Vì sao Copa America 2019 có nhiều loạt sút luân lưu?

Giang Lao
Giang Lao
02/07/2019 20:54 GMT+7

Theo bình luận viên Gabriele Marcotti của trang ESPN FC, chính luật đấu bất cập khiến Copa America năm nay không chỉ kém hấp dẫn, mà ngay vòng knock-out chỉ với 4 trận tứ kết thì đã có đến 3 trận phải sút luân lưu sau các trận hòa không bàn thắng.

Ông Marcotti chuyên theo dõi bóng đá khu vực Nam Mỹ lâu nay, cũng cho rằng việc LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) áp dụng luật đấu không cố định ở các kỳ Copa America, đặc biệt là từ vòng knock-out mỗi kỳ mỗi khác khiến không chỉ các đội tuyển tham dự bực bội mà giới chuyên môn lẫn người xem cũng thật khó hiểu.
Chỉ tính từ kỳ Copa America 2011 đến nay cũng đã 2-3 lần CONMEBOL thay đổi luật đấu, như từ vòng knock-out sẽ đấu hiệp phụ nếu 2 đội hòa nhau sau 90 phút chính thức, hòa tiếp thì sút luân lưu. Rồi chuyển sang luật đấu 11m ngay sau 90 phút nếu hai đội hòa, chỉ trừ trận chung kết có đá thêm hiệp phụ.
Rồi đến kỳ giải lần này, chỉ riêng vòng tứ kết sẽ sút luân lưu ngay sau 90 phút nếu hai đội hòa, nhưng từ bán kết, chung kết và trận tranh hạng 3 thì sẽ đá thêm hiệp phụ và sút luân lưu nếu vẫn hòa.
Vòng tứ kết năm nay, việc sút luân lưu ngay sau 90 phút nếu hai đội hòa nhau khiến các đội được đánh giá dưới cơ sớm tập trung chủ động chơi phòng ngự để tìm cơ hội chiến thắng ở loạt “đấu súng”. Như Paraguay chỉ có 2 điểm nhưng may mắn đi tiếp vào tứ kết, và suýt chút nữa gây chấn động loại chủ nhà Brazil, nếu như không có pha sút luân lưu hỏng của cầu thủ Derlis Gonzalez. Nhưng với Peru thì đã thành công khi loại ứng viên vô địch Uruguay (thắng 5-4) sau loạt sút luân lưu.

Ngoài việc có quá nhiều trận phải sút luân lưu, thì việc trọng tài liên tục dùng quyền xem VAR khiến nhiều bàn thắng bị từ chối

AFP

Tổng cộng đã có tới 3 trong 4 trận tứ kết Copa America năm nay phải “đấu súng” sau các kết quả đều hòa 0-0, nhiều hơn 1 trận so với cả vòng knock-out ở kỳ Copa America 4 năm trước tại Chile.
Chưa hết, số trận sút luân lưu chỉ riêng ở vòng tứ kết Copa America năm nay (3 trận) cũng đã ngang bằng so với cả vòng knock-out ở Euro 2016 có tới 17 trận đấu. Và nhiều hơn 1 trận so với cả vòng knock-out kỳ Asian Cup đầu năm nay (17 trận, chỉ có 2 trận sút luân lưu). Trong khi ở World Cup 2018 cả vòng knock-out với 18 trận cũng chỉ có 4 trận sút luân lưu.
Cũng theo ông Marcotti, luật đấu kiểu Nam Mỹ này thực sự không giống ai khiến mỗi kỳ Copa America trôi qua luôn gây nhiều tranh cãi về chất lượng giải đấu không thực sự hấp dẫn.
Chưa kể năm nay việc áp dụng thêm VAR (Trợ lý trọng tài video) còn khiến nhiều bàn thắng bị từ chối, làm cho tính ngẫu hứng của bóng đá Nam Mỹ trở nên bấp bênh, và các trọng tài cũng sử dụng công nghệ này rất khắt khe làm gián đoạn trận đấu rất nhiều.
Sắp tới, với các trận bán kết mà “kinh điển” nhất là cuộc gặp giữa Brazil và Argentina đang được kỳ vọng sẽ là một trận cầu kịch tính hấp dẫn đúng chất Nam Mỹ, nhằm cứu lại các trận tứ kết đầy nhàm chán và chỉ có đúng 2 bàn thắng được ghi là ở trận Argentina thắng Venezuela 2-0.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.