Vòng 1 Ngoại hạng Anh, Brighton - Chelsea: 'Mòng biển' oằn mình dưới hỏa lực của 'The Blues'

14/09/2020 16:18 GMT+7

Brighton và Chelsea sẽ khép lại vòng đấu mở màn của Premier League mùa giải 2020-2021 khi họ giáp mặt nhau tại sân Amex vào lúc 2 giờ 15 ngày 15.9 (theo giờ VN).

Đây sẽ là sự lặp lại của trận giao hữu mà Brighton và Chelsea đã chơi chỉ cách đây vài tuần để chuẩn bị cho trận đấu này. 1-1 là tỷ số chung cuộc khi “Mòng biển” ghi bàn gỡ hòa ở phút 90. Tất cả sự chú ý sẽ lại đổ dồn về sân Amex vào rạng sáng mai, với rất nhiều thứ đang diễn ra chứ không chỉ dừng lại ở một số gương mặt mới.

“Mong đợi thử thách”

HLV Graham Potter đã chứng tỏ sự linh hoạt của mình trong việc điều chỉnh sơ đồ chiến thuật cho Brighton, nhưng ông vẫn chủ yếu dành sự ưu tiên cho hàng thủ 3 người với các wing-back. Điều này không chỉ cho phép tạo nền tảng vững chắc cho phương pháp tiếp cận dựa trên sở hữu bóng của “Mòng biển” mà còn giúp họ có nhiều quân số hơn khi bắt đầu tìm cách gây sức ép cao lên phần sân của đối thủ.
So với thời HLV Chris Hughton, Brighton hiện nay đã từ bỏ thứ bóng đá thực dụng. Các hậu vệ Lewis Dunk, Ben White, Dan Burn và tân binh Joel Veltman đều tự tin cầm bóng để xây dựng cách chơi từ phía sau. Trong khi đó, nếu vẫn sung sức, một tân binh khác là Adam Lallana sẽ mang đến cho “Mòng biển” một chút gì đó khác biệt ở hàng tiền vệ bởi anh là một cầu thủ rất thông minh.
Tuy nhiên, trước một đối thủ có lực lượng tấn công rất hùng hậu như Chelsea, Brighton có thể sẽ chơi bó hẹp vào trung lộ và tạo thành một khối thấp khi phòng ngự. Điều đó có thể sẽ giúp Brighton không bị trừng phạt từ những sai lầm của các trung vệ vốn không được đánh giá cao về sự cơ động của họ. Bên cạnh đó, hàng phòng ngự của Brighton cũng cần phải có sự nhanh nhạy và thông minh để “bắt bài” những tình huống phối hợp tấn công đa dạng của Chelsea.
Quá khó cho Brighton khi họ phải chơi trận mở màn trước một đối thủ đang khát khao thể hiện mình sau khi vừa được trang bị đến tận răng trong mùa hè này. Tuy nhiên, dù biết rõ Chelsea “đã kết thúc trong top 4 ở mùa trước và họ đã tăng cường sức mạnh trong mùa hè này, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ lại trở thành một thế lực” nhưng thầy trò HLV Potter vẫn “mong đợi thử thách” bởi “đây là Premier League”.

Đột phá với tốc độ chóng mặt

Timo Werner (11), một trong những tân binh chất lượng cao trên hàng công của Chelsea

AFP

Trong một trận đấu có thể là một trận chiến rất hấp dẫn về chiến thuật, HLV Frank Lampard sẽ phải tìm cách vượt qua người đồng nhiệm Potter bên kia chiến tuyến. Thế nên, sẽ thật thú vị để chờ xem ông xoay sở như thế nào để tận dụng tối đa đội hình vừa được nâng cấp bằng một khoản tiền lên đến hơn 200 triệu bảng.
Tân binh Timo Werner có thể chiếm vai trò tiền đạo mũi nhọn nhưng ở phía sau anh lại có quá nhiều lựa chọn cho HLV Lampard. Không kể tân binh Hakim Ziyech vắng mặt vì chấn thương, Ruben Loftus-Cheek, Mason Mount, Christian Pulisic, Callum Hudson-Odoi và Kai Havertz đều có thể xuất trận. Vấn đề là bây giờ HLV Lampard sẽ chọn đội hình xuất phát gắn với chiến thuật mà ông dự kiến sử dụng cho mỗi trận đấu.
Thế nhưng, dù chơi với sơ đồ nào và chiến thuật nào, Chelsea sẽ luôn tìm cách đột phá với tốc độ chóng mặt do họ đang sở hữu quá nhiều đôi chân trẻ trung và tài năng trên hàng công. Riêng ở trận đấu này, tân binh Havertz có thể đóng một vai trò rất thú vị nếu anh được sử dụng. Ngôi sao người Đức được cho là cầu thủ sáng tạo nhất của “The Blues” và khi không có Ziyech, HLV Lampard sẽ muốn anh tham gia tấn công bất cứ lúc nào có thể vì khả năng đe dọa khung thành đôi phương của anh. Thậm chí khả năng đột phá từ phía sau của Havertz có thể rất quan trọng nếu Chelsea muốn phá vỡ hàng phòng ngự của Brighton.
Chỉ tiếc rằng Ben Chilwell dính chấn thương và Thiago Silva chưa có nhiều thời gian tập luyện với đội bóng nên sẽ chưa có bất kỳ sự thay đổi nào trong hệ thống phòng ngự vốn không đáng tin của Chelsea. Thế nhưng, như đã nói ở trên, hỏa lực tấn công rất hùng hậu của “The Blues” có thể giúp họ bù đắp cho sự yếu kém ở hàng thủ để hướng đến một kết quả tích cực.
Tình hình nhân sự
Brighton: Jose Izquierdo và Christian Walton đều vắng mặt vì chấn thương.
Chelsea: Ben Chilwell, Hakim Ziyech và Billy Gilmour đều vắng mặt vì chấn thương trong khi Mateo Kovacic phải thụ án treo giò.
Lịch sử đối đầu
- Brighton và Chelsea đã gặp nhau 6 lần ở Premier League, Brighton chưa thắng được trận nào, Chelsea thắng 5.
- Qua 3 lần đón tiếp Chelsea trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, Brighton hòa 1 và thua 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.