Vòng 4 Ngoại hạng Anh, Leeds vs Man City: Cuộc đọ sức hấp dẫn về chiến thuật

03/10/2020 15:59 GMT+7

Trong khuôn khổ vòng 4 Premier League, Leeds sẽ đón tiếp Man City tại sân Elland Road vào lúc 23 giờ 30 ngày 3.10 (theo giờ VN).

Trận đấu giữa Leeds với Man City vào đêm nay được coi là một cuộc đọ sức chiến thuật hấp dẫn giữa hai HLV vốn dành cho nhau rất nhiều sự tôn trọng. HLV Pep Guardiola từng đến thăm ông Marcelo Bielsa ở Buenos Aires để xin lời khuyên khi ông bắt đầu sự nghiệp HLV và đã áp dụng rất nhiều ý tưởng của người tiền bối này vào cách tiếp cận chiến thuật cực kỳ thành công của riêng mình. Vậy thì liệu Man City của ông có thể đánh bại Leeds của HLV Bielsa?

“Không biết phải làm theo cách nào khác”

Đối với tất cả sự lạc quan sau 2 chiến thắng trước Fulham (4-3) và Sheffield United (1-0), Leeds vẫn chỉ là một đội vóng mới thăng hạng. “The Whites” không có những tài năng đẳng cấp châu Âu như Kevin De Bruyne, Mohamed Salah, Harry Kane hoặc Jamie Vardy. Thậm chí HLV Bielsa còn không có Jack Harrison do anh không được phép chống lại CLB chủ quản.
Thật đáng tiếc khi bàn thắng vào lưới Liverpool của Harrison đã thể hiện chính xác kỹ năng cần thiết để làm tổn thương Man City. Hay cả Pablo Hernandez, cầu thủ mà chiến lược gia người Argentina cho rằng “rất quan trọng đối với lối chơi tấn công của chúng tôi. Hơn cả kinh nghiệm của mình, anh ta mang lại rất nhiều sự sáng tạo cho đội bóng và không có anh ta có nghĩa là chúng tôi sẽ kém sáng tạo hơn một chút”.
Tuy nhiên, Leeds đã bù đắp cho việc thiếu chất lượng hàng đầu bằng nỗ lực và lòng dũng cảm. Sân Elland Road có thể vắng vẻ và yên tĩnh đến kỳ lạ vào đêm nay, nhưng những chàng trai của HLV Bielsa sẽ chơi như thể có một đám đông đang cổ vũ họ, giống như trong trận thua 3-4 trước Liverpool ở vòng đấu mở màn.
Man City có một cái hàm bằng thủy tinh, và Leeds có thể phá vỡ nó nếu họ có thể lẻn ra sau tuyến phòng ngự của “The Citizens” - nhưng các cầu thủ của HLV Bielsa sẽ cần phải cố gắng hết sức để làm điều đó. Lối chơi chuyền dài và chạy cánh của Leeds có thể xác định rõ thế nào là một cuộc chiến chiến thuật hấp dẫn. Ông nói: “Đó là một trong những trận đấu đáng chú ý nhất ở Premier League. Chúng tôi sẽ cố gắng chơi giống như cách chúng tôi luôn làm, chúng tôi không biết phải làm theo cách nào khác”.

Yên tâm với hàng thủ?

Trung vệ Aymeric Laporte (trái) sẽ trở lại để gia cố cho hàng phòng ngự của Man City

AFP

Sau trận thua sốc 2-5 của Man City trước Leicester hồi cuối tuần qua, đã có rất nhiều bài viết về việc các đội bóng của HLV Guardiola không biết chơi phòng ngự. Nói thì dễ hơn làm khi chỉ trích chiến lược gia người Tây Ban Nha nhưng cho rằng các đội bóng của ông không biết phòng ngự là sai lầm. Qua 7 trong số 10 mùa giải đầy đủ của Guardiola với tư cách là HLV, các đội bóng của ông đã để thủng lưới ít nhất trong giải VĐQG. Họ chỉ kém Liverpool một chút trong hai mùa giải vừa qua ở Premier League.
Các đội bóng của HLV Guardiola có thể không phải là đội giỏi nhất trong những gì mà những người theo chủ nghĩa truyền thống coi là phòng ngự tuyệt vời, nhưng họ thường rất giỏi trong việc ngăn cản đối phương ghi bàn. Họ chỉ thường gặp khó khăn khi đối thủ khai thác hàng phòng ngự dâng cao của họ và tận dụng sai lầm ở phía sau. “Pep hoảng sợ khi hàm thủy tinh của Man City bị vỡ một lần nữa” là tiêu đề trên tờ The Guardian khi “The Citizens” chịu cú sốc bị Lyon loại ra khỏi Champions League hồi tháng 8.
Thành phố có một cái hàm bằng thủy tinh. Giờ đây, mọi người đều biết rằng, trong trường hợp không có một trung vệ thật sự chỉ huy, họ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những quả bóng được đưa ra phía sau hàng phòng ngự. Ở trận gặp Leeds, Aymeric Laporte sẽ trở lại trong đội hình của Man City, trong khi bản hợp đồng kỷ lục 64 triệu bảng Ruben Dias (đến từ Benfica) cũng có thể trình làng.
Thế nên, dù vẫn chưa có lại Sergio Aguero hay Gabriel Jesus trên hàng công nhưng HLV Guardiola đã có thể yên tâm tiếp cận trận đấu với Leeds theo một cách tích cực nhất, để cho người hâm mộ được thưởng lãm thế trận đôi công giữa 2 trong số những đội bóng giàu tính giải trí nhất ở Premier League mùa này.
Tình hình nhân sự
Leeds: Pablo Hernandez, Gaetano Berardi, Kiko Casilla và Adam Forshaw đều không thể ra sân vì chấn thương trong khi Jack Harrison không được phép chông lại đội bóng chủ quản.
Man City: Sergio Aguero, Joao Cancelo, John Stones và Gabriel Jesus đều vắng mặt vì chấn thương trong khi khả năng ra sân của Ilkay Gundogan vẫn bỏ ngỏ.
Lịch sử đối đầu
- Leeds và Man City đã gặp nhau 14 lần ở Premier League, Leeds thắng 6 trận, Man City thắng 4 trận.
- Qua 7 lần đón tiếp Man City trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, Leeds thắng 5 và thua 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.