Vô địch tuyệt đối

18/05/2010 08:31 GMT+7

Mặc dù thành tích mùa này kém xa mùa trước, nhưng Barcelona cũng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ.

Các cầu thủ Barcelona tạm hài lòng với danh hiệu vô địch La Liga - Ảnh: AFP

Mặc dù thành tích mùa này kém xa mùa trước, nhưng Barcelona cũng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người hâm mộ.

Barcelona đã vô địch Tây Ban Nha với số điểm kỷ lục 99. Đội bóng xứ Catalan không chỉ là đội có nhiều điểm nhất lịch sử Liga mà còn là đội nhiều điểm nhất trong các giải khác tại châu Âu. Để thấy sự thuyết phục trong danh hiệu vô địch của Barcelona, cần nhìn sang các giải đấu khác mùa này. Cũng với 38 trận, Chelsea vô địch Anh chỉ với 86 điểm, Inter đoạt scudetto chỉ với 82 điểm, Marseille đăng quang giải Pháp với 78 điểm. Ngay cả Real thời hoàng kim mùa 1960-1961 khi vô địch cũng chỉ đạt hiệu suất kiếm điểm 86,6% (52/60 điểm tối đa) còn hiệu suất kiếm điểm của Barcelona mùa này là 86,8% (99/114 điểm tối đa).

Danh hiệu vô địch của Barcelona còn thuyết phục ở chỗ họ thắng đối đầu với đủ 19 đội còn lại tại Liga. Atletico là đội duy nhất thắng Barcelona tại mùa này trên sân Calderon với tỷ số 2-1 nhưng lại thua trên sân Nou Camp với tỷ số 2-5. Các đội bóng khác khi gặp Barcelona thường thua cả hai lần hoặc may lắm là 1 hòa, 1 thua. Trong khi đó, Chelsea dù vô địch Anh nhưng thua Man City trong cả hai lượt trận, Inter vô địch Serie A nhưng kém Roma thành tích đối đầu.

Động lực giúp Barcelona thành công mùa này nằm chính ở sức mạnh nội tại của họ: lò đào tạo trẻ La Masia. Messi đã chơi mùa bóng hay nhất tại Barcelona khi anh ghi 47 bàn trên mọi mặt trận. Riêng tại Liga, Messi đã ghi 34 bàn, cân bằng kỷ lục mà Ronaldo tạo được 13 năm trước. Ngoài Messi, Barcelona còn gặt những trái ngọt khác từ “vườn nhà”: Pedro là một tài năng được khẳng định, Bojan tiếp tục trưởng thành. Trong giai đoạn cuối mùa, bộ ba La Masia: Messi, Bojan, Pedro đã đẩy các tên tuổi Ibrahimovic, Henry lên ghế dự bị. Người hâm mộ xứ Catalan có thể tin rằng không cần các siêu sao nhập khẩu, Barcelona vẫn gặt hái thành công.

Với Real Madrid, mùa này là nỗi thất vọng lớn. Họ đã đầu tư hơn 270 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng nhưng sự đầu tư đắt đỏ đó không giúp đội bóng áo trắng thoát khỏi cảnh trắng tay. 96 điểm mà Real Madrid kiếm được tại Liga mùa này biến họ trở thành đội xếp thứ nhì nhiều điểm nhất nhưng điều đó vô nghĩa. Sự thua kém của Real thể hiện rõ khi họ thua Barcelona trong cả hai trận đối đầu.

Việc Real và Barcelona kiếm 195 điểm phản ánh sự nhạt nhẽo của Liga khi không có đội bóng nào đủ tầm xen giữa cuộc đua của hai gã khổng lồ này. Valencia hài lòng khi kiếm được vị trí thứ 3 để dự vòng bảng Champions League. Mùa sau, Valencia sẽ còn suy yếu hơn khi David Villa ra đi. Sevilla đầu mùa thách thức cả Real và Barcelona nhưng cuối cùng họ mừng rơi nước mắt khi giành được vị trí thứ 4. Có lẽ mùa sau Liga vẫn tiếp tục là cuộc đua song mã và chỉ duy nhất Real là đội có khả năng lật đổ sự thống trị của người xứ Catalan.

Những con số đáng chú ý

0 Barcelona không thua trận nào trên sân nhà mùa này tại Liga với thành tích 18 thắng, 1 hòa.

1 Bàn thắng đầu tiên của mùa giải do Raul thực hiện vào lúc 24 phút 53 giây trận Real thắng Deportivo ngày 29.8.

2 Valladolid là đội duy nhất thay 2 HLV trong mùa này nhưng cuối cùng vẫn xuống hạng.

2 Vị trí thấp nhất của Barcelona mùa này là 2 và họ cùng Real Madrid thay nhau nằm ở 2 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng suốt cả mùa.

6 Trận Real Madrid thắng Zaragoza 6-0 ngày 19.12 là trận thắng cách biệt lớn nhất mùa này.

12 Cristiano Ronaldo là cầu thủ có duyên mở tỷ số với 12 lần khai thông bế tắc cho Real.

14 Xavi là cầu thủ kiến thiết hàng đầu tại Liga mùa này với 14 đường chuyền quyết định.

15 Ponzio của Zaragoza là cầu thủ chơi rắn nhất Liga mùa này với 15 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ.

20 Barcelona đã đăng quang danh hiệu vô địch Tây Ban Nha lần thứ 20 trong lịch sử.

24 Thủ môn Valdes chỉ để thủng lưới 24 bàn mùa này và đoạt giải Zamora dành cho cầu thủ xuất sắc nhất.

31 Cả Real và Barcelona đều thắng 31 trận trong mùa giải này và đó là kỷ lục tại Liga.

34 Messi là vua phá lưới Liga mùa này với 34 bàn thắng và số bàn này cũng giúp anh đoạt Chiếc giày vàng châu Âu.

34 Riki chỉ mất 34 giây để giúp Deportivo sút tung lưới Racing trong trận ngày 11.4 và đó cũng là bàn thắng nhanh nhất Liga mùa này.

102 Số bàn thắng của Real Madrid mùa này nhưng nó không đủ để họ giành ngôi vô địch.

1.031 Số bàn thắng tại Liga mùa này và số bàn trung bình mỗi trận là 2,71. Con số này kém mùa trước (1.101 bàn và số bàn trung bình mỗi trận là 2,9).

Nhật Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.