Viết lại lịch sử

09/03/2012 02:05 GMT+7

Rạng sáng qua, lịch sử Champions League đã phải viết lại khi APOEL Nicosia đoạt vé vào tứ kết và Messi ghi đến 5 bàn chỉ trong một trận đấu.

Rạng sáng qua, lịch sử Champions League đã phải viết lại khi APOEL Nicosia đoạt vé vào tứ kết và Messi ghi đến 5 bàn chỉ trong một trận đấu.

Ai cũng nghĩ rằng câu chuyện cổ tích của APOEL Nicosia (Síp) sẽ phải kết thúc ở vòng 1/8 Champions League sau trận thua 0-1 trên sân của Lyon ở lượt đi. Thế nhưng, đội bóng Síp chỉ cần có 9 phút của trận lượt về để san bằng cách biệt và đứng vững cho đến khi giành chiến thắng trong loạt thi đá 11m.

 
Niềm hạnh phúc của các cầu thủ APOEL Nicosia trong thời khắc lịch sử - Ảnh: AFP

“Đây là đêm quan trọng nhất trong lịch sử của APOEL, một đêm tuyệt vời cho APOEL, các CĐV và bóng đá Síp”, HLV Jovanovic đã không giấu được niềm vui khôn xiết khi APOEL đá bại Lyon để trở thành đội bóng Síp đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Champions League. Thành quả này có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng đối với những ai được chứng kiến trận đấu này thì đó lại là một kết quả hợp lý.

Hợp lý ở chỗ lối chơi chặt chẽ, kỷ luật và đôi khi bùng nổ của APOEL đã khiến các cầu thủ Lyon không còn là chính mình. Thậm chí, một số cầu thủ chủ chốt của HLV Garde như Revelliere, Cissokho, Gonalons, Bastos, Briand... đã phải nếm trải trận đấu tồi tệ nhất của họ trong nhiều năm qua. Thế nên, dù nhỉnh hơn APOEL về thời gian kiểm soát bóng, số lần dứt điểm và số lần được hưởng phạt góc nhưng Lyon vẫn không thể nào hướng trận đấu theo toan tính của họ.

Hợp lý ở chỗ các cầu thủ của APOEL đều thi đấu với phong độ cao, đặc biệt là hậu vệ Paulo Jorge, thủ môn Chiotis và tiền vệ Sousa. Sự đồng bộ của cả 3 tuyến đó đã giúp APOEL giải tỏa được áp lực và vô hiệu hóa hầu hết các đợt tấn công nguy hiểm của Lyon, kể cả khi họ chỉ còn 10 người trên sân từ phút 115 do Manduca bị truất quyền thi đấu. Oái oăm thay, cũng chính Manduca là người đã ghi bàn thắng quý giá cho APOEL sau nỗ lực đột phá và tạt bóng của Charalambides.

Sự hợp lý còn được thể hiện ở tinh thần chiến đấu đến cùng của APOEL, giúp họ vững vàng ngay cả khi phải đối mặt với cuộc “đấu súng” đầy may rủi. Nhờ vậy, cả 4 cầu thủ của APOEL đều sút thành công ở loạt đá 11m trong lúc Lacazette và Bastos đều không thắng được thủ môn Chiotis ở hai lượt sút cuối. Đó chính là thời điểm đưa APOEL vào lịch sử.

Trên sân Nou Camp, Barcelona đã đoạt vé vào tứ kết sau khi hủy diệt Leverkusen với tỷ số 7-1. Trong đó, Messi cũng đã viết lại lịch sử của Champions League khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong một trận đấu.

Trần Tôn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.