phiếu cho Anh, còn nếu nước Anh bị loại thì ông sẽ bỏ phiếu cho Nam Phi. Vậy mà bỗng dưng Dempsey bỏ phiếu trắng ở vòng quyết định. Với "tỷ số" 12-11, Đức thắng ngoạn mục vào giờ chót, giành quyền tổ chức World Cup 2006. Giả sử Dempsey bỏ phiếu cho Nam Phi thì "tỷ số" đã là 12-12. Khi ấy, Blatter sẽ bỏ lá phiếu quyết định và lịch sử World Cup đã trở nên khác hẳn.
Thế giới bóng đá dậy sóng sau khi kết quả được công bố. OFC giận dữ tổ chức cuộc họp khẩn cấp để chất vấn ông chủ tịch, tại sao lại phản bội cả liên đoàn khi mà nghị quyết của OFC trước đó đã quá rõ ràng? Nhưng chẳng hề có cơ hội chất vấn. Ngay ngày hôm sau, Dempsey đã tuyên bố từ chức Chủ tịch OFC. Rồi ông rút khỏi Ban Chấp hành FIFA ngay trong cơ hội tiếp theo. Mọi cuộc điều tra đều không có kết quả, bởi suy cho cùng thì chẳng ai có thể cấm Dempsey bỏ phiếu trắng - theo lăng kính luật pháp.
Ban đầu, báo chí viết về "Omerta" (luật im lặng, theo ngôn từ mafia), bởi chẳng ai có thể cạy răng Dempsey. Muốn làm thay đổi một lá phiếu quan trọng vào đúng giờ chót như vậy, người ta có thể phải mua chuộc bằng rất nhiều tiền; hoặc gây áp lực chính trị thật nặng nề; hoặc đe dọa ở một mức độ nghiêm trọng. Về sau, Dempsey thay đổi thái độ. Ông đã chịu nói, trước báo giới. Nhưng nói... cũng như không, vì ông nói ra cả ba nguyên nhân vừa nêu!
Một mặt, Dempsey nói rằng ông đã nhận một lá thư có nội dung mua chuộc, có thể hiểu là được gửi từ phái đoàn Đức. Sau này, mọi người ngã ngửa: đấy là trò lừa của một tạp chí trào phúng Đức, tên là Titanic. Nhiều bức thư tương tự đã được gửi đến các quan chức khác trong hàng ngũ FIFA. Ngoài ra, Dempsey còn cho biết ông nhận được rất nhiều cú điện thoại nặc danh với nội dung đe dọa nếu ông bỏ phiếu cho Nam Phi. Dempsey còn khẳng định ông đã nhận điện thoại từ cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và đấy là áp lực nặng nề quá sức chịu đựng. Rồi ông bỗng lo cho sự an toàn của con gái. Nhưng mọi nguyên nhân đều bị OFC bác bỏ. Đại diện LĐBĐ quần đảo Cook bình luận: "Dempsey đã qua mặt OFC trong hành động bỏ phiếu trắng. Chẳng ai bỏ phiếu mà lại phải chịu áp lực hoặc bị đe dọa, khi giới bóng đá đều hiểu rõ đấy là lá phiếu của toàn thể OFC chứ không phải cá nhân Dempsey".
Vậy thì vì nguyên nhân gì? Đằng nào thì người Đức cũng đã thắng và Blatter cũng đã thua. FIFA "chữa cháy" bằng cách quy định luôn rằng sẽ luân phiên tổ chức World Cup ở các lục địa khác nhau. Đấy là cách duy nhất để FIFA "đền" cho Nam Phi kỳ World Cup 2010!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.