Vòng đấu đặc biệt của Cúp FA

03/01/2015 07:30 GMT+7

(TNO) Nếu như việc phải thi đấu liên tục trong giai đoạn 26.12 - 1.1 là nét đặc trưng thuộc về truyền thống của bóng đá Anh thì cuối tuần này, quê hương bóng đá lại giới thiệu một truyền thống đáng chú ý khác: Cúp FA bước vào vòng 3.

(TNO) Nếu như việc phải thi đấu liên tục trong giai đoạn 26.12 - 1.1 là nét đặc trưng thuộc về truyền thống của bóng đá Anh thì cuối tuần này, quê hương bóng đá lại giới thiệu một truyền thống đáng chú ý khác: Cúp FA bước vào vòng 3.

>> Arsenal đoạt Cúp FA, HLV Wenger tuyên bố gắn bó với sân Emirates
>> Lội ngược dòng nghẹt thở, Arsenal đoạt Cúp FA
>> Chung kết Cúp FA có thể quyết định tương lai HLV Wenger

Vòng đấu đặc biệt của Cúp FA
Arsenal đang là đương kim vô địch Cúp FA - Ảnh: AFP

Đây là giải đấu có thâm niên lâu nhất thế giới (ra đời từ năm 1871), cũng là giải đấu có nhiều đội tham dự nhất (mùa này có 736 đội, và đấy chưa phải là kỷ lục). Đến vòng 3 thì 44 đội thuộc hai đẳng cấp cao nhất trong bóng đá Anh (tức các đội ở Premier League và Championship) mới vào cuộc.

Vòng này có 32 cặp đấu. Điều đó có nghĩa: chỉ còn 20 đội trụ vững từ còn số 692 đội đã liên tục tranh tài ở các vòng trước. Còn được góp mặt ở cúp FA đã là quá vinh quang rồi. Phần thưởng cho các đội bóng "vô danh tiểu tốt" bây giờ là dịp chính thức so tài với các tên tuổi hàng đầu thế giới.

Hơn 6 thập kỷ trôi qua, Yeovil Town (hiện ở giải hạng Ba) mới có dịp "thử thời vận" với M.U. Lần "thử chân" gần đây nhất là năm 1949, Yeovil đã thua M.U 0-8, cũng ở cúp FA!

Vòng đấu đặc biệt của Cúp FA-2
Cầu thủ Yeovil Town đang hướng đến trận đấu với M.U - Ảnh: AFP

Với Wimbledon (hạng Tư) thì lá thăm gặp Liverpool làm giới hâm mộ của họ sướng rơn. Kỷ niệm về trận chung kết cúp FA năm 1988 (Wimbledon thắng Liverpool 1-0) đang được giới hâm mộ Wimbledon nhắc lại trong những ngày này. Cảm xúc từ các cặp đấu như thế luôn là một phần quan trọng vun đắp cho bề dày truyền thống của cúp FA, một giải đấu đáng ngưỡng mộ.

Một vòng đấu đặc biệt, của một giải đấu đặc biệt, thì tất nhiên cũng phải diễn ra ở một thời điểm đặc biệt. Vậy nên, FA luôn dành riêng kỳ cuối tuần đầu tiên trong năm cho vòng 3 cúp FA. Năm nay, kỳ weekend đầu tiên lại đến hơi sớm: thứ Bảy rơi vào ngày 3.1, tức chỉ 2 ngày so với loạt trận ngày 1.1 ở Premier League. Như vậy, các đội Leicester, Newcastle, Swansea, Aston Villa, West Brom phải đá 4 trận liên tiếp chỉ trong 9 ngày (từ 26.12 đến 3.1).


Chelsea được thi đấu muộn hơn - Ảnh: AFP

Các đội mạnh như M.U, Chelsea, Man City, Liverpool hoặc Arsenal đều được đá sau, nghĩa là "đỡ" hơn một tí. Ai mà biết được, ngôi sao của các đội mạnh đều đã "buông thả" một chút trong ngày 2.1, gọi là "ăn tết muộn"? Nhưng đấy cũng là vấn đề gây tranh luận: vì sao các đội mạnh đều được FA bố trí đá sau ở vòng 3 cúp FA? Đấy có là lẽ công bằng?

Vấn đề thực ra không hẳn là sự ưu tiên của FA cho các đội mạnh. Còn vì tiền nữa. Đồng tiền ảnh hưởng thế nào đến việc xếp lịch cụ thể cho các cặp đấu ở vòng 3 cúp FA? Sẽ rất phức tạp, rối rắm khi nói tường tận vấn đề.

Trận đầu tiên của vòng này bắt đầu lúc 19 giờ 30 ngày thứ Sáu (giờ địa phương), còn trận cuối cùng bắt đầu lúc 22 giờ ngày thứ Ba. Nghĩa là vòng đấu phải trải dài trong 5 ngày, qua 98 giờ 30 phút! Quá nhiêu khê nếu biết rằng trước đây, một vòng đấu như thế có thể kết thúc rốt ráo chỉ trong vòng 90 phút.

Rõ khổ cho cúp FA - giải đấu vừa phải oằn lưng gánh lấy truyền thống, vừa không thoát khỏi trao lưu thương mại hóa của bóng đá đỉnh cao.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.