Với Chelsea - Sarri, Kovacic là 'miếng ghép' hoàn hảo

10/08/2018 12:00 GMT+7

Thương vụ chuyển nhượng kỷ lục Chelsea chi 71.5 triệu bảng mua thủ môn Kepa Arrizabalaga chiếm trọn các dòng tít chính ở Anh và Tây Ban Nha. Nhưng với tân HLV Chelsea Maurizio Sarri, thì việc sở hữu tiền vệ Mateo Kovacic theo hợp đồng mượn 1 năm từ Real Madrid, cũng có giá trị không kém.

[VIDEO] KOVACIC LÀ MỘT PHẦN BẢN HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG COURTOIS SANG REAL MADRID
Kovacic đến Chelsea với tư cách là nhà vô địch Champions League và tâm trạng… đầy ẩn ức của một ngôi sao trẻ không thực sự được trân trọng tại sân Bernabeu. Tuy nhiên, với Chelsea, tiền vệ người Croatia chắc chắn sẽ là sự bổ sung vô cùng quý giá.
Chú trọng kiểm soát bóng, dồn ép đối thủ bằng năng lực chuyền bóng vượt trội và khả năng presssing dâng cao. Đấy là những nét cơ bản nhất trong triết lý bóng đá của Sarri, mà nó đã được đặc tả một cách rõ nét tại Napoli hơn 2 năm qua.
Sarri đưa trò cưng Jorginho, cầu thủ có số đường chuyền bình quân trận cao nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa trước, theo ông tới Chelsea chính là bởi HLV này cần một viên gạch nền để truyền tải triết lý bóng đá của ông ở Stamford Bridge.
Nhưng chỉ Jorginho là không đủ đối với một The Blues chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách “hắc ám” của Jose Mourinho và đang quen với mô hình 3-5-2 thời Conte. Sarri cần thêm 1 chuyên gia chuyền bóng ở tuyến giữa nữa và Kovacic là cái tên mà HLV người Ý nhắm tới.
Ngay từ đầu tháng Bảy khi Kovacic đang cùng tuyển Croatia chính chiến ở World Cup 2018, Sarri đã yêu cầu BLĐ Chelsea hỏi mua tiền vệ này. Và giờ Sarri đã có Kovacic, dù chỉ là theo hợp đồng mượn 1 năm không kèm điều khoản ưu tiên mua đứt.
Mùa trước, Kovacic chính là cầu thủ có tỷ lệ chuyền chính xác cao nhất Real Madrid tại La Liga, hơn cả máy chuyền bóng Toni Kroos. Trong số những cầu thủ đã ra sân từ 20 trận trở lên ở La LIga 2018-2019, Kovacic xếp thứ 9 toàn giải ở tổng số đường chuyền bình quân trận (72), xếp hạng 14 ở số pha xoạc bóng thành công (3.4 lần/trận), thậm chí là 1 trong 4 cầu thủ có số pha đi bóng qua người nhiều nhất giải (3.2).
Tức Kovacic không chỉ chuyền rất nhiều với độ chính xác cao mà anh còn là một chuyên gia phòng ngự tuyến giữa, lại sở hữu năng lực “kéo bóng – ball carrier” để mở ra các pha tấn công cực tốt. Tại Real, Kovacic không được trao nhiều cơ hội bởi đối thủ của anh toàn là những tay thượng thừa như đàn anh Croatia – Modric, như Kroos hay như Casemiro.
Nhưng tại Chelsea, nơi Sarri đang thiếu 1 cầu thủ kiểu như Kovacic, tiền vệ người Croatia chắc chắn sẽ được trao nhiều không gian để phát huy các phẩm chất xuất sắc của mình.
5 năm trước, HLV gạo cội người Ý Giovanni Trapattoni nhận xét Kovacic “là sự pha trộn hoàn hảo giữa Kaka và Seedorf”. 4 năm trước, huyền thoại Zvonimir Boban từng dự đoán Kovacic, “cái tên làm gợi nhớ Prosinecki” sẽ sớm vượt qua anh trong tương lai.
Tại Real, sự nghiệp của Kovacic đã rẽ sang 1 hướng hoàn toàn khác, khi anh phải chơi ở 1 vị trí thấp hơn so với sở trường, thường xuyên vào sân từ ghế dự bị. Nhưng tạm rời xa ánh hào quang Real, giờ Kovacic đang có một bệ phóng đủ tốt để anh có thể thực sự vươn lầm. Với Chelsea và Sarri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.