Vì sao Pep Guardiola liên tục thất bại ở Champions League?

25/08/2020 15:18 GMT+7

Gần một thập niên nếm toàn cay đắng ở Champions League , HLV Pep Guardiola đã hết quyền uy ở sân chơi ông từng làm mưa làm gió ở Barcelona.

Đêm 28.5.2011, HLV Pep Guardiola nâng cao chiếc cúp “tai to”, sau khi cùng Barcelona hạ Manchester United 3-1 ở chung kết Champions League.
Barca của Pep áp đảo, khiến HLV huyền thoại Alex Ferguson ngồi bất động trên ghế huấn luyện với đôi bàn tay run rẩy. Sau trận đấu, Sir Alex thừa nhận Barca của Guardiola là tập thể mạnh nhất ông từng đối đầu.
Năm thứ ba cầm quân chuyên nghiệp, Pep Guardiola có 2 danh hiệu Champions League. Trong đêm đáng nhớ ở Wembley, chiến lược gia người Tây Ban Nha có nghĩ danh hiệu tiếp theo lại xa tầm với của ông đến vậy?

Man City vẫn chưa thể thỏa mộng vô địch Champions League cùng Pep Guardiola

AFP

Rất nhiều lý do khiến Pep Guardiola rời Barca. Daily Mail cho rằng Guardiola đã chán ngán những “trò bẩn” của HLV Jose Mourinho bên phía Real Madrid, khi hai bên nhiều lần công kích nhau.
CĐV nói Guardiola rời đi vì nhìn thấy thế hệ vàng do ông dẫn dắt đã đi tới giới hạn (dù điều đó chưa hẳn đúng). Với Pep, quyết định ra đi có lẽ vì ông muốn thoát ra khỏi vùng an toàn, tìm kiếm những thứ mới mẻ.
Sức sáng tạo của Guardiola không có giới hạn. Một cầu thủ Bayern Munich kể rằng Guardiola từng tự giam mình trong phòng cả ngày, chỉ để suy nghĩ cách làm thế nào cho 3 cầu thủ có thể phối hợp với nhau nhuần nhuyễn. Trong đợt tập huấn, dư luận đồn thổi Guardiola cho Bayern tập tới… 12 sơ đồ khác nhau. 

Pep Guardiola bị ám ảnh bởi chủ nghĩa hoàn hảo

AFP

Guardiola là hiện thân của chủ nghĩa hoàn hảo, “nô lệ” của các con tính chiến thuật. Một trận đấu hoàn hảo với Pep phải chính xác, chuẩn chỉ tuyệt đối về mặt chiến thuật. 
Ông không phải người dễ hài lòng. Sau trận thắng Watford 6-0 ở chung kết FA Cup (2018-2019), Guardiola gọi riêng Raheem Sterling ra chỉnh huấn, dù đội đang say men chiến thắng.
Người Anh có thuật ngữ “overthinking” để nói về những trường hợp kiểu Guardiola. Chiến lược gia này quá cầu toàn, tỉ mẩn và duy lý.
Dưới thời Guardiola, có cảm giác Manchester City có đủ 100 chiêu thức kết liễu đối thủ, nhưng không biết dùng thức nào. Họ luôn bị phức tạp hóa vấn đề.

Man City gây thất vọng khi dừng bước Lyon dưới cơ

AFP

Trận gặp Lyon, Guardiola nổi hứng để Man City đá sơ đồ 3 hậu vệ, đẩy Kevin de Bruyne sang phải, tin tưởng Rodri hay Eric Garcia đá giữa. Tất cả những phép tính mới thất bại, dù ông không nhất thiết phải “xoay” Man City như chong chóng. 
Trước Tottenham mùa trước, Guardiola để De Bruyne dự bị khiến đội nhà thua 0-1. Trong mùa giải Bayern lần thứ ba liên tiếp bị loại ở bán kết Champions League, Guardiola lại để Thomas Muller ngồi ngoài.
Pep không gàn dở về chiến thuật. Ngược lại, ông còn cực giỏi, nhưng vì… giỏi quá, muốn chuẩn bị nhiều phương án khiến đối thủ bất ngờ, Guardiola đôi khi lại xử lý tình huống rất “cồng kềnh”.
Champions League không phải là sàn đấu triết lý. Cách huấn luyện của Guardiola dường như chỉ hợp với cuộc chiến đường dài, nơi đội của ông có nhiều cơ hội sửa sai. 

Nhiều người đang tự hỏi bao giờ Pep giúp Man City lên đỉnh châu Âu?

Reuters

4 đội bóng lọt vào bán kết là Paris Saint-Germain, RB Leipzig, Bayern hay Lyon có hơn Man City về chiến thuật? Có lẽ chỉ Bayern là bằng hoặc nhỉnh hơn. Tottenham mùa trước hay AS Roma mùa trước nữa càng không mạnh khi đặt cạnh Man City.
Nhưng ở thể thức knock-out, các đối thủ phân hơn thua chỉ bằng một chiêu. Các đội sẽ tìm cách loại nhau, chứ không phải so kè nhau từng nước trên bàn cờ chiến thuật.
Đó là cái thua của Pep Guardiola - người luôn nhìn toàn cục, nhưng lại không đi sâu vào tiểu tiết. Ông chưa hẳn là lỗi thời, nhưng sẽ tụt hậu vài năm nữa nếu cứ “loạn đấu pháp”Champions League như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.