VL World Cup 2014 khu vực châu Á: Ưu thế Đông Á

05/06/2013 07:35 GMT+7

(TNO) Tại World Cup 2010, cả 4 suất dự vòng chung kết của châu Á đều thuộc về các đại diện phía Đông. Tại vòng loại World Cup lần này, dù CHDCND Triều Tiên bị loại sớm nhưng các đại diện còn lại của Đông Á vẫn tỏ ra vượt trội.

(TNO) Tại World Cup 2010, cả 4 suất dự vòng chung kết (VCK) của châu Á đều thuộc về các đại diện phía Đông. Tại vòng loại World Cup lần này, dù CHDCND Triều Tiên bị loại sớm nhưng các đại diện còn lại của Đông Á vẫn tỏ ra vượt trội.

>> Nhật Bản giành vé dự VCK World Cup 2014
>> Vòng loại World Cup 2014: Úc hòa sân nhà, Hàn Quốc thắng muộn
>> Học hỏi Hàn Quốc

Bảng B: Hattrick của Nhật Bản

 
Tuyển Nhật mừng vé vào VCK World Cup 2014 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản đã trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng loại World Cup 2014 và kỳ tích này là một điều “bình thường” với đội tuyển xứ hoa anh đào. Nếu tại vòng loại World Cup 1998, Nhật phải tranh vé vớt còn tại World Cup 2002, Nhật không phải đá vòng loại (do là chủ nhà) thì ở 2 kỳ World Cup gần đây (2006 và 2010), Nhật đều là đội đầu tiên vượt qua vòng loại.

Như vậy, bóng đá Nhật Bản đã hoàn thành cú hattrick vô tiền khoảng hậu khi 3 lần liền trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng loại World Cup. Hai chiến công lần trước gắn với HLV Zico và HLV Takeshi Okada còn thành tích lần này thuộc về HLV Zaccheroni.

Sau khi giúp Nhật vượt vòng loại, vị HLV người Ý cho biết: “Tôi đã đạt được một trong mục tiêu đầu tiên với đội bóng. Tuy nhiên, vượt qua vòng loại vẫn chưa đủ mà chúng tôi cần phải chơi tốt hơn tại VCK World Cup tại Brazil”.

Do trận đấu muộn ở bảng B, Oman thắng Iraq 1-0 nên Nhật chắc chắn giành ngôi đầu bảng. Vị trí nhì bảng tạm thuộc về Oman nhưng Úc, một đội bóng là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Đông Á (EAFF) lại đang chiếm ưu thế.

Lúc này, Úc đang xếp thứ 3 với 7 điểm, kém Oman 2 điểm nhưng thi đấu ít hơn một trận. Trong 2 lượt cuối, Úc đều được chơi trên sân nhà và nếu thắng Jordan cùng Iraq, họ sẽ giành ngôi nhì bảng mà không cần biết kết quả các trận khác. Oman còn một trận sinh tử với Jordan lượt cuối nên cơ hội kiếm vé đến Brazil mùa hè sau không cao.

Bảng A: Hàn Quốc chiếm ngôi đầu

 
Hàn Quốc (áo đỏ) đang có ưu thế tại bảng A - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc đã chiếm lại ngôi đầu bảng sau khi hòa 1-1 trên sân của Lebanon. Một điểm mà đội bóng xứ Kim Chi giành được rất nhọc nhằn vì họ phải đợi đến phút bù giờ thứ 7 mới kiếm được bàn san bằng tỷ số.

Trước đó, Hàn Quốc đã bị Lebanon chọc thủng lưới phút 12. Với Lebanon, việc rơi 2 điểm vào những giây cuối khiến họ là đội đầu tiên của bảng B bị loại khỏi cuộc chơi.

Trong trận đấu còn lại, Qatar để thua 0-1 trên sân nhà trước Iran và cũng gần hết hy vọng góp mặt tại World Cup 2014. Cục diện tại bảng A lúc này khá phức tạp khi cả 3 đội Hàn Quốc, Uzbekistan và Iran đều có cơ hội giành vé đi tiếp.

Về mặt điểm số, Hàn Quốc có lợi thế hơn khi họ đang dẫn đầu, hơn Uzbekistan chỉ số phụ và hơn Iran 1 điểm. Xét về lịch thi đấu, Hàn Quốc cũng có thuận lợi. Dù phải gặp cả hai đối thủ cạnh tranh trong hai lượt cuối nhưng họ đều được chơi trên sân nhà. Chỉ cần giành 4 điểm trong 2 trận này là đội bóng xứ Kim Chi sẽ lần thứ 8 liên tiếp góp mặt tại VCK World Cup.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.