Vì sao Rooney còn được ra sân?

10/02/2015 14:37 GMT+7

(TNO) Giới hâm mộ hoang mang trong khi các nhà bình luận thường dùng số liệu để cố phân tích đâu là vị trí thích hợp nhất cho Wayne Rooney trong đội hình Manchester United (M.U). Đại khái, người ta so sánh số lần chạm bóng, chuyền bóng, kiến tạo hoặc số bàn thắng của anh ở từng vị trí cụ thể. Tổng quát hơn thì bàn về phong độ của Rooney ở từng vị trí.

(TNO) Giới hâm mộ hoang mang trong khi các nhà bình luận thường dùng số liệu để cố phân tích đâu là vị trí thích hợp nhất cho Wayne Rooney trong đội hình Manchester United (M.U). Đại khái, người ta so sánh số lần chạm bóng, chuyền bóng, kiến tạo hoặc số bàn thắng của anh ở từng vị trí cụ thể. Tổng quát hơn thì bàn về phong độ của Rooney ở từng vị trí.

>> Rooney sẽ là Paul Scholes mới của M.U
>> Cậu cả nhà Rooney mặt lạnh tanh trên bục nhận mũ vàng
>> Rooney và Welbeck giúp tuyển Anh giữ mạch thắng

Vì sao Rooney còn được ra sân?-1
Rooney (trái) được ra sân bởi anh là đội trưởng của M.U - Ảnh: AFP

Xem ra, tất cả đều là... việt vị, nếu HLV Louis Van Gaal nói đúng. Ông nói: "Tôi đã phân tích mọi chuyện để Rooney hiểu rằng anh ta nên hướng đến cái lợi chung của toàn đội. Rooney cũng đã vui lòng chấp nhận bất cứ vai trò nào". Vậy thì, vấn đề là Rooney nên đứng ở đâu, giữ vai trò gì, để M.U có lợi, chứ vấn đề không phải là bản thân Rooney có lợi nhất khi chơi ở vị trí nào.

Đấy là khác biệt quan trọng. Bây giờ, Rooney phải chấp nhận vai trò "phục vụ", chứ không có chuyện M.U phải xây dựng lối chơi xoay quanh anh, phục vụ anh như thời Ferguson nữa. Giới phân tích lạc lối ngay từ đầu: nếu họ chứng minh được rằng Rooney chơi ở vị trí "số 10" là hay nhất, thì điều đó cũng đâu có nghĩa lý gì. Nếu Rooney chạy cánh, chơi dở hơn so với chính anh ở vị trí "số 10", nhưng lối chơi toàn đội của M.U lại tốt hơn, thì Van Gaal chọn giải pháp này.

Một thời, đấy là đề tài "kiêng kỵ". Không ai trong làng bóng Anh có thể động đến Rooney. Dù có công phát hiện Rooney thời trẻ ở Everton đi nữa, HLV David Moyes vẫn "nhỏ bé" hơn Rooney khi ông đến M.U cầm quân trong mùa vừa qua. Muốn "quản" Rooney thì ngoài Sir Alex chỉ có những tên tuổi lớn, đến từ nước ngoài mới đủ uy lực để hành xử thật quyết đoán. Jose Mourinho hoặc Louis Van Gaal chẳng hạn.

Van Gaal nói huỵch toẹt: "Rooney còn được ra sân trong những ngày này chẳng qua vì anh mang băng thủ quân". Chẳng lẽ đội trưởng lại ngồi ngoài, xốc vác tinh thần đồng đội từ ghế dự bị? Ông lại nói: "Nếu không còn chỗ trên hàng tiền đạo, Rooney phải tìm chỗ đứng ở hàng tiền vệ".

Vì sao Rooney còn được ra sân?-2
HLV Van Gaal cần Rooney thể hiện vai trò thủ lĩnh trên sân - Ảnh: AFP

Đứng đâu trong hàng tiền vệ là tốt nhất? Người ta tranh cãi chính vì chỗ này. Xin nhắc lại: "tốt nhất" cho M.U, chứ không phải cho bản thân Rooney. Như Van Gaal đã nói, ông cần giá trị thủ lĩnh của Rooney, cần sự ảnh hưởng của anh đến các cầu thủ còn lại, hơn là cần những đường chuyền hoặc những cú sút ghi bàn của Rooney.

Nếu cứ băn khoăn, lắt nhắt với những chi tiết cụ thể như tỷ lệ chuyền chính xác, mức độ sáng tạo trong những đường chuyền cuối cùng, hoặc độ chuẩn của pha dứt điểm... thì xin thưa: Rooney không còn chỗ đứng, bởi Ander Herrera chơi hay hơn Rooney ở bất cứ vị trí tiền vệ nào.

Herrera là tiền vệ thực thụ, mới 25 tuổi, kỹ thuật và khả năng sáng tạo đều tốt. Anh có giá chuyển nhượng 29 triệu bảng, nghĩa là đến M.U chẳng phải để ngồi dự bị. Nhưng Rooney được ra sân đơn giản vì thủ quân thì phải có mặt trên sân. Và Herrera đành chịu thiệt thòi.

Gần đây, Rooney thường đá tiền vệ phải. Ít ra, anh cũng có thể tạt bóng hoặc tham gia vào các tình huống chồng biên. Bấy nhiêu đã là phần "bonus", vì Van Gaal chỉ cần thủ lĩnh Rooney có mặt trên sân. Anh phải xông xáo trong mọi tình huống, nêu cao tính chiến đấu, quát tháo những cầu thủ không cố hết sức... Thế là đủ!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.