Vỗ về Ronaldo, hiểu Juventus tới từng tế bào, HLV Andrea Pirlo sẽ thành công?

09/08/2020 19:00 GMT+7

Sự kiện Juventus bổ nhiệm Pirlo vào ghế HLV trưởng bất ngờ không kém so với thất bại của “Bà đầm già" thành Turin ở Champions League .

“Giờ tôi phải gọi quý ngài là gì, thưa ông Pirlo”, thủ thành kỳ cựu Gianluigi Buffon hài hước viết trên Instagram. Có lẽ không phải Buffon là người duy nhất thấy bất ngờ và khó xử, khi Pirlo được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng.
10 ngày trước, cựu danh thủ Ý ký hợp đồng dẫn dắt U.23 Juventus. Chưa kịp ngồi nóng ghế, Pirlo đã trở thành đầu tàu trên ghế huấn luyện Juventus mùa tới. Cuộc bổ nhiệm chóng vánh với tốc độ không kém khả năng tư duy của Pirlo thời còn là cầu thủ.
Còn quá sớm để nói về khả năng thành công của Pirlo. Thực tế, việc các cựu danh thủ nắm ghế huấn luyện với tuổi đời non trẻ đang là xu thế mới: Arsenal chọn Mikel Arteta, Chelsea tin tưởng Frank Lampard, Real Madrid bổ nhiệm Zinedine Zidane, hay Barcelona đang nhắm Xavi Hernandez cho ghế HLV trưởng mùa tới. 

Andre Pirlo là một huyền thoại của bóng đá Ý và thế giới

AFP

Nhưng tất cả những danh thủ kể trên đều đã có thời gian cầm quân ở các đội nhỏ hoặc đội trẻ, hoặc trợ lý trước khi huấn luyện đội lớn. Không có ai bước vào nghiệp dẫn dắt với con số 0 như Pirlo.
Chưa từng cầm sa bàn, dẫn dắt một Juventus đang chìm xuống vũng bùn có phải quyết định “tự đào hố chôn mình của Pirlo”, như những gì đồng đội cũ Gennaro Gattuso phân tích?
Trước hết, việc Pirlo thành hay bại sẽ phụ thuộc nhiều vào chỉ tiêu ban lãnh đạo Juventus giao xuống. Nếu chỉ là vô địch Serie A - danh hiệu “Lão bà” thâu tóm suốt 9 năm qua, Pirlo có thể làm được.
Juventus có chất lượng đội hình vượt trội phần còn lại Serie A. Trong mùa giải đội bóng này giành ít điểm nhất, thủng lưới nhiều nhất, trong khi Lazio hay Inter Milan chơi khởi sắc thì Juventus vẫn cứ là nhà vô địch.

"Del Maestro" (Nhạc trưởng) Pirlo ngày giới thiệu trận đấu chia tay sân cỏ năm 2018

AFP

Giống cách Bayern Munich đạp lên phần còn lại của Bundesliga, những chiếc Scudetto giờ thân thuộc với Juventus như bánh mì hàng ngày. Juventus không cần một HLV quá giỏi để đăng quang ở sân chơi này.
Đội bóng của gia tộc Agnelli cần một người hiểu Juventus tới từng đường gân, thớ thịt đồng thời có uy với cầu thủ. Không ai tốt hơn Pirlo trên phương diện này.
Với sự hào hoa, lịch thiệp cùng uy tín khi còn là cầu thủ, Pirlo là quý ông nhã nhặn, có thể đem lại không khí ôn hòa cho phòng thay đồ Juventus, vỗ về được những ngôi sao cá tính mạnh như Cristiano Ronaldo (đăng thông báo ở lại trên Instagram), Leonardo Bonucci.
Mới bước vào nghiệp huấn luyện, Pirlo cũng chưa định hình trường phái chiến thuật và phong cách huấn luyện. Đó là điểm cộng, bởi cựu danh thủ Ý sẽ rất cầu thị thay vì áp đặt (và thất bại) như cách Sarri từng làm. 

Tư duy chơi bóng thiên tài có giúp Pirlo thành công sớm như Guardiola, Zidane...?

AFP

Tạo được bầu không khí thoải mái, HLV Pirlo coi như nắm 50% thành công. Lực lượng “Lão bà” mùa này bị sứt mẻ và phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo, nhưng cơ bản nguyên liệu dưới tay Pirlo không tệ.
“Kiến trúc sư” sẽ xây dựng đội bóng trên nền tảng sẵn có, thay vì làm lại từ đầu như Antonio Conte năm nào. Cuối cùng, Pirlo có nhãn quan chiến thuật xuất chúng của một "Nhạc trưởng" như vẫn luôn được ngưỡng mộ gần 20 năm qua.
Các tiền vệ tài hoa và thông minh như Zinedine Zidane, Pep Guardiola, Carlo Ancetlotti… đều rất thành công khi bước vào nghiệp huấn luyện. Andre Pirlo có thể trông đợi vào điều tương tự. Dù bổ nhiệm HLV non trẻ như Pirlo vẫn là canh bạc, nhưng đây là cuộc chơi trong tay Juventus
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.