Vén màn bí mật FIFA - Kỳ 5: Platini thành công như thế nào?

20/05/2015 09:00 GMT+7

Tháng 3.1998, Tổng thư ký FIFA Sepp Blatter mới chính thức tuyên bố sẽ tranh cử Chủ tịch FIFA (vào tháng 6.1998) với Lennart Johansson, nghĩa là Blatter chỉ có chưa đầy 3 tháng chuẩn bị. Vô phương? Chỉ có một nhân vật tin chắc rằng Blatter sẽ thắng, đó chính là Michel Platini.

Tháng 3.1998, Tổng thư ký FIFA Sepp Blatter mới chính thức tuyên bố sẽ tranh cử Chủ tịch FIFA (vào tháng 6.1998) với Lennart Johansson, nghĩa là Blatter chỉ có chưa đầy 3 tháng chuẩn bị. Vô phương? Chỉ có một nhân vật tin chắc rằng Blatter sẽ thắng, đó chính là Michel Platini.

Vén màn bí mật FIFA - Kỳ 5: Platini thành công như thế nào ?Michel Platini rất khôn ngoan trong việc ủng hộ Blatter để củng cố địa vị của mình - Ảnh: AFP
Có thể xem Platini là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Ông trở thành HLV ngay sau khi treo giày, nhưng ông không hề khởi nghiệp ở một đội bóng nhỏ để học hỏi kinh nghiệm như bao HLV khác. Ông nắm đội tuyển Pháp và lập kỷ lục toàn thắng ở vòng loại Euro 1992. Ngay sau giải này, Platini từ chức, từ đó không bao giờ huấn luyện nữa. Vì sao?
Platini mới 37 tuổi khi chia tay đội Pháp (trong cương vị HLV trưởng). Ở độ tuổi ấy, ngay cả HLV nổi tiếng nhất thế giới Jose Mourinho cũng chưa “cất cánh” trong làng huấn luyện, nói gì đến chuyện nắm cả một ĐTQG lớn như Platini. Nhưng trong sự nghiệp bóng đá của Platini thì chương thành công nhất lại không nằm ở giai đoạn chơi bóng hay cầm quân. Ông là một “chính khách bóng đá vĩ đại”. Platini rời ghế HLV trưởng đội Pháp để bước lên một chiếc ghế cao hơn. Mới 38 tuổi, ông đã là Trưởng ban tổ chức World Cup.
Trong suốt những ngày diễn ra World Cup 1998, người ta luôn thấy Platini ngồi bên phải tân Chủ tịch FIFA Sepp Blatter trên các khán đài danh dự. Như đã nêu trên, Platini là người duy nhất công khai bày tỏ niềm tin - như một cách vận động hiệu quả - rằng Blatter sẽ thắng Johansson. Hơn thế nữa, Platini nhanh chóng trở thành đồng minh của Blatter trên chính trường bóng đá. Địa điểm để Blatter tổ chức họp báo, công bố việc ra tranh cử Chủ tịch FIFA, chính là do Platini chọn và sắp xếp. Đó là trụ sở Ủy ban Olympic Pháp - sang trọng, cổ kính, uy nghi.
Vì sao Platini biết Pháp sẽ giành quyền đăng cai World Cup 1998, biết rằng Thụy Sĩ (xứ sở của chính Blatter) sẽ rút lui và Pháp chỉ việc qua mặt Ma Rốc là đủ? Quan trọng hơn, vì sao ông biết Blatter sẽ thắng Johansson? Nghe như chuyện đùa, nhưng quả là có thật: Platini tình cờ chinh phục Chủ tịch FIFA Joao Havelange trong một bữa cơm thân mật, khi ông nhắc đi nhắc lại: “Tôi là người gốc Ý”. Sau này, ở cương vị quan chức bóng đá, Platini bị báo chí chỉ trích vì một phát biểu mà nhiều người cho là không khách quan. Ông muốn Ý thắng Nga trong một trận đấu. Platini phản bác: "Đấy là tình cảm riêng tư mà ai cũng có, đâu phải chuyện khách quan hay không khách quan. Nên nhớ, tôi là Platini - chứ không phải Platinov".
Havelange rất thích “dòng máu La tinh” trong một Platini gốc Ý. Cũng cần nói thêm, Havelange là nhân vật trung tâm của một khẩu hiệu gọi là “người La tinh thống trị thế giới thể thao” hồi giữa thập niên 1980. Ghế Chủ tịch IOC (Ủy ban Olympic thế giới) khi ấy thuộc về Juan Antonio Samaranch (Tây Ban Nha), còn IAAF (Liên đoàn Điền kinh thế giới) là lãnh địa riêng của Primo Nebiolo (Ý). Được Havelange tiến cử, Platini và Blatter trở thành cặp bài trùng cực kỳ ăn ý và thân thiết trên chính trường bóng đá. Họ hiểu hết các bí mật của nhau, hiểu kỹ con đường của Havelange - cũng là con đường mà chính họ sẽ đi tiếp. Từ xuất phát điểm là Trưởng ban tổ chức World Cup 1998 và là đồng minh số 1 của Blatter, Platini nhanh chóng tiến thân trong lĩnh vực cai quản bóng đá ở tầm vĩ mô. Ông trở thành Chủ tịch UEFA kiêm Phó chủ tịch FIFA như thế nào?
Nếu Johansson là “nạn nhân” của cặp Havelange - Blatter thì cũng có thể nói, Franz Beckenbauer là “nạn nhân” của cặp Blatter - Platini.
Bạn còn nhớ đến cái tên Beckenbauer? Vâng, ông ta còn vĩ đại hơn Platini trên sân cỏ. Beckenbauer vô địch World Cup cả trong tư cách thủ quân lẫn HLV trưởng. Và Beckenbauer đã là quan chức bóng đá từ rất lâu, vươn lên bằng con đường “chính ngạch” - qua Bayern Munich và LĐBĐ Đức. Giống Platini ở World Cup 1998, Beckenbauer cũng là gương mặt số 1 của World Cup 2006, khi kỳ World Cup này diễn ra tại Đức - xứ sở của Beckenbauer. Còn gì thích hợp hơn là một Beckenbauer như thế tiếp tục vươn lên giữ ghế Chủ tịch UEFA vào năm 2007?
Blatter liên tục phát biểu rằng ông ủng hộ Johansson giữ ghế Chủ tịch UEFA thêm một nhiệm kỳ. Ông khen ngợi UEFA bằng mọi lời lẽ tốt đẹp, đủ “bùi tai” để Johansson tuyên bố muốn làm Chủ tịch UEFA thêm một nhiệm kỳ nữa. Beckenbauer rút lui vì không lẽ lại tranh chấp với “ông bạn già” Johansson. Nào ngờ, Platini bất ngờ bước ra từ bóng tối, với sự hậu thuẫn của cả khối Đông Âu mà Blatter đã âm thầm vận động. Platini thắng Johansson để chiếm ghế Chủ tịch UEFA 2007. Thua vì cú lừa quá đau, Beckenbauer gần như ẩn dật luôn từ thời điểm ấy. Còn Platini ngày càng củng cố vững chắc địa vị. Không khó nhận định: chính Platini sau này sẽ thay Blatter giữ ghế Chủ tịch FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.